Đại hội đồng cổ đông Công ty CP Vận chuyển Saigontourist (chủ hãng taxi Saigontourist) tổ chức ngày 23/6.
Đại hội diễn ra ngay trong bối cảnh hãng đang vướng lùm xùm vụ tài xế của hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất gian lận, lắp đặt thiết bị tăng giá cước lên gấp 10 lần so với thực tế. Vì lý do này, taxi Saigontourist bị yêu cầu dừng hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Vụ việc không chỉ gây bức xúc với khách hàng mà chính cổ đông Công ty CP Vận chuyển Saigontourist cũng bức xúc, yêu cầu ban lãnh đạo giải trình, bởi taxi là một trong những hoạt động cốt lõi của công ty nhưng lại khiến khách hàng mất niềm tin.
Ông Trần Đức Tân Xuân - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận chuyển Saigontourist, cho biết ngay sau vụ việc tài xế taxi của hãng vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 19/6, phía công ty đã họp với bên Cảng vụ. Cơ quan chức năng đã quyết định tạm ngưng hoạt động của taxi Saigontourist từ ngày 22/6.
Theo ông Xuân, hình thức gian lận của tài xế là dùng công nghệ cao, ban quản lý hiện chưa phát hiện ra. Công ty đã sa thải tài xế và sẽ gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm của lái xe.
Công ty sẽ phối hợp với Cảng vụ làm chặt chẽ hơn và yêu cầu tài xế làm sơ yếu lý lịch để nộp lên Cảng vụ. Đồng thời, gửi công văn qua các hãng khác kết hợp để ngăn chặn hành vi gian lận này
“Công ty cũng đang tìm mọi biện pháp sớm nhất để taxi có thể sớm hoạt động lại ở sân bay”, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận chuyển Saigontourist, nói.
Ông cũng cho biết với vai trò ban giám đốc công ty, ông thành thật xin lỗi đến cổ đông cũng như các khách hàng của công ty.
Trước đó, thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm tra taxi biển số 51F-495.26 của hãng taxi Saigontourist và taxi mang biển số 60E-00734 của hãng Saigon Cheap. Kết quả kiểm tra cho thấy hai taxi đều gắn thiết bị gian lận, nâng giá cước gấp 10 lần so với thực tế.
Cơ quan chức năng quyết định tạm dừng kinh doanh hoạt động vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất đối với hai hãng taxi này.
Đáng chú ý, 3 tháng trước đó, cũng một tài xế của taxi Saigontourist cũng gây bức xúc, bị khách tố thu tiền cước cao gấp nhiều lần so với thực tế. Tài xế gian lận cũng đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, ngày 14/3, tài xế hãng này đã thu số tiền cước 1,2 triệu đồng của một du khách Nhật Bản đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về một khách sạn ở quận 1. Trong khi đó, giá cước đồng hồ báo giá chỉ 120.000 đồng, tức tài xế đã “hét” giá gấp 10 lần so với giá cước thực tế.
Vụ việc gây bức xúc dư luận, ngay sau đó Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, an ninh sân bay và thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp, kiểm tra và xử lý.
Cũng tại đại hội đồng cổ đông, cổ đông chất vấn về việc bị Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) kiện vì taxi Saigontourist vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu do sử dụng logo, thương hiệu y hệt, gây nhầm lẫn.
Ban lãnh đạo Công ty CP Vận chuyển Saigontourist cho biết sau khi cổ phần hóa, hiện Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn không nắm giữ vốn tại Công ty CP vận chuyển Saigontourist.
“Tôi đã nhiều lần đệ trình vấn đề này lên đại hội đồng cổ đông, tuy nhiên đã không nhận được sự chấp thuận. Công ty CP Vận chuyển Saigontourist đã không thể tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo. Do đó, để tránh trường hợp không hay xảy ra, kính trình đại hội thông qua tờ trình thay đổi thương hiệu hoặc đưa ra phương án giải quyết tránh gây thiệt hại cho công ty”, vị này nói thêm.
Đại hội cổ đông ngày 23/6 cũng đã thông qua tờ trình thay đổi nhãn hiệu của công ty để tránh nhầm lẫn với tỷ lệ tán thành 52,58%.