"Cụ thể, Amazon đã sử dụng các thiết kế giao diện người dùng mang tính lừa đảo, thao túng hoặc ép buộc, được gọi là 'các mẫu tối', nhằm lừa người tiêu dùng đăng ký các gói Prime tự động gia hạn", đơn kiện của FTC cho biết.
Đơn kiện nói thêm rằng Amazon cố tình phức tạp hóa việc hủy đăng ký Prime, bằng cách thiết kế một quy trình hủy "mê cung", nhằm đánh lạc hướng hoặc ngăn cản ý định của người dùng.
Amazon không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Những cáo buộc bắt đầu xuất hiện từ năm 2016, khi Amazon được cho là đã duy trì một quy trình hủy đăng ký Prime phức tạp, được gọi là "Iliad Flow". Cách gọi này được đặt tên theo "Sử thi của Homer về Cuộc chiến thành Troy lâu dài và gian khổ". Khiếu nại của FTC cho biết, ngoài việc liên hệ với dịch vụ khách hàng, Amazon không đưa ra bất kỳ giải pháp nào khác để hủy Prime. Người tiêu dùng buộc phải trải qua quy trình "Iliad" nếu muốn hủy đăng ký.
FTC cáo buộc rằng việc thực hiện quy trình "Iliad" yêu cầu khách hàng phải "điều hướng quy trình hủy gồm bốn trang, sáu lần nhấp, mười lăm tùy chọn", trong đó chứa các cảnh báo về việc bỏ lỡ các lợi ích, khuyến mại và ưu đãi mua hàng nhằm thao túng người dùng.
Trong khi đó, việc đăng ký Amazon Prime chỉ đơn giản bằng hai cú nhấp chuột. Chi tiết cụ thể về các hóa đơn trả phí định kỳ của dịch vụ cũng thường bị giấu kín, FTC cáo buộc.
Vụ kiện đánh dấu bước quan trọng nhất của FTC đối với các hoạt động kinh doanh của Amazon. Cơ quan này cho rằng hoạt động của Amazon gây hại cho người tiêu dùng, dụ dỗ hoặc khiến họ bị mắc kẹt trong các chiêu trò quảng cáo đánh vào tâm lý. Vụ kiện được coi là đỉnh điểm của cuộc điều tra kéo dài hàng tháng về các hoạt động Prime của Amazon liên quan đến lời khai của người sáng lập Jeff Bezos và Giám đốc điều hành Andy Jassy.
Vụ kiện cũng đánh vào một lĩnh vực kinh doanh chính của Amazon. Năm 2021, tập đoàn cán mốc 200 triệu người đăng ký Prime trả phí, một phần nhờ vào các khoản đầu tư đáng kể cho content (nội dung) và tốc độ vận chuyển. Amazon đã tạo ra hàng tỷ doanh thu từ dịch vụ Prime và việc khuyến khích khách hàng dành nhiều tiền và thời gian hơn trên nền tảng thương mại điện tử này.
Tháng trước, Amazon phải trả hơn 30 triệu USD để giải quyết hai khiếu nại của FTC về quyền riêng tư xung quanh các sản phẩm Alexa và Ring của tập đoàn.