Trao đổi với Dân Việt sáng 7/10, ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty Thương mại Toàn cầu (chuyên dòng sản phẩm cà phê nông sản Meet More) cho biết ông đang ở Úc để xúc tiến thương mại, đưa cà phê nông sản vào các khu chợ, siêu thị của người Việt tại thành phố Melbourne, bang Victoria (Úc).
Ông Luận phát hiện tại khu vực này có một siêu thị Co.opmart. Tên siêu thị cho đến logo đều rất giống với Co.opmart của Việt Nam.
“Vì siêu thị nằm ngay khu vực nhiều người Việt sinh sống nên rất được chú ý. Tôi cũng rất quan tâm khi thấy một siêu thị Co.opmart ở đây”, ông Luận nói.
Theo ông Luận, bên trong siêu thị này chủ yếu bán các sản phẩm của Việt Nam, một số khác có xuất xứ từ Trung Quốc.
“Nhiều người Việt tại Úc cho rằng siêu thị của Việt Nam nên ghé ủng hộ. Nhưng sản phẩm bày bán ở đây rất lộn xộn”, ông Luận nói thêm.
Ông Luận chia sẻ ảnh về siêu thị Co.opmart tại Úc lên trang mạng xã hội cá nhân kèm thông tin: “Không biết có phải hệ thống Co.opmart Việt Nam đã phát triển hệ thống bán lẻ sang tận Australia rồi nhỉ”.
Trao đổi với Dân Việt, phía Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Co.opmart tại Việt Nam cho biết, địa điểm trên không thuộc cũng như không liên quan gì đến Co.opmart và Saigon Co.op. Phía Saigon Co.op cũng chưa đầu tư tại thị trường Úc.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart cho biết hiện Saigon Co.op chưa đầu tư xây dựng siêu thị và chưa nhượng quyền thương hiệu siêu thị Co.opmart cho bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào vì muốn gìn giữ và phát triển thương hiệu siêu thị thuần Việt Co.opmart có từ lâu đời.
Đại diện Saigon Co.op cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi và sẽ tiến hành các bước pháp lý cần thiết về trường hợp này.
Thương hiệu siêu thị Co.opmart là siêu thị thuần Việt ra đời từ năm 1996, được vận hành bởi Saigon Co.op - mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã khá đặc biệt hiếm hoi thành công hơn 3 thập kỷ tại Việt Nam.