Liên quan đến vụ sập cầu tạm Long Bình 1 ở Trà Vinh xảy ra vào ngày hôm qua (16/7), thông tin từ Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP.Trà Vinh cho biết, sự cố xảy ra khi nhà thầu để 2 chiếc xe tải qua cầu cùng một lúc. Lúc này, 2 xe đều có tải bên trong, mỗi xe là 9,6 tấn trong khi cầu tạm chỉ chịu tải trọng khoảng 3,5 tấn.
Trước đó, phía nhà thầu cũng đã thử cho xe 5 tấn và 10 tấn qua cầu tạm Long Bình 1 lần lượt và không gặp sự cố gì.
Theo Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP.Trà Vinh, một trong những lý do dùng tải lớn để thử tải cầu tạm cầu tạm Long Bình 1 là nhà thầu muốn kiểm tra "tới nơi tới chốn", dự trù những tình huống để có thể cho phép một số phương tiện có tải trọng lớn lưu thông qua cầu tạm này khi cầu mới xây chưa xong.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong tối qua, nhà thầu đã hoàn thành tháo dỡ phần cầu sập, trả lại hiện trạng lòng sông.
Phía đơn vị thi công cho hay, sẽ nỗ lực trong thời gian ngắn nhất để khắc phục sự cố và cho thông xe cầu tạm Long Bình 1, đảm bảo an toàn.
Như Dân Việt đã thông tin, sáng 17/7, cầu tạm Long Bình 1 sập khi thử tải. Thời điểm này, có 2 xe tải "gặp nạn" ở nhịp giữa khi thử qua cầu.
Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh cho biết, cầu tạm Long Bình 1 được làm bằng sắt, cách cầu Long Bình 1 về hướng sông Cổ Chiên 200m. Mục đích của việc xây cầu tạm này là để người dân lưu thông, chờ thi công cầu Long Bình 1.
"Cầu tạm Long Bình 1 được thiết kế dùng cho người đi bộ, xe thô sơ và xe hai bánh. Khi đơn vị thi công thử dùng 2 xe tải đi qua thì xảy ra sự cố như trên" - ông Tâm nói.
Theo ông Tâm, đơn vị thi công phải thử tải trọng lớn để đề phòng vào ban đêm, nhiều xe có tải trọng lớn cũng sẽ đi qua cầu này.
Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh cũng cho biết, cầu tạm Long Bình 1 trên nằm trong dự án xây dựng cầu Long Bình 1, đơn vị thi công sẽ chịu trách nhiệm về sự cố sập cũng như phần kinh phí sửa chữa, thay thế.
Trước đó, UBND TP.Trà Vinh đã có văn bản thông báo về việc tạm dừng lưu thông qua cầu Long Bình 1. Thời gian tạm dừng lưu thông bắt đầu từ 6 giờ ngày 19/7/2023 đến ngày 15/3/2024, kể cả ngày và đêm.
Theo đó, người đi bộ, xe thô sơ và xe hai bánh sẽ được lưu thông qua cầu tạm Long Bình 1 rộng 3,5m. Các loại xe khác, ô tô 4 bánh trở lên sẽ lưu thông theo hướng qua cầu Long Bình 2 và cầu Long Bình 3.
Dự án xây dựng cầu Long Bình 1 được tỉnh Trà Vinh phê duyệt năm 2022 và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Trà Vinh làm chủ đầu tư.
Cầu Long Bình 1 được xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, bề rộng toàn cầu 12m, chiều dài 54m, được xây dựng trên vị trí mặt bằng cầu hiện hữu, mở rộng về phía hạ lưu sông Long Bình (hướng sông Cổ Chiên). Tổng kinh phí đầu tư cầu Long Bình 1 là 63 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.