Các cuộc đua xe đạp đang ngày càng được chú ý ở Nhật Bản như một cách để thu hút nhiều du khách từ nước ngoài hơn, khi đất nước này nhận thấy lượng khách du lịch đang có dấu hiệu giảm.
Đạp xe rất phổ biến trên thế giới, đặc biệt ở châu Âu và Mỹ. Các cuộc đua trên khắp thế giới thu hút du khách. Một loạt các cuộc đua quốc tế đã được lên kế hoạch tại Nhật Bản, cùng với các chuyến du lịch dành cho những người hâm mộ môn thể thao này. Niềm đam mê du lịch để tham gia các cuộc đua đạp xe đang ngày càng tăng, chính quyền hy vọng sẽ có nhiều người tới với Nhật Bản.
Đầu tháng 10, các con phố gần tòa thị chính ở Hita, quận Oita, trên đảo Kyushu phía tây nam, tràn ngập sự phấn khích khi mọi người đứng cầm điện thoại thông minh trên tay để xem một cuộc đua đường trường. Trong số những khán giả cổ vũ có nhiều người đam mê đạp xe mặc đồ đạp xe và đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp của riêng họ.
Một tay đua xe đạp nghiệp dư ở độ tuổi 40 đến từ thành phố Fukuoka cho biết: "Mọi thứ như tốc độ, âm thanh và áp suất gió đều tuyệt vời".
Cuộc đua là một phần của cuộc thi Mynavi Tour de Kyushu kéo dài 4 ngày, trải dài 400km qua ba quận: Fukuoka, Kumamoto và Oita. Các cuộc đàm phán bắt đầu vào năm 2019 để tổ chức một sự kiện nhằm biến Kyushu thành điểm đến du lịch xe đạp quốc tế. Sự kiện này đã được Liên đoàn Đua xe đạp Quốc tế phê duyệt.
18 đội, tổng số 104 vận động viên từ Nhật Bản và nước ngoài, trong đó có một đội đã vô địch Tour de France, cuộc đua đường trường danh giá nhất thế giới, đã tranh tài trong sự kiện này. Đường đua được tổ chức giữa các điểm tham quan như Lâu đài Kokura ở Kitakyushu và quận Aso miền núi ở Kumamoto. James Oram, một tay đua xe đạp chuyên nghiệp đến từ New Zealand tham gia, cho biết phong cảnh khiến anh nhớ đến châu Âu và đất nước anh, đồng thời nói thêm rằng du khách nước ngoài có thể đạp xe ở Nhật Bản bất chấp rào cản ngôn ngữ.
Theo ban tổ chức, họ dự định tổ chức sự kiện này ở cùng ba quận vào năm tới và khắp Kyushu vào năm 2025, số lượng du khách đến xem cuộc đua lên tới 88.300 người và cuộc thi đã được xem hơn 250.000 lần trên YouTube.
Việc đi xe đạp bùng nổ trong đại dịch COVID-19 khi mọi người tìm cách di chuyển ít có khả năng lây nhiễm hơn các chuyến tàu chở khách đông đúc. Một phần khác là do ngày càng có nhiều người yêu thích môn thể thao này. Chuyên gia nghiên cứu Global Information dự báo thị trường du lịch xe đạp toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 9,1% lên 234,30 tỷ USD vào năm 2030 từ mức 116,73 tỷ USD vào năm 2022.
Sự phổ biến của loại hình tham quan này cũng đang ngày càng tăng ở Nhật Bản. Theo Approad, nhà điều hành trang web Sports Entry chuyên đăng tải thông tin về các sự kiện thể thao nghiệp dư ở Nhật Bản, số lượng giải đua xe đạp năm 2023 đạt kỷ lục 947 giải tính đến ngày 19/10, tăng 3% so với năm 2019 trước khi bùng phát dịch Covid-19. Trong khi số lượng giải marathon và các giải chạy khác giảm 12% xuống còn 1.699 so với cùng kỳ. Tại Châu Âu, ba giải Grand Tours, sự kiện đua xe đạp danh giá nhất thế giới, cùng với các cuộc đua khác, thu hút những người đam mê từ khắp nơi trên thế giới. Ví dụ, Tour de France được cho là thu hút hơn 12 triệu khán giả trong thời gian diễn ra khoảng ba tuần.
Bởi vì các sự kiện đạp xe thường diễn ra trên một khu vực rộng lớn nên cộng đồng địa phương có cơ hội giới thiệu những điểm đến thu hút của họ. Một số du khách quan tâm đến việc đạp xe dọc theo tuyến đường mà các vận động viên đi.
Sự quan tâm đến du lịch bằng xe đạp ở Nhật Bản đang tăng lên đều đặn trong số khách du lịch nước ngoài. Setouchi Shimanami Kaido, con đường nối các hòn đảo trên Biển nội địa Seto giữa Onomichi, tỉnh Hiroshima và Imabari, tỉnh Ehime, là con đường "linh thiêng" đối với người đi xe đạp ở Nhật Bản. Nhu cầu thuê xe đạp ngày càng tăng của du khách nước ngoài đến khu vực này.
Theo Shimanami Japan, công ty cung cấp xe đạp cho thuê và các dịch vụ khác ở Imabari, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9, 16.581 chiếc xe đạp đã được cho người nước ngoài thuê, so với 17.188 chiếc của cả năm tài chính 2018. Một quan chức tại văn phòng thành phố Onomichi cho biết: "Con số này có thể vượt mức kỷ lục 23.547 chiếc xe đạp [được thuê] trong năm tài chính 2019".
Tripadvisor, một trang web du lịch trực tuyến của Hoa Kỳ, đã xếp hạng các chuyến tham quan bằng xe đạp đến Tokyo trong số "Sự lựa chọn của khách du lịch: Hoạt động tốt nhất trong số các hoạt động tốt nhất" hàng năm dựa trên đánh giá và xếp hạng của khách du lịch trong năm bắt đầu từ tháng 5/2022. Một người đánh giá đã gọi những chuyến tham quan như vậy là: "Phải trải nghiệm: Chúng tôi đã đi qua rất nhiều địa điểm trong một ngày mà tôi sẽ không bao giờ có thể nhìn thấy nếu chỉ đi bộ hoặc đi tàu điện ngầm".
Một đánh giá khác rất khuyến khích các chuyến tham quan bằng xe đạp dành cho những người muốn khám phá Tokyo một cách thú vị và lành mạnh. Các chuyến tham quan bằng xe đạp phù hợp với du khách nước ngoài có sẵn ở nhiều vùng khác nhau của Nhật Bản. Trải nghiệm Đạp xe ở Nasushiobara, quận Tochigi, nơi tổ chức các chuyến tham quan bằng xe đạp, cung cấp các gói ttham quan tuỳ chỉnh, không chỉ ở khu vực Nasu-Nikko mà còn ở những nơi khác. Trung bình kéo dài một tuần, người tham gia có thể tận hưởng cảnh quan thị trấn và phong cảnh thiên nhiên, cùng với các nhà hàng địa phương khi lưu trú tại các nhà trọ kiểu Nhật. Các tour du lịch có giá khoảng 500.000 yên (3.296 USD) mỗi người.
Các chuyến tham quan do Ride Experience sắp xếp đặc biệt phổ biến với khách du lịch Mỹ và Úc, nhiều người trong số họ là những du khách muốn có cái nhìn sâu sắc hơn về Nhật Bản. Tetsuya Yamamoto, giám đốc điều hành của Ride Experience cho biết: "Họ vô cùng xúc động trước vẻ đẹp của phong cảnh như những khu rừng với những ngôi làng nằm sâu trong núi. Tôi cảm thấy số lượng người tham gia đã tăng gấp ba lần so với những ngày trước đại dịch".
JTB, một công ty du lịch Nhật Bản, tiếp thị các tour du lịch bằng xe đạp đến các con hẻm ở Kyoto thông qua các đại lý nước ngoài. Với mỗi chuyến tham quan có tối đa sáu người tham gia, hơn 500 người, chủ yếu đến từ Châu Âu, đã tham gia trong năm nay.
Du lịch đi xe đạp cũng cho phép du khách khám phá những danh lam thắng cảnh mới. Ví dụ: môn đua xe đạp địa hình, băng qua những ngọn đồi dốc và những chặng đường không trải nhựa, rất được du khách yêu thích và có thể biến thành các sự kiện.
Dự kiến sẽ có nhiều du khách quay lại Nhật Bản hơn, nên có những lo ngại về tình trạng quá tải du lịch. Đi xe đạp có thể giúp giải quyết vấn đề bằng cách cung cấp cho khách du lịch nhiều điểm đến hơn.
Các động thái thúc đẩy du lịch đi xe đạp cũng đang được tiến hành ở các nước châu Á khác. Để giành chiến thắng trong cuộc đua thu hút khách du lịch, Nhật Bản cần cải thiện hơn nữa môi trường và dịch vụ của mình.