Tại buổi họp báo kinh tế xã hội định kỳ chiều 28/9, ông Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, sau vụ cháy "chung cư mini" ở Hà Nội, Công an thành phố đã thực hiện hết sức khẩn trương, nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy về công tác tổng rà soát, kiểm tra đối với nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê để ở có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn thành phố.
Công an thành phố đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH công an quận, huyện và TP. Thủ Đức nhanh chóng tham mưu ban hành kế hoạch và đồng loạt ra quân tổng rà soát, kiểm tra trên địa bàn quản lý. Bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định.
"Tổ chức kiểm tra hơn 10.000 cơ sở, phát hiện xử lý 1.541 cơ sở với tổng số tiền phạt là hơn 2,4 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 3 cơ sở. Ngoài ra có 4 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực xây dựng, 41 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 161 cơ sở bị xử lý trong đăng ký thường trú, tạm trú", ông Hà cho biết.
Về nguy cơ cháy nổ của xe đạp điện, xe máy điện tại các chung cư, ông Hà cho biết, hiện nay, xe đạp điện, xe máy điện là loại hình phương tiện lưu thông phổ biến tại Việt Nam. Trong thời gian vừa qua đã xảy ra các vụ cháy nổ liên quan đến xe điện.
"Khi các phương tiện sử dụng điện tăng góp phần bảo vệ môi trường, thì đồng thời theo quy luật nguy cơ xảy ra cháy đối với xe đạp điện, xe máy điện sẽ tăng lên, do một số nguyên nhân như: những người sử dụng xe điện thường có tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm không có người trông coi; sạc xe ngay sau khi sử dụng phương tiện mà pin vẫn còn nóng; mua sắm phương tiện giá rẻ không đảm bảo chất lượng...", ông Hà cảnh báo.
Xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin như: ắc quy chì acid. ắc quy khô, pin acid chì, pin niken hidrua kim loại, pin lithium ion,... Phố biến nhất là loại pin lithium ion, khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt được bằng bình cứu hỏa thông thường do cháy pin xe điện không cần oxy, mà cháy xuất phát từ các phản ứng hóa học bên trong pin.
Ông Hà khuyến cáo việc sạc điện cho xe đạp điện, xe máy điện khu vực để xe trong chung cư cần đảm bảo các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc được bố trí ở khu vực khô ráo, ngăn với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt. Bố trí vị trí sạc cho xe điện ngăn cách với khu vực để xe sử dụng động cơ khác (ngăn cách băng hành lang, lối đi hoặc không gian trống...).
"Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt. Trong quá trình sạc điện phải có người thường trực và thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố. Khuyến cáo không nên sạc điện qua đêm. Cần bố trí cầu dao điện, aptomat, cầu chì... tại tủ điện cấp nguồn cho xe điện đảm báo đóng ngắt bằng tay khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Bố trí bình form chữa cháy, hoặc thùng chứa cát để dập lửa", ông Hà nói.