Dân Việt

Hà Nội đề nghị quận Thanh Xuân có quan điểm rõ, tránh nể nang khi xử lý "nạn" lấn chiếm vỉa hè

PV 10/11/2023 15:13 GMT+7
Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn vừa làm việc với quận Thanh Xuân.

Theo Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội, báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Hồng Thắng cho biết, toàn quận hiện có 120 tòa nhà chung cư cao tầng, 251 tòa chung cư cũ, 50 tuyến phố có tên, 1.588 tuyến ngõ, ngách. Hệ thống đường giao thông chủ yếu là đường ngõ có chiều rộng nhỏ dưới 3m, các phương tiện xe cơ giới không tiếp cận được.

Đề nghị quận Thanh Xuân có quan điểm rõ, tránh nể nang khi xử lý "nạn" lấn chiếm vỉa hè - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND quận Võ Đăng Dũng trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung Đoàn giám sát quan tâm. Ảnh: hanoi.gov.vn

Các tuyến phố chủ yếu được hình thành khi chưa có quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông quận Thanh Xuân được phê duyệt, do vậy nhiều tuyến đường có chiều rộng hè nhỏ.

Mặt khác, các bến bãi phục vụ giao thông tĩnh hạn chế nên tình trạng xe đỗ trên hè, dưới lòng đường thường xuyên diễn ra, mặc dù các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Hằng năm, UBND quận đã thực hiện đầu tư, cải tạo hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn 11 phường nhằm bảo đảm an toàn giao thông, nâng cấp hệ thống thoát nước ngõ ngách, giải quyết tình trạng úng ngập.

Đặc biệt, quận đã đầu tư cải tạo lát đá, bê tông vân đá vỉa hè các tuyến phố Hạ Đình, Nguyễn Quý Đức, Hoàng Đạo Thành, Lê Văn Thiêm, Vũ Trọng Phụng..., đồng thời đang triển khai tuyến phố Nguyễn Tuân, đường vào cụm 3 trường Thanh Xuân Nam, chuẩn bị khởi công cải tạo chỉnh trang vỉa hè đường Khuất Duy Tiến, Nhân Hòa, phố Vọng (đoạn thuộc địa bàn quận Thanh Xuân).

Hiện tại, UBND quận cấp 118 giấy phép tạm thời sử dụng hè phố. Trong đó có 58 giấy phép gia hạn trông giữ phương tiện giao thông, 9 giấy phép trung chuyển vật liệu xây dựng, 51 giấy phép đào hè đường. Thu phí sử dụng hè đường được hơn 3 tỷ đồng.

Dù có cố gắng, song lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết, địa bàn quận vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Nguyên nhân do thực trạng hạ tầng giao thông quận có nhiều tuyến phố có chiều rộng đường và hè nhỏ, trong khi các dự án bãi đỗ xe ngầm, nổi trên địa bàn chưa triển khai được do vướng về cơ chế, chính sách đầu tư.

Vì vậy, tình trạng ô tô đỗ trên các tuyến đường vẫn còn xảy ra. Một số tuyến phố, chiều rộng hè nhỏ trong khi chưa có các điểm sắp xếp xe phù hợp và đủ lớn, do vậy người dân vẫn để xe làm hạn chế lối đi cho người đi bộ.

Hơn nữa, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, vì lợi ích trong hoạt động kinh doanh lấn chiếm để kinh doanh buôn bán, sắp xếp phương tiện lộn xộn gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; lực lượng chức năng mỏng, không thể bố trí liên tục để kiểm tra, xử lý các trường hợp tái lấn chiếm...

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà chia sẻ, quận Thanh Xuân là nơi tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng của thành phố, với tốc độ đô thị hóa cao, dân số đông, dẫn đến nhiều điểm ùn tắc giao thông, phát sinh nhiều bất cập trong quản lý giao thông đô thị.

Cạnh đó, việc triển khai thực hiện quy hoạch giao thông đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu, mới thực hiện được 1/4 bãi đỗ xe, tình trạng vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán, phương tiện dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố vẫn còn diễn ra, trong nhiều khu đô thị trên địa bàn quận, tình trạng đỗ xe ngăn cản giao thông gây bức xúc nhân dân còn nhiều.

Vì thế, thời gian tới, đề nghị quận Thanh Xuân cần có giải pháp quyết liệt hơn trong tổ chức giao thông, xử lý vi phạm và cần chú trọng đến công tác rà soát quy hoạch về giao thông, xem xét đề xuất giải pháp có tính khả thi để tham mưu với thành phố và các sở, ngành liên quan trong đầu tư dự án bãi đỗ xe.

Về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị quận Thanh Xuân trong xử lý cần có quan điểm rõ, tránh nể nang; cần thiết nghiên cứu, đề xuất giải pháp xây dựng đề án nhà nước cho người dân thuê vỉa hè đủ điều kiện bảo đảm giao thông, mỹ quan đô thị để kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước.