Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Hải quan TP.HCM vừa đăng thông báo tìm chủ nhân của hơn 1.000 container nhập khẩu bị… bỏ quên tại cảng Cát Lái.
Cụ thể, nhiều tháng qua, có 1.015 container và 47 lô hàng rời tồn đọng, nhập khẩu qua cảng Cát Lái nhưng không có người nhận.
Các container này chủ yếu là máy móc thiết bị, thức ăn chăn nuôi, hàng tiêu dùng... Hàng đã tồn đọng quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu, nhưng chủ hàng vẫn chưa đến làm thủ tục nhận hàng.
Theo quy định, thời hạn để các chủ sở hữu đến nhận hàng là 60 ngày kể từ ngày thông báo lần đầu. Đối với hàng hóa dễ hư hỏng, hàng đông lạnh, hóa chất nguy hiểm, độc hại, hàng hóa còn hạn sử dụng dưới 60 ngày, thời hạn để người đến nhận hàng là 15 ngày.
Nếu quá thời hạn trên, các tổ chức, cá nhân không đến làm thủ tục hải quan có liên quan, chi cục sẽ xử lý các bước tiếp theo theo quy định pháp luật.
Phía các cảng biển nhiều lần phải phát đi thông báo tìm chủ nhân của những lô hàng không có người nhận. Nguyên nhân thường là phía nhận không thu xếp được tiền để nộp thuế hay có vi phạm quy định về nhập khẩu.
Trong khi đó, cảng Cát Lái đứng trước nguy cơ quá tải lớn trong tương lai nếu không có các biện pháp hữu hiệu và cấp bách.
Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), năm 2020 cảng Cát Lái phải xử lý 5,5 triệu TEUs (đơn vị tính khả năng chứa của bến container), dù công suất thiết kế là 2,5 triệu TEUs. Công suất sử dụng của cảng lên đến 90%, trong khi cảng của các nước trên thế giới chỉ hoạt động khoảng 70 - 80%.
Về vấn đề hàng hóa bị bỏ quên, đầu tháng 6, tại cảng Hải Phòng, nhà chức trách đã phải phát đi thông báo tìm chủ nhân của những chiếc xe sang có giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng. Những chiếc xe này cũng bị bỏ quên tới 5 năm mà không ai tới nhận.