Phim Inside the Yellow Cocoon Shell (Bên trong vỏ kén vàng) của đạo diễn Phạm Thiên Ân hồi tháng 5 vừa qua được xướng tên giành giải Camera vàng (Camera d'Or) ở hạng mục Tuần lễ đạo diễn (Directors' Fortnight) tại Liên hoan phim Cannes, đã làm "nức lòng" người hâm mộ điện ảnh nước nhà.
Phạm Thiên Ân chia sẻ với Dân Việt rằng, anh rất háo hức khi Bên trong vỏ kén vàng có thể ra mắt tại Việt Nam và khởi chiếu toàn quốc từ ngày 10/8: "Tôi cũng hồi hộp chờ đợi như sắp qua Cannes tham dự vậy. Tôi đang lo lắng không biết phản ứng khán giả và báo chí Việt Nam sau buổi chiếu sẽ như thế nào".
Bên trong vỏ kén vàng có thời lượng khoảng 3 tiếng kể về nhân vật chính tên Thiện, một người đàn ông phải mang xác chị dâu mình về quê khi cô bị tai nạn xe và qua đời. Trong hành trình, Thiện phải mang theo Đạo, đứa cháu trai về quê. Chuyến đi đã dấy lên trong Thiện nhiều suy tư về ý nghĩa của cuộc đời.
Tại buổi chiếu sớm dành cho giới chuyên môn và báo chí, PV Dân Việt đã ghi nhận ý kiến của một số nhân vật trong ngành về bộ phim.
Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm bày tỏ: "Phim kéo dài 3 tiếng đồng hồ, nhưng tôi hoàn toàn bị đắm chìm vào thứ "khí quyển" điện ảnh vừa quen thuộc, quá thật nhưng cũng rất lạ lẫm, mơ hồ như không chạm tới được. Một bộ phim về hành trình đi tìm lại linh hồn đã mất của một "người phàm" mà tôi tin chắc ai cũng thấy một phần nào của mình trong đó, nếu thực sự đắm chìm vào nó. Để rồi ai cũng bàng hoàng như được đánh thức từ bên trong "vỏ kén vàng".
Trong khi đó, diễn viên kiêm nhà sản xuất Hồng Ánh – một trong những người đầu tiên phát hiện ra tài năng của Phạm Thiên Ân cũng đưa ra những suy nghĩ riêng của mình: "Tiết tấu của phim cũng là tiết tấu của nhịp sinh học, của cuộc sống, phim như phá bỏ mọi niêm luật nhưng lại không làm người xem nhàm chán, chợt nghĩ phim sắp chán rồi đây thì lại bị cuốn theo, đạo diễn thực sự quá hay.
Tôi cho rằng, bộ phim rất đời như một thước phim tài liệu thực tế sống động, nhưng cũng gợi rất nhiều ý niệm và suy tưởng về cuộc sống, đức tin. Nó khiến người xem tò mò, luôn chất vấn bản thân và muốn đặt nhiều câu hỏi rồi trông ngóng nhận sự hồi đáp nhưng cuối cùng nhận ra không cần thiết giải đáp làm gì, mọi thứ cứ cảm nhận thôi. Tôi muốn nói cảm ơn với Phạm Thiên Ân và toàn bộ ê-kíp thật nhiều vì đã mang đến một phim thật tuyệt, không chỉ kể được một câu chuyện mà còn gợi rất nhiều cảm xúc".
Đạo diễn, nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh cũng đưa ra lời khen: "Một bộ phim thấm đẫm Việt Nam, với quán nhậu lề đường, bệnh viện chen chúc người, massage "vui vẻ", karaoke, đám cưới và đám tang, với hỏng xe dọc đường và những cung đường mịt mù, với những con người sống giản dị và hiền hậu, chân chất và nghĩa tình, một Việt Nam vừa rất thật mà lại vừa rất ảo diệu, hoà trộn với nhau một cách tài tình tinh tế. Tôi cho rằng, đây là một trải nghiệm điện ảnh Việt thuần khiết và đỉnh cao hiếm có. Vì một Việt Nam rất thật và rất đẹp trên màn ảnh rộng".
Có được lời khen từ giới chuyên môn nhưng trước những lo ngại Bên trong vỏ kén vàng là phim độc lập, sẽ không được ưu ái nhiều suất chiếu, cũng như nhận được thiện cảm của khán giả đại chúng, Phạm Thiên Ân từng chia sẻ với Dân Việt: "Phim đông hay vắng thì tôi không thể đoán trước được. Chỉ hy vọng mỗi người xem sẽ nhận được cảm hứng tích cực từ phim khi đối chiếu với cuộc sống của họ. Mỗi người sẽ có một cách nghĩ khác nhau về phim. Tôi tin như vậy. Còn phim vắng thì chịu thôi, tôi không buồn".
Hành trình Bên trong vỏ kén vàng ra rạp Việt được dự đoán gặp khá nhiều khó khăn, khi bộ phim sẽ có sự cạnh tranh của bom tấn Hollywood được mong chờ nhất tháng 8 này, đó là Oppenheimer của đạo diễn Christopher Nolan, hay phim kinh dị Gọi hồi quỷ dữ.