Dân Việt

Bình Định: Việc thân thiện, hiếu khách nên bắt đầu từ... sân bay

Dũ Tuấn 28/06/2023 06:21 GMT+7
Du lịch thân thiện, mến khách là “thương hiệu” mà ngành du lịch tỉnh Bình Định đã nỗ lực xây dựng trong nhiều năm qua. Thiết nghĩ, việc thân thiện nên bắt đầu… từ cái sân bay – ấn tượng đầu tiên trong hành trình trải nghiệm của du khách.

Sân bay Phù Cát là điểm đầu tiên trong hành trình của đa số du khách khi đặt chân đến Bình Định, thế nhưng những bất cập nhỏ đã gây ra sự khó chịu không đáng có.

Du khách phàn nàn về việc điểm dừng đón trả khách ở sát lối ra vào sân bay Phù Cát rất ngắn nhưng có đến 4 điểm dành riêng cho xe ưu tiên (chiếm hơn 40%), xe không ưu tiên chỉ còn lại 5 vị trí dừng. 

Quy định của sân bay, xe không được dừng quá 3 phút, trong khi đó theo ghi nhận, 4 điểm dừng dành cho xe ưu tiên, có gắn bảng và dùng vật dụng chắn lại nhưng trong tình trạng bỏ trống. 

Còn các điểm dừng dành cho xe không ưu tiên lại thiếu, có thời điểm quá tải, phải chen chúc nhau, thậm chí tài xế còn dừng chắn ngang trên vạch dành cho người đi bộ. Hành khách phải rất vội vàng để lên xe, nhiều lúc không kịp… đành phải chờ xe vòng lại hẳn mấy lần mới lên được.

Điều này, gây nên hỗn loạn và an ninh phải liên tục can thiệp, nhắc nhở bằng tiếng còi inh ỏi, tạo cảm giác khó chịu cho du khách.

Khách vừa đặt chân đến Bình Định cần sự thoải mái hơn là nghe tiếng 'tuýt còi' - Ảnh 1.

Nhiều điểm dừng dành cho xe ưu tiên tại sân bay Phù Cát bị bỏ trống, ảnh chụp ngày 24/6. Ảnh: Dũ Tuấn.

"Tôi nghĩ chỉ cần dành 2 vị trí dừng cho xe ưu tiên, còn lại để chỗ dừng cho xe đón trả khách bình thường hoặc bố trí dừng đỗ xe ưu tiên ở vị trí khác thuận tiện nhưng không chiếm chỗ. Cần có thêm giải pháp, làm sao để du khách cảm nhận được sự thân thiện, thoải mái nhất, thay vì khó chịu khi vừa đặt chân đến Bình Định đã nghe tiếng tuýt còi, xua tay", một du khách ở TP.Hồ Chí Minh nói.

Ghi nhận thực tế, bãi xe của sân bay cũng nằm khá xa khu vực cửa đến, khách phải đi bộ xa, đoạn đường dốc mà không có mái che. Nhiều du khách cho biết, sẽ tốt hơn nếu có một lối đi bộ riêng để hành khách ra bãi xe được nhanh hơn, thay vì đi vòng như hiện tại.

Lãnh đạo Cảng hàng không Phù Cát lý giải, hiện nay các vị trí dừng đỗ được ưu tiên chủ yếu dành cho xe biển xanh chở lãnh đạo tỉnh, lực lượng quân đội, công an, Sở ban ngành và các trường hợp đặc biệt, cấp cứu khẩn cấp...

Khách vừa đặt chân đến Bình Định cần sự thoải mái hơn là nghe tiếng 'tuýt còi' - Ảnh 2.

Nơi dành cho các loại xe không ưu tiên thì chen chúc nhau điểm dừng. Ảnh: Dũ Tuấn.

Các trường hợp này sẽ sử dụng ở khu vực ngay đối diện trước cửa ga đến và được lực lượng an ninh sắp xếp ưu tiên. Tại đây, cảng không có quy định cố định bao nhiêu chỗ dành cho xe ưu tiên.

Hiện nay, khu vực trước ga đến diện tích dành cho xe đỗ chờ đón khách rất hạn chế, nên các cơ quan ban ngành thường xuyên phản ánh khu vực này chật hẹp và có những lúc không điều tiết thoả mãn được tất cả các đối tượng, mong hành khách thông cảm.

Ngoài ra, thiết kế trước đây chưa tính đến việc đột phá về việc tăng lượng hành khách, đường chỉ có 3 làn xe và không có đường 2 chiều. 

"Đây là vấn đề phải giải quyết, bằng cách mở rộng nhà ga, đường phía trước ga đến. Bài toán này thuộc về quy hoạch và cần phải có thời gian", vị này nói. 

Phải khẳng định rằng, Quy Nhơn – Bình Định sở hữu rất nhiều cảnh đẹp tự nhiên và môi trường du lịch đang được xây dựng, theo hướng là điểm đáng đến của du khách.

Tuy nhiên, ngoài cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng thì sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, chưa tạo ra sự hấp dẫn, kinh tế đêm không thực sự nổi bật, ít các điểm hút du khách trải nghiệm, "tiêu tiền" ban đêm, vẫn còn việc vi phạm, mất an toàn trong vận chuyển khách đến nơi thăm quan… 

Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, lượng khách du lịch đến Bình Định để vui chơi, nghỉ dưỡng sẽ tăng cao trong mùa cao điểm hè. Đặc biệt, vòng chung kết cuộc thi Miss World Vietnam 2023 sắp diễn ra tại MerryLand Quy Nhơn (bán đảo Hải Giang) dự kiến sẽ thu hút hàng chục ngàn du khách đến Quy Nhơn, Bình Định trong tháng 7.

Trung bình hàng ngày có 22 chuyến bay đi/đến Bình Định, vận chuyển trung bình 4.000 lượt khách/ngày, trong đó đi/đến TP. Hồ Chí Minh có 16 chuyến bay, đi/đến Hà Nội có 6 chuyến bay. 

Theo thống kê ước tính trong tháng 6, lượng khách du lịch đến Bình Định ước đạt 565.000 lượt khách tăng 15,2% (tháng 6/2022 đón 490.510 lượt) so với cùng kỳ năm 2022.

Nói về việc thu hút khách du lịch, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, phải có sản phẩm mới và quan tâm đến chất lượng dịch vụ. Chất lượng phục vụ và dịch vụ rất quan trọng, quyết định lượng khách đến Bình Định, nên cần lưu ý, nếu phát hiện việc chưa ổn phải chấn chỉnh ngay.

Khách vừa đặt chân đến Bình Định cần sự thoải mái hơn là nghe tiếng 'tuýt còi' - Ảnh 3.

Quy Nhơn - Bình Định điểm du lịch nổi tiếng với những cảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng hiếm nơi nào có được. Ảnh: Dũng Nhân.

Về bất cập tại sân bay, phóng viên Dân Việt đã liên hệ, phản ánh thông tin bức xúc của du khách đến Sở du lịch tỉnh Bình Định. "Chúng tôi sẽ xác minh để phối hợp với cảng hàng không giải quyết bất cập nếu có, tất cả đều hướng tới trải nghiệm tốt nhất cho du khách", ông Trần Văn Thanh – Giám đốc Sở du lịch tỉnh Bình Định phản hồi.

Một trong những nét khác biệt của du lịch Bình Định chính là sự thanh bình, nhẹ nhàng, thư thái. Cách ứng xử của người dân là nét văn hóa thân thiện, bất kể ai đến Bình Định, đều được đối đãi tử tế, chân tình, hào sảng và hiếu khách. Thiết nghĩ, việc thân thiện, hiếu khách ấy nên bắt đầu… từ cái sân bay – ấn tượng đầu tiên trong hành trình trải nghiệm của du khách. 

Đừng để những "hạt sạn" không đáng có làm ảnh hưởng đến nỗ lực nâng tầm quốc tế của ngành du lịch Bình Định.