Theo bà Renate Vachenauer, người đứng đầu bộ phần thu mua của Audi, công ty thuộc sở hữu của hãng sản xuất ôtô Volkswagen của Đức, tình trạng thiếu chip gây ra tắc nghẽn cho ngành công nghiệp ô tô của Đức sẽ mất nhiều năm mới được giải quyết, dù các nhà sản xuất chip đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại nước này.
Các nhà sản xuất ô tô và điện tử của Đức đã chịu ảnh hưởng nặng nề trước sự tắc nghẽn trong sản xuất do tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu. Các nhà điều hành và hoạch định chính sách đang cân nhắc lại các tuyến cung ứng và cố gắng giảm phụ thuộc vào một số nhà cung cấp chip ở Mỹ và châu Á.
Gần đây, Đức đã thu hút các nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới với khoản trợ cấp hàng tỷ euro. Các nhà sản xuất chip như Intel của Hoa Kỳ và TSMC của Đài Loan năm nay đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Đức.
"Rốt cuộc, phải mất nhiều năm cho việc xây dựng nhà máy sau khi hàng tỷ USD được đầu tư", báo Augsburger Allgemeine dẫn lời bà Vachenauer.
Bà Vachenauer cho biết các nhà sản xuất ô tô có thể giảm bớt tình trạng nút cổ chai bằng cách giảm bớt các loại chip được sử dụng cho 8.000 loại xe ngày nay.
"Chúng tôi phải sử dụng nhiều đòn bẩy để ổn định nguồn cung chất bán dẫn và cũng dự trữ trên thị trường môi giới ở một mức độ nào đó", bà nói thêm.