Cụ thể, theo thông tin của một số người dùng Zalo cho biết họ liên tục nhận được tin nhắn từ người lạ nhận mình là nhân viên của công ty Điện lực miền Bắc. Nội dung tin nhắn được chia sẻ như sau: "Hiện tại bên tổng công ty em, đang cần gấp nhóm tình nguyện viên, để lan tỏa tinh thần tương thân tương ái… mình chỉ cần like trang web chính thức của Tổng công ty Điện lực Việt Nam là có ngay Trợ cấp 150.000 VND hỗ trợ sẽ được cấp trong 30 ngày, và phát vào 14h30 hàng ngày…Công việc online cần 1 smartphone để làm việc, 1 tài khoản ngân hàng để nhận tiền".
Theo đoạn tin nhắn được chia sẻ, nếu nạn nhân đồng ý với lời mời hợp tác làm cộng tác viên này tài khoản sẽ tiếp tục gửi một đường link lạ và đề nghị truy cập để bắt đầu công việc. Nắm bắt được sự việc trên, website Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) đã lập tức đăng thông báo khẳng định EVNNPC ngành Điện không có thông tin tuyển dụng tình nguyện viên/ cộng tác viên qua Zalo, hoặc nhắn tin đến khách hàng từ bất kỳ tài khoản hay số điện thoại cá nhân nào. Song song, trên website của EVNNPC cũng đưa ra lời cảnh báo khách hàng không được tự ý cung cấp các thông tin cá nhân và truy cập vào các đường link lạ khi nhận được các tin nhắn cố tình giả mạo.
Với nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong nước vào những ngày nắng nóng, tình trạng mạo danh nhân viên ngành điện và các website giả mạo ngày càng xuất hiện dày đặc. Người tiêu dùng cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh bị lừa đảo, nếu có thắc mắc và gặp các trường hợp cần phản ánh có thể gọi lên tổng đài của công ty để được giải đáp và xác minh.
EVNNPC khẳng định ngành Điện không có thông tin tuyển dụng tình nguyện viên/ cộng tác viên qua Zalo; hoặc nhắn tin đến khách hàng từ bất kỳ tài khoản hay số điện thoại cá nhân nào. Mọi thông báo của EVNNPC đều được gửi đến khách hàng thông qua các hình thức sau:
- Tin nhắn SMS: là tin nhắn định danh của các Công ty Điện lực.
- Tin nhắn Zalo: người gửi là Trang zalo OA của TCT Điện lực miền Bắc.
- Email Trung tâm CSKH: cskh@npc.com.vn
- Fanpage của Trung tâm CSKH: Điện lực miền Bắc
Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh, thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện, EVNNPC kính đề nghị Quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được tin nhắn mạo danh ngành Điện từ Zalo hoặc từ bất cứ mạng xã hội, ứng dụng tin nhắn nào khác như Telegram, Messenger, Viber,…
Mọi thông tin nghi ngờ hoặc cần xác minh, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài Trung tâm CSKH 19006769 (trực 24/7) để được giải đáp.