Dân Việt

Cú hích cho ngành du lịch khi nhiều nhà hàng Việt được vinh danh tại Michelin Guide 2023

Huy Hoàng 09/06/2023 13:00 GMT+7
Việc Michelin Guide lựa chọn các nhà hàng Việt Nam không chỉ nâng tầm ẩm thực Việt mà còn là cú hích đối với ngành du lịch trong nước.

Michelin Guide 2023: Là cú hích lớn đối với du lịch Việt Nam về ẩm thực

Mấy ngày vừa qua, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, các trang báo, nhiều ý kiến tranh luận về danh sách 70 nhà hàng/quán ăn Michelin Selected (do Michelin Guide đề xuất), 3 cá nhân đoạt giải Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt của Michelin), 29 nhà hàng Bib Gourmand (có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng), 4 nhà hàng gắn sao Michelin tại Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, không ít ý kiến cho rằng bảng xếp hạng này đầy những lỗ hổng về kiến thức, thiếu lô gic và thừa cảm tính.

Bên cạnh đó, còn có ý kiến cho rằng, 4 nhà hàng Việt đó được gắn sao Michelin chưa xứng tầm bởi muốn mang ẩm thực Việt ra quốc tế thì phải là những quán ăn đậm phong vị địa phương nhất. Và hội đồng đánh giá sao Michelin liệu có hơi gấp gáp khi có rất nhiều địa chỉ nhà hàng lâu đời, nổi tiếng tại Việt Nam lại không được đề cử?.

Cú hích cho du ngành lịch khi các nhà hàng Việt được vinh danh tại Michelin Guide 2023 - Ảnh 2.

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel (bìa trái) thưởng thức ẩm thực Việt tại quán Ngon Ảnh: Phương Anh

Thế nhưng khoan bàn đến đúng hay sai, chuẩn hay chưa chuẩn thì cách lựa chọn của Michelin Guide cho thấy một thực tế, những ngày qua, sau đêm vinh danh một số nhà hàng được gắn một sao đã luôn kín chỗ, thậm chí phải đặt trước mới có bàn. Việc công bố và vinh danh nhà hàng/quán ăn Việt tại Michelin Guide 2023 cũng là cơ hội để ẩm thực Việt được nâng tầm, được quảng bá, giới thiệu với thế giới, thu hút du khách nước ngoài đến với Việt Nam.

Chia sẻ với Dân Việt, bà Phạm Bích Hạnh – Chủ chuỗi nhà hàng Quán ăn Ngon và Ngon Garden được lọt vào danh sách Michelin Guide 2023 bày tỏ quan điểm: "Tôi nghĩ rằng, trước tiên hãy đặt câu hỏi, vì sao tổ chức này lại tồn tại được đến cả trăm năm. Tại sao ai cũng phải khao khát được lựa chọn vào danh sách, được gắn sao? Nó phải có lý do.

Thứ nhất, mình cũng phải nhìn nhận một cách khách quan, đây là một tổ chức uy tín trên toàn cầu, được thế giới công nhận. Tôi không nói đến chuyện đúng, sai, được hay không được về việc các nhà hàng được họ lựa chọn và đề xuất. Tuy nhiên, cũng có thể đặt ra câu hỏi, biết đâu đó là một chủ đích nào đó. Hoặc cũng có thể, việc gây tranh cãi thì đó là do họ quá quan tâm, trông chờ Michelin Guide 2023 quá nên khi kết quả đưa ra khiến họ thất vọng.

Thứ hai việc họ gắn sao, lựa chọn và đề xuất là theo góc nhìn, tiêu chí của chính họ. Trong khi người Việt Nam đang tranh luận là nhìn theo góc nhìn của người Việt Nam. Theo tôi, chúng ta nên nhìn ở chiều hướng tích cực, rõ ràng sự xuất hiện của Michelin ở Việt Nam là cú hích lớn đối với du lịch Việt Nam về ẩm thực. Mặc dù ẩm thực Việt Nam những năm gần đây đã có chỗ đứng trên bản đồ ẩm thực thế giới, nhưng chưa có gì chính thức. Còn ít nhất với Michelin, họ là thương hiệu quốc tế. Họ đến Việt Nam cũng là cách họ quảng bá cho du lịch, ẩm thực Việt Nam".

Michelin Guide 2023: Nâng tầm ẩm thực Việt Nam

Cú hích cho du ngành lịch khi các nhà hàng Việt được vinh danh tại Michelin Guide 2023 - Ảnh 3.

Michelin là bước đầu mang tính chất là quốc tế hóa. Họ đến Việt Nam cũng là cách họ quảng bá cho du lịch, ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Huy Hoàng

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Michelin Guide đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu, đã có mặt tại hầu hết các trung tâm du lịch lớn trên thế giới. Tại những nơi có sự xuất hiện của Michelin, các nhà hàng được gắn thương hiệu (giấy chứng nhận toàn cầu) của Michelin đã phát huy được vai trò thu hút khách du lịch.

Hiện nay xu thế trên toàn cầu thì đều hướng đến là ngoài ngủ nghỉ thì còn là ăn ở đâu. Vì vậy du khách thường có xu hướng tìm đến các nhà hàng có thương hiệu mà trong đó Michelin là một trong những danh hiệu mà khách du lịch quốc tế đang rất quan tâm.

"Chúng tôi cho rằng những nhà hàng, đơn vị kinh doanh được công bố gắn với thương hiệu Michelin sẽ là tiền đề rất quan trọng, để đảm bảo tăng cường công tác đầu tư, đảm bảo chất lượng dịch vụ, cung cách dịch vụ cũng như là xây dựng những thực đơn. Bên cạnh đó là tăng cường công tác quảng bá để thu hút khách du lịch như là người dân địa phương trải nghiệm, thưởng thức. Michelin đến với Việt Nam sẽ có sức ảnh hưởng lớn tới khách du lịch quốc tế khi tìm hiểu thông tin du lịch Việt Nam và là yếu tố quan trọng để đi du lịch Việt Nam thời gian tới", ông Nguyễn Trùng Khánh cho hay.

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết thì chia sẻ: "Michelin Guide có mặt tại Việt Nam, với tư cách là một người làm chuyên môn về ẩm thực, tôi thấy rằng đây là điều hết sức tốt đẹp cho Việt Nam. Đây cũng là sự công nhận quốc tế ở nâng tầm cho ẩm thực Việt Nam, khẳng định đẳng cấp và vị thế xứng đáng cho ngành ẩm thực trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Đây cũng là một đòn bẩy để ngành du lịch ẩm thực Việt Nam có thể thu hút nhiều hơn nữa dòng khách cao cấp và cả những người đam mê ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới "đổ" về Việt Nam".