Ra mắt thế hệ mới tại Việt Nam từ năm 2017, đến nay sau 6 năm, Mazda CX-5 vẫn chưa bước sang thế hệ mới và dự kiến sẽ còn phải mất thêm 2-3 năm nữa. Nguyên nhân là bởi Mazda CX-5 sẽ chỉ có bản nâng cấp giữa vòng đời trong thời gian tới chứ không phải thế hệ mới.
Hiện nay, Mazda CX-5 nâng cấp đã bị bắt gặp khi đang ở Việt Nam và dự kiến bản nâng cấp này sẽ có những thay đổi rất nhỏ giọt. Nếu giống phiên bản đã ra mắt ở Mỹ, Nhật Bản trước đó, Mazda CX-5 chỉ thay đổi nhẹ cụm đèn trước/sau, nội thất nâng cấp màn hình từ 7 inch lên 10 inch.
Ngoài những nâng cấp trên, Mazda CX-5 không còn những thay đổi nào đáng kể nữa. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, Mazda CX-5 có thể sẽ mất dần vị thế ở phân khúc trong thời gian tới trước sự thay đổi mạnh mẽ đến từ các đối thủ.
Đối thủ có thể sẽ soán "ngôi" của Mazda CX-5 trong thời gian tới không ai khác ngoài Honda CR-V. Theo đó, hãng xe Nhật Bản hiện đang xả kho bản cũ với mức ưu đãi 100% lệ phí trước và đây là động thái rõ ràng nhất để Honda CR-V thế hệ thứ 6 trình làng vào cuối năm nay.
So với Mazda CX-5, Honda CR-V chiếm nhiều lợi thế hơn hẳn khi cùng ra mắt năm 2017, nhưng đến thời điểm này đã có thế hệ mới với sự thay đổi toàn diện từ trong ra ngoài. Ngoại hình của Honda CR-V đầy trẻ trung với công nghệ đèn LED hiện đại, nội thất của mẫu xe này lịch lãm và hoàn thiện tốt hơn. Đặc biệt, Honda CR-V còn có động cơ Hybrid.
Ngoài CR-V, Hyundai Tucson cũng là mẫu xe có sự thay đổi mạnh mẽ ở thế hệ mới ra mắt vào cuối năm 2021 đến nay vẫn được người dùng đánh giá cao. Hyundai Tucson sở hữu ngoại hình phá cách, nhiều điểm nhấn và khoang nội thất tương lai nhiều tiện nghi, công nghệ an toàn cùng 3 tuỳ chọn động cơ, có cả máy dầu.
Rõ ràng, trong phân khúc Crossover hạng C có quá nhiều biến động, cạnh tranh như hiện nay, việc Mazda CX-5 đang không cho thấy điều đó sẽ là điểm trừ lớn.
Năm 2022, Mazda CX-5 2.5 Signature có giá niêm yết 1,059 tỷ đồng và người dùng muốn lăn bánh mẫu xe này 1,208 tỷ đồng ở Hà Nội. Tuy nhiên, sau 1 năm lăn bánh với số ODO khoảng 5.000km, Mazda CX-5 2.5 Signature hiện chỉ còn được bán với giá 850 triệu đồng, tức người dùng đang phải chấp nhận mức khấu hao đến 29%, tương đương 358 triệu đồng.
Trong khi đó, Hyundai Tucson 2.0 Dầu Đặc biệt có giá niêm yết năm 2022 là 1,060 tỷ đồng và giá lăn bánh là 1,209 tỷ đồng. Đến nay, sau 1 năm, Hyundai Tucson 2.0 Dầu Đặc biệt dù đã lăn bánh 18.000km, nhưng vẫn được bán lại với giá tròn 1 tỷ đồng. Theo đó, khách hàng chỉ phải chịu mức lỗ 209 triệu đồng, tương đương mức khấu hao chỉ 17%.
Rõ ràng, với những con số thông kê trên, Mazda CX-5 đang là chiếc xe mất giá gấp gần 1 nửa so với đối thủ Hyundai Tucson. Xe Nhật Bản hiện đã không còn cho thấy sự giữ giá như khoảng 10 năm về trước, bất cứ mẫu xe nào cũng có thể mất giá khi người dùng không còn yêu thích và Mazda CX-5 là một ví dụ điển hình.