Sống khổ nơi dự án đi qua
Ngày 25/11, ghi nhận của PV Dân Việt, tại tuyến đường trục I Tây Bắc đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Ngô Sĩ Liên, mặc dù đoạn này đã thi công hoàn thành, nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng. Đơn vị thi công dựng rào chắn khiến các phương tiện giao thông đi vào đường Ngô Sĩ Liên nối dài gặp nhiều bất tiện, người dân lưu thông qua đoạn đường này phải loay tìm lối đi.
Anh Trần Cường (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết: "Mỗi lần chở con đi học về qua đoạn đường này, tôi phải băng qua rào chắn công trình. Người dân ở đây gặp rất nhiều bất tiện khi di chuỷển qua đoạn đường này. Không hiểu vì sao thấy đường đã hoàn thành rồi mà người dân không được đi".
Tại nút giao thông trục 1 Tây Bắc - quốc lộ 1A, đối diện cổng vào Khu công nghiệp Hòa Khánh thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, hiện hầu hết các hộ đã chấp hành bàn giao mặt bằng, các đơn vị thi công đang triển khai dự án.
Sinh sống và xây nhà trên khu đất được bố mẹ cho gần 20 năm qua, nhà cửa xuống cấp nhưng gia đình anh Lê Chí Cường (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) không được sửa chữa do đất nằm trong quy hoạch dự án.
Anh Cường cho biết, việc nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa khiến gia đình anh gặp nhiều bất tiện.
"Người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Tôi chỉ hy vọng dự án hoàn thành để sớm có phương án đền bù phù hợp cho những người dân bị ảnh hưởng còn ổn định cuộc sống", anh Cường nói.
Loay hoay gỡ khó?
Dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc - Đà Nẵng (tại quận Liên Chiểu) được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng. Sau đó dự án phải nâng tổng mức đầu tư lên 966 tỷ đồng vì những vướng mắc trong khâu mặt bằng khiến triển khai kéo dài dẫn đến trượt giá đền bù và được ấn định mốc thời gian hoàn thành vào cuối tháng 6/2023.
Tuy nhiên, đến nay chỉ một số đoạn đã hoàn thành, toàn dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng, tiến độ nhiều khu vực bị ảnh hưởng với nguyên nhân chính là giải phóng mặt bằng. Hiện tại, một số khu vực đã thi công hoàn thành, nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng và đang được dựng rào chắn. Số còn lại vẫn đang trong quá trình thi công vì vẫn còn nhiều hồ sơ chưa thể giải quyết.
Ông Phan Văn Đại - Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, đang có 2 nguyên nhân khiến người dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Thứ nhất là nhiều hộ dân xây dựng nhà trên đất không phải đất ở, không được bồi thường về đất và bố trí tái định cư nên kiến nghị kéo dài. Thứ hai, nhiều hộ dân được bố trí đất tái định cư có giá trị bồi thường về đất thấp hơn nhiều so với số tiền phải nộp tiền sử dụng đất cho lô đất được bố trí đất tái định cư nên các hộ dân không đảm bảo việc nộp tiền sử dụng đất để xây dựng nhà.
Theo Ban Giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, tuyến đường trục I Tây Bắc đã hoàn thành được 54/164 hồ sơ. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng 32,9%, còn lại 110 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.
UBND quận Liên Chiểu đã trình UBND TP.Đà Nẵng xem xét có cơ chế đặc thù đối với dự án để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong đó hướng dẫn thực hiện một số vướng mắc của dự án như hỗ trợ trượt giá 10% nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu và hỗ trợ thêm 30% giá trị bồi thường đất cho các hộ giải tỏa một phần không xem xét bố trí tái định cư. Đối với chính sách các hộ làm nhà trên đất không phải đất ở, chờ chủ trương chung của UBND TP mới có cơ sở tiếp tục thực hiện.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cũng đã có thông tin về Tuyến đường Trục I Tây Bắc, dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Cụ thể về dự án, với hạng mục giao thông từ Km 2+655,18 đến Km 3+309,84 có chiều dài thiết kế hơn 654m được khởi công từ tháng 3/2020, đến tháng 7/2022 công trình đã được thi công cơ bản hoàn thành khoảng 450m/654,66m.
Sở này cũng đã báo cáo UBND TP.Đà Nẵng giao chủ đầu tư khẩn trương rà soát các tồn tại hiện trường, sớm tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng Tuyến Trục I, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Ngô Sĩ Liên nối dài trong thời gian sớm nhất. Đối với đoạn Trục I còn lại, chủ đầu tư rà soát, tiếp tục hoàn thiện công trình đảm bảo khả năng khai thác thông suốt an toàn, để làm cơ sở tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng.