Bạn đọc Lê Thị Kim Ngân hỏi:
Kính gửi cơ quan BHXH TP. Hà Nội, tôi là Lê Thị Kim Ngân, có số sổ BHXH 7916198769.
Tôi công tác trong TP. HCM từ 2016 và được cấp sổ BHXH lần đầu tiên.
Hiện tôi đã chuyển công tác ra TP. Hà Nội và trong quá trình chuyển công tác đã bị mất sổ bảo hiểm.
Vậy tôi có thể làm thủ tục cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH TP. Hà Nội không?
Và tôi sẽ phải nộp hồ sơ cấp lại tại văn phòng BHXH TP Hà Nội hay văn phòng BHXH quận theo hộ khẩu?
Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội trả lời:
Căn cứ theo Điều 46, Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam thì người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN trong trường hợp làm mất, hỏng sổ BHXH sẽ được cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH.
Theo Điều 34, Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc sửa đổi, bổ sung tiết c Điểm 1.1 khoản 1 điều 31 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì các trường hợp cấp lại sổ BHXH sẽ nộp hồ sơ như sau:
“Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH”.
“Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc”.
Cụ thể trường hợp của bạn đang công tác tại thành phố Hà Nội thì bạn có thể phối hợp với đơn vị nơi bạn đang làm việc để nộp hồ sơ cấp lại sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi đơn vị tham gia BHXH.