Trong nhiều thập kỷ, thế giới luôn ám ảnh trước ý tưởng về những chiếc ô tô có thể vừa lái trên đường, vừa cất cánh bay trên bầu trời, nhưng đến nay chưa có phương tiện nào có thể thực sự làm được điều đó, cho đến khi công ty khởi nghiệp Aska có trụ sở tại Bắc California mang đến chiếc Aska A5 - một chiếc ô tô có thể chạy trên đường và sau đó, chỉ cần nhấn công tắc, sẽ cất cánh lên bầu trời.
Hãy chiêm ngưỡng nguyên mẫu đầu tiên của Aska A5, một chiếc ô tô lai trực thăng có hình dáng kỳ quái có thể biến giấc mơ ô tô bay thành hiện thực.
Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California này đã bắt tay vào phát triển ô tô bay từ năm 2018, và gần đây công ty đã hoàn thành nguyên mẫu đầu tiên của chiếc ô tô bay.
Gần đây, nguyên mẫu của Aska A5 đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chấp thuận cho phép bay thử nghiệm, và công ty cũng đã thực hiện một số chuyến bay.
Đây là công ty khởi nghiệp ô tô bay thứ hai nhận được chứng nhận FAA trong năm nay, sau Alef Aeronautics.
Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Aska Guy Kaplinsky cho biết công ty muốn thay đổi hoạt động đi lại và giúp những khách hàng đang làm việc ở những thành phố đắt đỏ như San Francisco có thể lựa chọn một nơi xa thành phố để sống mà không gặp khó khăn trong việc di chuyển đến nơi làm việc.
Aska cho biết A5 có thể di chuyển với tốc độ 241.4 km/h, và di chuyển 400 km giữa hai chặng tiếp nhiên liệu. A5 được cung cấp năng lượng bởi motor điện kết hợp với động cơ turbine khí giúp tăng tầm hoạt động.
A5 có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc, giống như máy bay không người lái hoặc trực thăng, cũng như theo chiều ngang, giống một chiếc máy bay thông thường.
Cánh sau và cánh quạt của A5 có thể xoay 90 độ để chuyển đổi giữa chế độ bay tiến hoặc hạ cánh thẳng đứng. Các công ty khác đang nghiên cứu các phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (thường được gọi là eVTOL), nhưng những chiếc taxi bay đó không thể lái trên mặt đất.
Để lái xe trên đường, cánh của A5 gập vào trong, tạo nên một chiếc xe nhỏ gọn hơn, phù hợp đi đường.
Theo Insider, Aska không có ý định thay thế hoàn toàn xe ô tô bình thường, và A5 giống một chiếc máy bay có thể đi đường hơn là một chiếc ô tô có thể bay. Aska đang tìm cách để A5 được phê duyệt cho đường địa phương với giới hạn tốc độ chậm hơn ban đầu.
Tuy nhiên, công ty muốn A5 ít nhất phải thuận tiện trên đường. Nguyên mẫu có kích thước tương đương một chiếc xe bán tải Ford F-350 khổng lồ, nhưng Aska đang nhắm tới kích thước của một chiếc F-150 khiêm tốn hơn cho sản phẩm cuối cùng. Điều đó sẽ làm cho việc đỗ xe dễ dàng hơn.
Nguyên mẫu ban đầu của A5 khá đơn giản, với buồng lái gồ ghề và cửa hầu như mở hoàn toàn. Nó có những màn hình nhỏ thay cho gương chiếu hậu.
Phiên bản cuối cùng sẽ có chỗ ngồi cho 4 người và nội thất tinh tế hơn, nhiều màn hình hơn. Ngoài ra, Aska cho biết chiếc xe sẽ không được thiết kế theo phong cách cao cấp như Rolls-Royce. Theo công ty, trọng lượng nặng nề của sự sang trọng sẽ là kẻ thù của chuyến bay.
Aska lên lịch bàn giao A5 vào năm 2026 với giá khởi điểm là 789.000 USD (hơn 18,7 tỷ đồng). Công ty cũng dự định mở dịch vụ đi chung xe với chi phí hợp lý.