Diện sơ mi trắng, quần âu cùng cặp kính đen, trông Quang Hào cực kỳ phong độ khi xuất hiện trong buổi gặp gỡ báo chí để chia sẻ về chương trình "Con đường âm nhạc" với chủ đề "Sóng vẫn hát" kỷ niệm 20 năm ca hát của anh.
Khá lâu rồi mới thấy Quang Hào quay trở lại Hà Nội và tham gia một sự kiện âm nhạc, kể từ khi đảm nhận vai trò Giám đốc Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng). Anh có thể chia sẻ về lần trở lại này?
- Vâng, ra Hà Nội lần này với tôi là niềm vui, niềm vinh hạnh. Tôi cảm thấy may mắn khi có cơ hội được gặp gỡ khán giả cả nước qua chương trình "Con đường âm nhạc - Sóng vẫn hát". Thật ý nghĩa khi 2023 cũng đánh dấu mốc 20 năm ca hát của tôi.
Trong "Sóng vẫn hát", tôi sẽ "kể" về những dấu mốc ý nghĩa của 20 năm ấy, tri ân những người thầy, đồng nghiệp, những người bạn, những cộng sự… Cảm ơn những sự nâng đỡ, sự đồng hành đã cùng tôi "vẽ một bức tranh" đầy cảm xúc suốt quãng thời gian tuyệt vời đã qua.
Liveshow "Con đường âm nhạc" cũng là dịp để tôi được trở lại với Thủ đô, nơi có những khán giả tuyệt vời đã chào đón, nuôi dưỡng đam mê, yêu thương và chắp cánh để tôi từ một người lính ngơ ngác, non dại trở nên chín chắn và bản lĩnh khi quay về đóng góp cho quê hương. Để hôm nay trở lại, tôi được mạnh dạn và tự hào kể về những đóng góp nhỏ nhoi ấy.
Khách mời cho chương trình của tôi là những người bạn, người đồng nghiệp thân thiết, đó là ca sĩ Lê Anh Dũng, Ngọc Ký, nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành.
Nói là 20 năm mới quay trở lại với sân khấu Hà Nội cũng chưa hẳn, vì cách đây 2 năm tôi cũng đã từng ra Hà Nội hát trong liveshow anh Lê Anh Dũng nhưng lúc đó là khách mời. Còn bây giờ tôi ra Hà Nội biểu diễn với liveshow của riêng mình.
Trong "Con đường âm nhạc - Sóng vẫn hát", Quang Hào định kể câu chuyện 20 năm ca hát của mình bằng âm nhạc như thế nào?
- Tôi sẽ thể hiện hai ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên - người thầy đáng kính đưa tôi vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp - đó là "Biển và em", "Về miền Trung".
Một ca khúc nói mà gắn với tuổi thơ tôi, đó là "Dạ cổ hoài lang" và ca khúc "Hồn đá" là ca khúc tôi đã giành huy chương Vàng tại ca múa nhạc chuyên nghiệp. Tôi cũng sẽ hát 3 bài nhạc trữ tình, dòng nhạc mà tôi rất thích.
Tôi hát cùng 2 người bạn Lê Anh Dũng và Ngọc Ký ca khúc "Tre Việt Nam", gắn với thời gian 3 anh em có khoảng thời gian gắn bó ngoài Hà Nội.
"Mênh mang Sơn Trà" do tôi sáng tác và thể hiện tri ân quê hương. Điệp khúc tình yêu tháng 7 tri ân anh hùng liệt sĩ, tiếp nối giai điệu tình yêu, với những khát vọng tuổi trẻ.
Có những thời điểm quên mất mình là ca sĩ
Nghe Quang Hào nói, có vẻ như vai trò Giám đốc Nhà hát Trưng Vương đã chiếm trọn thời gian. Vậy có khi nào anh bị tản mát cảm xúc với âm nhạc vì quá bận rộn làm quản lý?
- Có những giai đoạn vừa quản lý, vừa phải sáng tạo nghệ thuật bằng các chương trình, ở nhiều vai trò khác nhau để đẩy tập thể lên, đôi khi nhìn lại tôi thấy mình quên mất mình là ai. Xưa đi diễn cứ lên ô tô là tôi hát cho đến tận địa điểm diễn ra sự kiện. Có thời điểm, công việc nhiều quá tôi quên mất việc hát, đôi khi phải lắng lại xem mình là ai, mở lại những ca khúc mình đã từng thu và nghe lại. Có người hỏi lâu quá không thấy Quang Hào hát… tất cả những điều đó đã đánh thức cảm xúc của tôi.
Lần này tôi ra Hà Nội sớm, tạm gác lại công việc quản lý, để được quay về là Quang Hào của 10 năm trước, là nghệ sĩ lang thang các con phố Hà Nội, đến những nơi đẹp, tìm về với chính mình.
Tôi dành trọn vẹn thời gian này cho liveshow bởi hiểu được trách nhiệm lớn của người nghệ sĩ với chương trình truyền hình trực tiếp trên sóng VTV. Lên sân khấu tôi sẽ không để điều gì tác động, sẽ là một ca sĩ Quang Hào đầy đam mê và máu lửa.
Thời kỳ đầu nhận nhiệm vụ là Giám đốc Nhà hát Trưng Vương, Quang Hào có gặp nhiều áp lực?
- Có chứ. Tôi rất áp lực. Ở vị trí là ca sĩ thì việc quan trọng là hát, lên sân khấu phiêu với cảm xúc, sáng tạo khi tập bài mới, trải lòng mình qua ca khúc… và đi hát trước khán giả.
Nhưng ở vai trò quản lý thì khác, có sự đan xen giữa công việc và cảm xúc. Các công việc Nhà hát, học thêm nhiều điều cho phù hợp, rất nhiều điều mới mẻ, phải vững vàng lắm mới có thể đi song hành hai vai trò. Tôi may mắn khi làm quản lý ở môi trường nghệ thuật, nên rất thú vị, vẫn luôn được sống với những đam mê của mình.
Kinh nghiệm đứng trước khán giả cũng có hiệu quả khi quản lý. Kinh nghiệm đi hát với nhiều trải nghiệm tôi cũng có thể chia sẻ lại cho các em. Bình thường tôi chỉ lo cho mình, cho gia đình, còn làm quản lý thì tôi phải lo hơn 70 người trong Nhà hát. Có thời gian Nhà hát phải tự chủ về tài chính, nghệ sĩ lo cơm áo gạo tiền thì đôi khi cũng khủng khiếp đấy, tôi mất nhiều thời gian để làm quen, hiện giờ thì tốt hơn rồi.
Quang Hào làm sao để giải quyết vấn đề "cơm áo gạo tiền"?
- Nhà hát Trưng Vương là Nhà hát lớn của thành phố Đà Nẵng - điểm đến của du lịch, việc khai thác chương trình mới tiếp cận khán giả không quá khó. Làm nghệ thuật chỉ vì nghệ thuật mà không vì kinh tế thì cũng không đúng. Ca sĩ đi hát cũng vì kinh tế, phải tìm cách đổi mới sáng tạo để khán giả yêu quý mình, thích nghe mình hát, mục tiêu cuối cùng là như vậy, cũng là kinh tế.
Làm quản lý cũng vậy, mình sáng tạo, tổ chức, thực hiện nhiều chương trình hay, thu hút khán giả, phát triển Nhà hát, có kinh tế để nghệ sĩ sống được, trong đó có mình.
Đang ở Hà Nội, nơi hội tụ và sôi động với nhiều sự kiện âm nhạc, thế nhưng Quang Hào lại quyết định trở về quê hương. Vậy khi về lại Đà Nẵng thời điểm đó, Quang Hào có cảm thấy hụt hẫng, tiếc nuối?
- Tôi có chút hụt hẫng nhưng ân hận thì không. Vì về Đà Nẵng là một môi trường khác với Hà Nội. Đà Nẵng không nhiều ngôi sao, không có nhiều khán giả thường xuyên bỏ tiền đi xem nhạc như Hà Nội. Thời điểm tôi tham gia thi cuộc thi Sao Mai, lúc đó chạy show hát ở các tụ điểm Hà Nội tiền cát xê là vài trăm nghìn. Sau 10 năm cát xê ở Hà Nội đã tăng lên vài con số không, đã tính đến hàng trục triệu đồng, thế nhưng về Đà Nẵng tiền cát xê cũng chỉ tăng hơn một chút.
Tôi biết, Đà Nẵng là vùng đất mở nhưng điều kiện thực hiện phát triển văn hóa khó khăn hơn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nhưng như tôi đã nói ở trên, khi trở về quê hương, tôi đã nhận được sự yêu mến rất nhiều từ khán giả Đà Nẵng, từ anh chị em đồng nghiệp nên tôi không cảm thấy ân hận với quyết định trở về của mình.
Là người quen với cách làm việc chỉn chu, đầu tư chất lượng với những mình làm, khi đảm nhận vai trò quản lý, tôi vẫn thường nói với các em, "nghệ thuật không được rẻ", rẻ quá là bị bão hòa và sẽ không nâng giá trị nghệ thuật, mọi người không được bằng lòng với những thứ quá rẻ.
Làm ca sĩ là cái duyên, hiện giờ tôi hoạt động nghệ thuật với nhiều vai trò làm sự kiện, biên tập, đạo diễn…
Cám ơn Quang Hào đã chia sẻ thông tin!
Ca sĩ Quang Hào sinh 1980, quê Quảng Nam, từng đạt Giải nhất Giọng hát hay Quảng Nam 2003, Giải nhì Sao Mai năm 2005, Huy chương vàng Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009.
Tháng 1/2017, Quang Hào được bổ nhiệm Quyền Giám đốc Nhà hát Trưng Vương sau cuộc thi tuyển chức danh Giám đốc Nhà hát Trưng Vương do Sở Văn hóa Thể thao Đà Nẵng tổ chức cuối tháng 8/2016.
Đến ngày 6/2/2018, anh chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà hát Trưng Vương, thời hạn 5 năm. Tại Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng đầu năm 2023, Nhà hát Trưng Vương đã công bố quyết định của Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng về việc bổ nhiệm ca sĩ Quang Hào tiếp tục giữ chức Giám đốc Nhà hát Trưng Vương, nhiệm kỳ 2023-2028.
"Sóng vẫn hát" là chủ đề liveshow Con đường âm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát của ca sĩ Quang Hào, diễn ra lúc 20h ngày 22/7 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.