Dân Việt

Người dân, doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng về thủ tục hành chính

Bạch Dương 16/10/2023 14:17 GMT+7
Ngày 16/10, tại TP.HCM, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ họp phiên thứ hai, trực tuyến với các địa phương với chuyên đề đánh giá về tình hình và kết quả triển khai giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các bộ, ngành, địa phương.
Người dân, doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng về thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Phiên họp về các giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Hoàng Hùng

Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, phiên họp lần này tập trung lắng nghe kết quả cải cách thủ tục hành chính và phân tích làm rõ những mặt còn hạn chế, giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Báo cáo tại phiên họp, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đánh giá, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, đã đạt được những kết quả nhất định.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử của các bộ, ngành, địa phương lần lượt đạt 22,48% và 38,94% (cùng kỳ 2022 đạt 8,78% và 13,14%). Việc chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại các bộ, ngành đạt 81,39% (cùng kỳ 2022 đạt 50,69%), các địa phương đạt 70,24% (cùng kỳ đạt 38,84%). Qua đó, góp phần xây dựng, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành như dân cư, bảo hiểm xã hội, đăng ký doanh nghiệp, hộ tịch điện tử, giấy phép lái xe...

Thực hiện Đề án 06, có 15 bộ, ngành, 63 địa phương hoàn thành kết nối hệ thống trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổng cộng đã có 1,2 tỷ trường hợp tra cứu, 536 trường hợp đồng bộ thông tin công dân, 91,2 triệu thông tin nhân khẩu được làm sạch giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH và dân cư; 64,3 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, kích hoạt trên 42 triệu tài khoản. Bên cạnh đó, có 24 địa phương hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử.

Tuy nhiên, chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã được cải thiện nhưng chưa đáng kể; vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định. Việc nâng cấp hệ thống trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính tại một số bộ, ngành, địa phương còn chậm. Bên cạnh đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm.

Người dân, doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng về thủ tục hành chính - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại phiên họp. Ảnh: Minh Hiệp

Tổ công tác cũng đưa ra một số giải pháp cần khắc phục hạn chế như tập trung cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; rà soát sửa đổi, hoàn thiện các quy định... Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, quản lý công bố, công khai thủ tục hành chính; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; Tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ thủ tục hành chính; rà soát, hoàn thành việc tích hợp, đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ…

Tổ công tác kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bộ ngành địa phương cần triển khai ngay các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công…