Tại Diễn đàn xuất khẩu 2023 do Bộ Công Thương và UBND TP.HCM tổ chức ngày 13/9, nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới chia sẻ rằng Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, là nhà cung cấp hàng hóa quan trọng.
Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Walmart Avaneesh Gupta khẳng định: “Walmart tin tưởng rằng Việt Nam luôn là một nguồn cung ứng quan trọng của chúng tôi”. Điều này được thể hiện ở việc nhiều mặt hàng của Việt Nam như may mặc, thực phẩm, hạt điều, sữa đậu nành, trái cây đã được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.
Theo ông Avaneesh Gupta, Walmart làm việc ở 19 quốc gia với nhiều đối tác khác nhau. Cách tiếp cận của họ là đầu tư vào khu vực có vị trí địa lý lý tưởng, xây dựng nguồn cung ứng cho các nguyên vật liệu một cách bền vững, duy trì mối quan hệ chiến lược với các nhà cung cấp.
Walmart sẽ có các khoản đầu tư với các nhà đầu tư trên thế giới, tận dụng hệ sinh thái tại địa phương, tiếp cận thị trường dựa trên dữ liệu nguồn cung.
Ông khẳng định Walmart luôn đi tìm kiếm những đối tác uy tín để đảm bảo nguồn cung ứng bền vững. Để trở thành đối tác với Walmart, doanh nghiệp cần tạo ra sự tin tưởng, đảm bảo chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn cao của khách hàng.
Ông Yuichiro Shiotani - Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam khẳng định Việt Nam là nơi cung cấp sản phẩm rất có tiềm năng trên thế giới.
“Tập đoàn Aeon của chúng tôi có hơn 18.000 cửa hàng trên 14 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi mong muốn có thể mang sản phẩm sản xuất ở Việt Nam sang hệ thống cửa hàng của 14 nước có sự tham gia của Aeon. Hy vọng sản phẩm Việt Nam sẽ trở thành một mặt hàng không thể thiếu đối với khách hàng”, ông Shiotani nói.
Ông Oliver Langlet - Tổng giám đốc Central Retail tại Việt Nam, đánh giá ngành sản xuất nội địa tại Việt Nam đang càng ngày phát triển tốt khi cho ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, đội ngũ lao động lành nghề.
Theo ông, 30 năm qua, Việt Nam đã có bước tiến đáng kể về nguồn nguyên liệu thô, trở thành nơi có ngành công nghiệp chế biến phát triển mạnh mẽ.
Thời gian qua, nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan này đã tìm kiếm, đưa nhiều sản phẩm, đặc sản Việt Nam vào hệ thống cũng như xuất khẩu sang Thái, phục vụ người tiêu dùng Thái Lan.
Không chỉ các hệ thống phân phối siêu thị, Decathlon - doanh nghiệp lớn về phân phối, bán lẻ đồ thể thao cũng đánh giá rất cao tiềm năng từ thị trường Việt Nam.
CEO Decathlon Việt Nam Lionel Adenot đánh giá Việt Nam đang có cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Cơ hội này có ý nghĩa lớn với doanh nghiệp nội địa khi các khó khăn, đứt gãy chuỗi cung ứng vẫn còn.
“Chúng tôi đang tìm kiếm những nhà cung cấp tự chủ và tự lực để tin tưởng hợp tác”, ông cho biết.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết 8 tháng đầu năm 2023 chứng kiến kim ngạch xuất nhập khẩu ấn tượng, đặc biệt là xuất khẩu. Các hoạt động xúc tiến thương mại, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến phù hợp, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu có sự đóng góp không nhỏ trong sự phát triển đó.
“Sự kiện Viet Nam International Sourcing Expo 2023 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với khả năng cung ứng cho thị trường quốc tế. Sự kiện năm nay thu hút rất nhiều doanh nghiệp như Walmart, Aeon Topvalu, Decathlon… đến từ nhiều quốc gia”, ông Hải nói.
Viet Nam International Sourcing Expo 2023 ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới.
Trong suốt ba ngày diễn ra Viet Nam International Sourcing 2023, 10 cuộc hội thảo chuyên đề và các Diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương bổ ích sẽ được tổ chức xuyên suốt, với sự góp mặt của các tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ Điển), LuLu (UAE)…