Cụ thể, Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, trong đó 21 cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức quản lý, khai thác và đầu tư phát triển.
Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được bố trí để cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; cải tạo mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo.
Hiện nay, ACV đã dồn nguồn lực tập trung để đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm.
Cùng với đó, ACV xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đáp ứng công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa và mở rộng sân đỗ máy bay; mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm và xây dựng đường cất hạ cánh mới.
Song song đó là xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với công suất 5,0 triệu hành khách/năm và mở rộng sân đỗ máy bay; xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài với công suất 5,0 triệu hành khách/năm và mở rộng sân đỗ máy bay…
Cũng theo Bộ GTVT ACV đã bố trí nguồn lực để mở rộng nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, mở rộng sân đỗ máy bay và các công trình hạ tầng tại một số cảng hàng không khác.
Ngoài ra, ACV cũng đã xây dựng kế hoạch đầu tư, mở rộng một số công trình thiết yếu tại các cảng hàng không theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu khai thác như: xây dựng nhà ga hành khách tại các cảng hàng không Thọ Xuân, Vinh, Đồng hới, Chu Lai, Tuy Hòa, Phù Cát…; các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khác.
Bộ GTVT cho biết, thời gian vừa qua, sau khi hoàn thành kết quả nghiên cứu quy hoạch, một số địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới (Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Nông, Tây Ninh).
Sau khi xem xét những đề nghị của các địa phương, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam rà soát nhu cầu và khả năng quy hoạch các cảng hàng không mới theo đề xuất của các địa phương. Qua nghiên cứu sơ bộ về kỹ thuật, vị trí đề xuất bổ sung quy hoạch của các địa phương có thể bố trí được cảng hàng không.
Về nhu cầu vận tải, hệ thống cảng hàng không dự kiến quy hoạch (30 cảng hàng không đến năm 2030 và 33 cảng hàng không đến năm 2050) sẽ đáp ứng được theo kịch bản phát triển kinh tế xã hội của cả nước và các vùng trong kỳ quy hoạch (Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Nông, Tây Ninh).
Theo Bộ GTVT, trường hợp các địa phương có kế hoạch phát triển đột phá về du lịch, khu kinh tế, khu công nghiệp công nghệ cao… dẫn tới có sự gia tăng lớn về nhu cầu vận tải và thu hút được nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách thì sẽ đánh giá kỹ lưỡng thêm về tổ chức vùng trời, xây dựng phương thức bay… để xem xét bổ sung vào quy hoạch.
Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xác định đây là các vị trí tiềm năng và đề xuất tiếp tục giao địa phương căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội để chủ động lập đề án đánh giá tính khả thi, khả năng huy động nguồn vốn xã hội báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định, bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.