Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản kiến nghị gửi UBND TP về chủ trương cho phép tiếp tục các công tác triển khai dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên trong năm 2024.
MAUR cho biết, khối lượng thực hiện toàn dự án metro số 1 đến nay đã đạt 96,43% và đã tiến hành chạy thử toàn tuyến từ ga Bến Thành đến Bến xe Suối Tiên và quay lại vào cuối tháng 8/2023.
Hiện MAUR và các nhà thầu đang tập trung hoàn thành công tác thi công dự án trong năm 2023 để đáp ứng thời gian thực hiện dự án được phê duyệt tại quyết định số 1358/QĐ-UBND của UBND TP.HCM ngày 11/4/2023.
Theo quyết định, tuyến metro số 1 sẽ có thời điểm hoàn thành thi công cuối quý IV năm 2023. Thời gian kết thúc dự án từ 2024-2028, gồm thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình xây dựng) của các nhà thầu từ năm 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.
Tuy nhiên MAUR cho biết, để đưa dự án vào khai thác, vận hành khai thác thương mại, cần phải tiếp tục thực hiện nhiều công tác trong năm 2024.
Cụ thể, trong công tác nghiệm thu, một số công tác cần hoàn thiện công trình của các nhà thầu thi công theo kết quả kiểm tra nghiệm thu để đủ điều kiện nghiệm thu các hạng mục và từng gói thầu.
Gói thầu CP3 "cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe" vẫn còn chờ nhập khẩu các thiết bị dự trữ phục vụ cho mục đích bảo hành, bảo dưỡng và thay thế trong quá trình vận hành, tiến hành thực hiện các hạng mục thử nghiệm động, liên động để phục vụ công tác nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn… trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.
Tư vấn chung NJPT đang triển khai các công việc liên quan đến triển khai kế hoạch chạy thử, điều phối các gói thầu xây dựng chính; thực hiện giám sát các việc còn lại của dự án và giám sát công tác vận hành bảo dưỡng của nhà thầu Hitachi.
Ngoài ra, còn một số công tác khác như đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao giao tài sản kết cấu hạ tầng.
Do dự án còn một số hoạt động trên, kèm theo đó, đa số các hạng mục hoàn thành thi công vào cuối năm 2023, công tác nghiệm thu, thanh toán cũng rơi vào giai đoạn đầu năm 2024.
Vì vậy, để tránh các tác động tiêu cực đến quá trình triển khai dự án, tạo sự yên tâm về pháp lý thực hiện dự án cho các nhà thầu để tập trung thi công, thực hiện các công việc còn lại và đưa dự án sớm về đích, MAUR kiến nghị UBND TP quan tâm, xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án trong năm 2024.
Cụ thể, cho phép MAUR và các nhà thầu được tiếp tục gia danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của dự án; triển khai thực hiện các hợp đồng đã ký kết của dự án; thi công, xác nhận khối lượng, nghiệm thu, thanh toán các gói thầu của dự án; đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công và bố trí vốn năm 2024 cho dự án.
Trước đó, ngày 29/8, tuyến metro số 1 đã chạy thử nghiệm toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành với chiều dài 19,7km.
Được biết, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư 43.757,15 tỷ đồng với chiều dài 19,7km, gồm 17,1km trên cao và 2,6km đi ngầm.
Dự án được phê duyệt năm 2007, khởi công công tháng 8/2012 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, do thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên metro số 1 không về đích đúng hẹn.
Mới đây, MAUR đặt mục tiêu sẽ tiến hành khai thác thương mại trong tháng 7/2024.