Ô tô điện đang là phương tiện di chuyển "xanh", thông minh mới mà các quốc gia đang ưu tiên phát triển để giảm hiệu ứng nhà kính, tránh phát thải ròng từ các loại xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Việt Nam cũng không ngoại lệ khi Chính phủ đang có những chính sách riêng để thúc đẩy loại phương tiện này phát triển, kích thích người dân sử dụng.
Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0%. Từ ngày 1/3/2025 - 28/2/2027, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ của xe xăng có cùng số chỗ ngồi.
Chính sách thực sự đã kích cầu được người dùng Việt trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái như hiện nay để chuyển đổi phương tiên từ xe xăng truyền thống sang xe điện không khói.
Chưa dừng lại ở đó, Bộ GTVT đã gửi lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, một loạt cơ chế ưu đãi cho liên quan đến ô tô điện đã được đề xuất.
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị đưa 3 loại ô tô điện vào diện được hỗ trợ và ưu đãi phát triển gồm: Xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu, và xe ô tô năng lượng mặt trời.
Đặc biệt, trong báo cáo của Bộ GTVT có đề xuất hỗ trợ cho người dân một khoản tiền khi mua ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe (tương đương gần 24 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại). Việc này theo Bộ GTVT sẽ nhằm kích thích, chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện của người dân Việt Nam.
Đề xuất mới của Bộ GTVT được xem là thiết thực trong thời điểm hiện tại nhằm kích cầu tiêu dùng chuyển dịch sang loại phương tiện mới trong tương lai.
Thực tế, không chỉ ở Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để phát triển ô tô điện trong chặng đường và tiến tới việc loại bỏ dần xe sử dụng động cơ đốt trong.
Trung Quốc đang là quốc gia dành nhiều ưu đãi nhất cho phát triển ô tô chạy điện để khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện. Những chính sách của Trung Quốc phát huy tác dụng tối đa khi đến nay, quốc gia này đang có sản lượng xe điện tiêu thụ nhiều nhất thế giới khi đã tăng khoảng 80% lên 4,53 triệu chiếc năm 2022.
Các hãng xe điện ở Trung Quốc cũng đang phát triển mạnh nhất thế giới với cái tên như BYD, Chery DFSK, SWM, Lynk Co, Maxus, Evo... Trong đó, BYD, Lynk Co, Chery là những hãng xe điện sắp gia nhập Việt Nam khi khá thành công ở Đông Nam Á với thị trường Thái Lan hay Malaysia, Indonesia.
Ngoài Trung Quốc, Na Uy cũng ưu tiên phát triển xe điện khi doanh số xe thuần điện và xe lai điện sạc ngoài (PHEV) chiếm tới 90,9% trong tháng 6/2023. Chính phủ Mỹ cũng áp dụng nhiều ưu đãi cho xe điện, mỗi Bang sẽ có thêm chính sách riêng nhằm phát triển dòng xe này.
Điều đó cho thấy, chính sách ưu đãi dành cho xe điện Việt Nam đang đi đúng với xu hướng thời đại nhằm kích cầu người dân chuyển đổi phương tiện, thói quen sử dụng ô tô.
Trong thời gian vừa qua, thị trường ô tô điện ở Việt Nam vô cùng sôi động khi nhiều mẫu xe mới trình làng. Ở phân khúc xe bình dân, VinFast vẫn là cái tên dẫn đầu với 11.638 xe ô tô điện bán ra từ đầu năm và chưa có bất cứ đối thủ nào đủ sức cạnh tranh.
Những dòng xe điện hạng sang đến từ Mercedes-Benz hay mới nhất là BMW iX3, i4 cũng mới được trình làng giúp người Việt có thêm lựa chọn.
Nói về đề xuất giảm 1.000 USD/xe đối với người mua xe điện, người dân đương nhiên đồng tình hoàn toàn với Bộ GTVT.
"Đề xuất rất hay và thực tế trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện tại. Lúc này, nhiều gia đình sẽ không muốn bỏ ra khoản tiền lớn đề mua xe bởi đây là tiêu sản, trong khi lạm phát lớn như hiện tại thì việc mua xe càng trở nên khó hơn. Tuy nhiên, xe điện là tương lai và việc hỗ trợ người dân tiết kiệm nhiều khoản đương nhiên tôi ủng hộ và mong muốn được Chính phủ thông qua", chú Trần Văn Liêm, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.
Cùng quan điểm, anh Nguyễn Mạnh Cửu Long, Mê Linh Hà Nội cho rằng những chính sách dành cho xe điện là cần thiết.
"Chính sách hỗ trợ xe điện thực sự cần thiết để phát triển loại xe này, đặc biệt Việt Nam có thuơng hiệu như VinFast đã chuyển hoàn toàn sản xuất xe điện nên càng cần có thêm ưu đãi để kích cầu tiêu dùng. Ngoài việc hỗ trợ 1.000 USD/xe nên áp dụng sớm, tôi mong muốn việc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện kéo dài hơn so với việc áp dụng 3 năm", anh Long chia sẻ.
Một hãng Trung Quốc có sản phẩm xe điện sắp vào Việt Nam cho biết, đang đẩy mạnh việc làm việc với các đối tác để mở bán xe điện sớm nhất sau khi đã thăm dò thị trường khá lâu. Hãng xe này muốn tận dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ để kích cầu và việc Chính phủ có thể hỗ trợ 1.000 USD/xe vào thời điểm này cũng rất thiết thực.
Một hãng khác đang bán xe điện ở Việt Nam cũng cho rằng, càng nhiều chính sách ưu đãi cho xe điện, họ sẽ càng sớm thúc đẩy ra mắt sản phẩm mới nhanh hơn để chiếm thị phần.
Chuyên gia Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cho rằng, Trung Quốc là quốc gia có nhiều chính sách ưu đãi dành cho xe điện.
"Xe điện ở Trung Quốc được ưu đãi để phát triển và đây cũng là quốc gia hàng đầu về loại phương tiện này. Việt Nam cũng đang có nhiều chính sách ưu đãi tốt, nhưng xe Trung Quốc vào Việt Nam cần phát triển đồng bộ hạ tầng trạm sạc mới, không có trạm sạc mấy ai dám mua xe điện làm phương tiện di chuyển chính", ông Hải nói.
Ngoài ra, đề xuất hỗ trợ 1.000 USD/xe cũng là cần thiết để kích cầu người dùng, vẫn còn nhiều người ngại thay đổi thói quen sử dụng xe điện nên càng nhiều chính sách hỗ trợ sẽ càng khiến họ có lý do để họ phải thay đổi.