Dân Việt

Phía sau vụ việc hàng cây rợp bóng mát trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bất ngờ bị chặt hạ

Văn Hoàng - Nguyễn Đức 26/06/2023 08:13 GMT+7
Người dân, tài xế lưu thông qua cao tốc Cầu Giẽ - Ninh bất ngờ khi thấy hàng keo xanh hai bên đường bị chặt hạ.


Clip hàng cây xanh trên cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình bị chặt hạ. Thực hiện: Nguyễn Đức- Văn Hoàng.

Chặt hạ hàng cây keo trên tuyến cao tốc 

Tháng 4/2015, Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam có văn bản gửi tới Công ty TNHH D&G Việt Nam chấp thuận cho đơn vị này trồng hàng cây keo tai tượng dọc hai bên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ (chiều dài 50km).

Tài xế tiếc nuối vì hàng cây rợp bóng mát trên cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ bị chặt hạ - Ảnh 1.

Hàng cây keo trồng dọc trên tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ. Ảnh: Nguyễn Đức.

Việc trồng cây hai bên đường nhằm tạo cảnh quan môi trường, giảm nhiệt độ trên tuyến, giảm tiếng ổn, bụi. Sau 2 năm trồng cây, nhiều cây keo phát triển mạnh, tạo bóng mát cho các tài xế mỗi khi lưu thông qua tuyến cao tốc này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Dân Việt, mới đây, hàng cây keo dọc hai bên đường cao tốc đã bị chặt hạ. Nhiều người dân, tài xế lưu thông qua tuyến đường này đều không khỏi tiếc nuối.

Anh Đặng Văn Sáu (quê ở Nam Định), lái xe taxi thường xuyên lưu thông qua tuyến cao tốc này. Mỗi tuần, anh Sáu thường chở khách qua lại giữa Hà Nội và các tỉnh thành từ 3-4 lần. Bởi vậy, khi thấy hàng cây bị chặt hạ, anh Sáu khá bất ngờ.

Tài xế tiếc nuối vì hàng cây rợp bóng mát trên cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ bị chặt hạ - Ảnh 2.

Công nhân thu gom cây keo đã được chặt hạ. Ảnh: Văn Hoàng.

"Trước đây, mỗi lần đi qua tuyến đường này, có hàng cây xanh mát hai bên đường tôi luôn thấy cảm giác dễ chịu, lái xe an toàn, nhất là vào những ngày hè nắng oi ả, nhiệt độ ngoài trời lên tới 40-50 độ C. 

Nhưng mới đây tôi khá bất ngờ khi thấy hàng cây keo bị chặt hạ. Tôi không hiểu vì sao hàng cây lại bị chặt bỏ, rất đáng tiếc", anh Sáu nói.

Anh Nguyễn Văn Hòa (ở Hà Nam) có 10 năm kinh nghiệm lái xe taxi. Anh thường xuyên đi qua cao tốc này và thường tận hưởng không gian xanh mỗi khi đi trên tuyến đường. 

Anh Hòa cho rằng, để trồng được hàng cây xanh tốt trên cao tốc phải mất 5-7 năm. Bởi vậy, khi lưu thông qua tuyến cao tốc thấy hàng cây bị chặt hạ anh khá xót xa.

Tài xế tiếc nuối vì hàng cây rợp bóng mát trên cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ bị chặt hạ - Ảnh 3.

Đơn vị trồng cây chặt hạ cây và đưa sản phẩm lên xe tải chở đi. Ảnh: Nguyễn Đức.

"Trên tuyến cao tốc, hàng cây xanh vừa tạo cảnh quan lại còn giúp làm giảm khí thải và cải thiện chất lượng không khí. Thêm nữa, hàng cây xanh còn tạo môi trường cho lái xe an toàn hơn. Nhìn những hàng cây bị chặt khô héo, còn trơ gốc như vậy bản thân tôi thấy rất tiếc nuối", anh Hòa nói.

Chặt hạ cây nhằm khắc phục tồn tại theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền

Trao đổi với Dân Việt đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cho hay, năm 2015, Công ty cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) đã ký Hợp đồng với Công ty TNHH D&G Việt Nam về việc hợp tác, đầu tư và phát triển hàng lang trống hai bên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. 180.000 cây keo tai tượng được trồng, tuy nhiên đến nay số lượng cây sống còn khoảng 100.000 cây.

Tài xế tiếc nuối vì hàng cây rợp bóng mát trên cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ bị chặt hạ - Ảnh 4.

Hàng cây sau khi bị chặt hạ, chỉ còn các cành lá héo khô. Ảnh: Nguyễn Đức.

Theo nội dung hợp đồng, Công ty TNHH D&G Việt Nam chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí trong quá trình trồng, chăm sóc cây dọc hai bên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; chủng loại cây được trồng là cây keo tai tượng.

Việc chặt hạ cây keo dọc hai bên đường cao tốc là bắt buộc nhằm khắc phục tồn tại theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền, đồng thời theo kế hoạch năm 2024 VEC sẽ thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ nút giao Đại Xuyên đến Liêm Tuyền (Hà Nam) từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

"Do đó, việc chặt hạ cây xanh dọc đường cao tốc là cần thiết để chuẩn bị mặt bằng thi công giai đoạn 2 của Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình", đại diện VEC thông tin.

Tài xế tiếc nuối vì hàng cây rợp bóng mát trên cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ bị chặt hạ - Ảnh 5.

Gốc cây keo chặt hạ có đường kính khoảng 20cm. Ảnh: Văn Hoàng.

Trong quá trình chặt hạ, đơn vị trồng cây cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; không để cây đổ ra đường xe chạy, làn dừng khẩn cấp, đường gom dân sinh, tôn hộ lan. Đồng thời, sẽ xử lý triệt để phần gốc, rễ cây nằm trong mái taluy đảm bảo không ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng giao đường cao tốc.

Tiếp tục tìm hiểu vụ việc, bên cạnh việc chặt hạ cây nhằm "khắc phục hậu quả", PV Dân Việt đã ghi nhận những khúc mắc, tranh chấp giữa hai bên thực hiện hợp đồng trồng cây. Thông tin sẽ được phản ánh trong bài viết tiếp theo.