Cuối năm, thị trường bán lẻ phân khúc trung tâm thương mại ở TP.HCM nhộn nhịp hơn khi một số dự án cải tạo thời gian qua đi vào hoạt động.
Mới đây, Hùng Vương Plaza (quận 5) chính thức mở cửa đón khách sau vài tháng chủ đầu tư là Kido công bố sẽ cải tạo Parkson Hùng Vương thành Hùng Vương Plaza theo mô hình hoàn toàn mới.
Hùng Vương Plaza có 7 tầng, diện tích sàn thương mại 30.000m2, diện tích cho thuê 25.000m2. Cơ cấu của trung tâm này được chia theo tỷ lệ mặt bằng, gồm giải trí chiếm 16% diện tích, tiếp đến là ẩm thực 31%, bán lẻ và dịch vụ 53%.
Theo ghi nhận của Dân Việt, hàng loạt thương hiệu thuộc các ngành hàng từ ẩm thực, bán lẻ, vui chơi giải trí đều đã mở cửa đón khách. Lượng khách đổ về trung tâm thương mại này khá đông, nhất là khu vực ẩm thực. Dù là thời điểm trong tuần nhưng một số thương hiệu F&B lớn đặt trong Hùng Vương Plaza đều kín khách.
Về phía Kido, doanh nghiệp cho biết tỷ lệ lấp đầy tại trung tâm thương mại này rất cao, hầu hết đều đã có chủ. Bên cạnh những thương hiệu đã mở cửa thì một số thương hiệu khác đang cấp tập thi công, chuẩn bị khai trương sớm đón khách vào giai đoạn cuối năm.
Trong khi đó, nhiều trung tâm thương mại khác cũng đã và đang tích cực “lột xác”, làm mới bản thân để hút khách. Icon68 bên dưới tòa tháp Bitexco, quận 1 vẫn đang trong giai đoạn cải tạo theo hướng trẻ hóa với nhiều dịch vụ đi kèm.
Mới nhất, Vincom Ba Tháng Hai, quận 10 cũng đang trong “quây bạt” cải tạo, làm mới bản thân. Trong một thời gian dài kể từ Maximark Ba Tháng Hai về tay chủ mới là Vincom, đổi tên thành Vincom Plaza Ba Tháng Hai, về diện mạo, trung tâm thương mại này hầu như không thay đổi so với trước.
Theo Cushman & Wakefield, xu hướng tái cấu trúc mặt bằng kinh doanh đang diễn ra tại một số trung tâm thương mại cũ, hứa hẹn mang đến một trải nghiệm mua sắm mới cho khách hàng.
“Nhìn chung, Việt Nam hiện được xem là một thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn. Trong thời gian gần đây, nhiều thương hiệu quốc tế đã khai trương cửa hàng đầu tiên, cửa hàng flagship tại các thành phố lớn, cũng như mở rộng về các tỉnh thành khác trên cả nước”, đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định.
Báo cáo của Savills mới đây cũng cho biết quý III/2023, các giao dịch thuê mặt bằng bán lẻ chủ yếu đến từ ngành F&B, thời trang, sức khỏe, làm đẹp và giải trí. Trong quý III/2023, khách thuê dịch vụ ăn uống (F&B) chiếm 37% tổng diện tích thuê, thời trang chiếm 24%, sức khỏe và làm đẹp, giải trí chiếm 13% thị phần mỗi nhóm ngành.
Diễn biến này cũng tương thích với nhu cầu mặt bằng cho thuê nửa đầu năm. Theo Savills, ba quý đầu của năm 2023, đa số các giao dịch thuê mới tại thị trường bán lẻ đều đến từ ngành F&B, thời trang. Động lực tăng trưởng đến từ tầng lớp trung lưu, với nhu cầu cao về các hoạt động ăn uống, mua sắm và giải trí, đã thúc đẩy sự hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Một số doanh nghiệp lớn khác cũng có kế hoạch mở thêm trung tâm thương mại và cải tạo dự án hiện hữu tại TP.HCM để vừa hút khách, vừa đón sóng thị trường bán lẻ cuối năm và năm 2024.