Dân Việt

Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn: Nữ sinh tham gia bạo lực học đường ngày càng nhiều

Quỳnh Nguyễn 07/11/2023 18:04 GMT+7
Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, bạo lực học đường diễn biến phức tạp, học sinh nữ tham gia ngày càng nhiều hơn khiến Bộ rất lo lắng và nỗ lực tìm giải pháp xử lý.

Bình quân cứ 50 trường thì có một vụ bạo lực học đường

Tiếp tục phiên họp Quốc hội chiều 7/11, đại biểu Vương Quốc Thắng (đoàn Quảng Nam) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn. Đại biểu Thắng cho biết, trong báo cáo Chính phủ gửi đến các đại biểu Quốc hội, đánh giá việc triển khai các nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực GDĐT có nêu "tình trạng bạo lực học đường diễn ra phức tạp".

"Vậy theo Bộ trưởng, có những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và hướng khắc phục thật căn cơ của Bộ trong thời gian tới?", đại biểu Vương Quốc Thắng nêu.

Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn: Nữ sinh tham gia bạo lực học đường ngày càng nhiều - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Quốc hội

Trả lời, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Từ năm 2021 đến nay, cả nước xảy ra gần 700 vụ bạo lực học đường, liên quan đến hơn 2.000 học sinh, trong đó 800 học sinh nữ.

"Bạo lực học đường diễn biến phức tạp. Bình quân cứ 50 trường thì có một vụ bạo lực học đường", Bộ trưởng cho biết, số vụ bạo lực có học sinh tham gia xảy ra cả trong và ngoài phạm vi nhà trường.

"Học sinh nữ tham gia ngày càng nhiều hơn khiến chúng tôi rất lo lắng và nỗ lực tìm giải pháp xử lý", Bộ trưởng nêu.

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, trong đó có việc phát hiện và xử lý hiện giao cho giáo viên. Một số hiệu trưởng và giáo viên khi phát hiện còn lúng túng trong xử lý.

Bộ trưởng viện dẫn theo thống kê của TAND Tối cao, hằng năm có 70-80% vụ ly hôn có liên quan đến bạo lực gia đình. Vì vậy, học sinh vừa chứng kiến bạo lực, vừa có thể bị bạo lực. Hai việc này có liên quan đến nhau, nên theo Bộ trưởng, cần ngăn chặn bạo lực từ gia đình.

Nhà giáo gặp nhiều khó khăn

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) nêu chất vấn, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc trung học cơ sở. Trung học cơ sở là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh. Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình trung học cơ sở, các em học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp, trong đó khi kết thúc trung học phổ thông thì lại thi tốt nghiệp:

"Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT, có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp trung học phổ thông không? Vừa qua, Bộ trưởng có gặp gỡ, trao đổi với khoảng 1 triệu giáo viên. Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về những trăn trở, vướng mắc lớn nhất của đội ngũ giáo viên hiện nay? Đồng thời cho biết kế hoạch để giải quyết những vấn đề đó?"

Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn: Nữ sinh tham gia bạo lực học đường ngày càng nhiều - Ảnh 2.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định). Ảnh: Quốc hội

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 15/8 vừa qua, trước thềm năm học, Bộ có tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên, trong cuộc gặp gỡ có hơn 6.300 câu hỏi, ý kiến đã được gửi đến, bày tỏ sự đồng tình với xu hướng đổi mới giáo dục đào tạo do Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang dẫn dắt.

Theo ông Sơn, dù công tác đổi mới giáo dục đang gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên đây cũng là vinh dự, các thầy cô giáo đều thể hiện quyết tâm vượt qua. Bên cạnh đó, các nhà giáo cũng bày tỏ tâm tư khi thách thức lớn, đời sống và các điều kiện của nhà giáo còn hạn chế, khó khăn, giáo viên trẻ mới vào nghề gặp khó khăn về mức lương, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện cơ sở vật chất hạn chế…

Các giáo viên cũng mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà lực lượng giáo viên đang làm, đồng thời cần có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống.

Đối với cơ cấu của các kỳ thi trong chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng cho biết, theo thiết kế chương trình, bậc Trung học cơ sở là bậc giáo dục cơ bản, nền tảng tích hợp để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông.

Trong chương trình bậc trung học phổ thông sẽ tăng cường yếu tố phân luồng hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh. Việc tổ chức dạy học tích hợp cũng như trang bị kiến thức ở trung học cơ sở đảm bảo cơ bản và nền tảng cũng đã được triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, nếu trong 12 năm phổ thông có nhiều kỳ thi thì sẽ quá nặng cho học sinh. Dư luận xã hội, phụ huynh và ngành giáo dục đều nhận thức sự cần thiết phải giảm các kỳ thi khi kết thúc trung học cơ sở để chuyển sang trung học phổ thông.

"Kết thúc trung học phổ thông, dẫu đã là giai đoạn phân luồng hướng nghiệp, tuy nhiên vẫn trong phạm vi giáo dục phổ thông, và để kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông, cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp, điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019", ông Sơn nói.