Sau khi Apple ngày 3/8 dự đoán doanh số bán hàng sẽ tiếp tục sụt giảm quý thứ 4 liên tiếp, cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 2%. Trong quý 2/2023, dù lĩnh vực dịch vụ của Apple thu về lợi nhuận cao, nhưng doanh số bán iPhone thấp hơn dự kiến. Các giám đốc điều hành cho biết doanh số iPhone sẽ cải thiện trong quý 3/2023, nhưng không nói rõ là bao nhiêu.
Theo số liệu Apple công bố, doanh số bán hàng trong quý 2/2023 giảm 1,4% xuống còn 81,8 tỷ USD, nhưng thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng 5% lên 1,26 USD. Điều này vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích từ Refinitiv là 81,69 tỷ USD và 1,19 USD trên mỗi cổ phiếu.
Doanh số bán iPhone yếu hơn được bù đắp bởi doanh số bán hàng mạnh mẽ trong phân khúc dịch vụ có Apple TV+ và doanh số bán hàng ở Trung Quốc tăng 8% so với năm trước.
Apple đang đứng trước tình thế khó khăn khi iPhone phải chiến đấu để giành thị phần với các đối thủ Android trong một thị trường trưởng thành. Trong khi đó, sản phẩm kính thực tế ảo Vision Pro được công bố vào tháng 6 vẫn chưa đến tay người tiêu dùng.
Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple cho biết công ty dự kiến doanh số bán hàng trong quý 3/2023 sẽ tương tự mức giảm công bố ngày 3/8. Theo dữ liệu của Refinitiv, dự báo này thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là khoảng 90,19 tỉ USD, gần như không có biến động so với cùng kỳ năm trước.
Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của Apple cũng đạt 22,61 tỷ USD trong cả năm tài chính tính đến nay, cao hơn khoảng 3,12 tỷ USD so với cùng thời điểm vào năm ngoái. CEO Tim Cook của Apple cho biết chi tiêu R&D tăng lên một phần là do công việc về trí tuệ nhân tạo tổng quát, lĩnh vực cũng đang thúc đẩy chi tiêu tại các công ty công nghệ lớn khác.
Sức mạnh tại thị trường Trung Quốc
Trong khi đó, Apple tỏ ra vượt trội trên thị trường smartphone tại Trung Quốc vốn đã suy yếu trong gần một thập kỷ. Theo Counterpoint Research, kể từ năm 2014, tổng doanh số smartphone ở Trung Quốc đã giảm 8% trong quý 2/2023 xuống mức thấp nhất.
Tuy nhiên, CEO Tim Cook cho biết doanh số iPhone ở Trung Quốc đã tăng hai con số, doanh số bán hàng ở các lĩnh vực khác cũng tăng cao. Do đó, doanh số bán hàng của Apple tại khu vực Trung Quốc đã được thúc đẩy lên 15,76 tỷ USD, từ mức 14,60 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.
"Điều này đạt được là nhờ số người chuyển sang dùng iPhone tăng lên mức kỷ lục trong quý, cũng như có hoạt động nâng cấp mạnh mẽ. Chúng tôi cũng lập kỷ lục hàng quý ở Trung Quốc cho cả thiết bị đeo, đồ gia dụng, phụ kiện và dịch vụ", CEO cho biết.
Theo dữ liệu của Refinitiv, mảng dịch vụ của Apple, bao gồm Apple TV+ với thỏa thuận giữ bản quyền MLS (Giải bóng đá Nhà nghề Mỹ), đạt doanh thu 21,21 tỷ USD, vượt trội hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 20,76 tỷ USD.
Tim Cook cho biết Apple hiện có 1 tỷ người đăng ký trên nền tảng, bao gồm cả dịch vụ của Apple và ứng dụng của bên thứ ba, tăng từ con số 975 triệu trong quý trước.
Theo dữ liệu của Refinitiv, mảng kinh doanh thiết bị đeo của công ty, bao gồm Apple Watch và AirPods, đạt doanh thu 8,28 tỷ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 8,39 tỷ USD.
Doanh số Macbook và iPad lần lượt là 6,84 tỷ USD và 5,79 tỷ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 6,62 tỷ USD và 6,41 tỷ USD, theo dữ liệu của Refinitiv.
"Gần một nửa số người mua Mac trong quý là khách hàng mới, và chúng tôi tiếp tục thấy hoạt động nâng cấp mạnh mẽ lên Apple Silicon", CEO Apple nói với Reuters.