Sáng 29/11, tại Nhà Quốc hội, ngay sau khi bế mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo công bố kết quả của kỳ họp.
Về quy định mới tại Luật Căn cước, mống mắt của công dân sẽ là một trong những thông tin được thu thập vào Cơ sở dữ liệu căn cước. Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, thu thập mống mắt là điểm rất mới, việc thu thập này cần có thiết bị chuyên dụng. Khi người dân đến làm mới hay cấp đổi lại cơ quan quản lý căn cước sẽ thu thập thông tin làm giàu cơ sở dữ liệu dân cư.
Đối với việc công dân đã có thẻ CCCD theo luật hiện hành và có hiệu lực, tại điều 46 của luật vừa thông qua, đã có 4 khoản về chuyển tiếp.
Công dân đang có thẻ CCCD đang có hiệu lực còn dài thì không phải cấp đổi thẻ mà vẫn có giá trị bình thường, không phải đến cơ quan quản lý nhà nước để khai báo nữa, trừ trường hợp có nhu cầu bổ sung, đổi thẻ có liên quan tới căn cước của cá nhân mình.
Liên quan đến việc xử lý nồng độ cồn, các đại biểu Quốc hội đưa ra 2 luồng ý kiến khác nhau. Một số ủng hộ quan điểm đã lái xe là không có nồng độ cồn trong hơi thở, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên quy định ngưỡng nhất định. Trong đó, đại biểu Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Minh Đức ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có nên quy định nồng độ cồn trong hơi thở lái xe bằng 0 tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay không, ông Đức cho biết, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tại khoản 6, điều 5 đã quy định về những điều cấm, trong đó có nội dung: "cấm tuyệt đối sử dụng rượu bia trước, trong và sau khi lái xe".
Theo ông Nguyễn Minh Đức, về nguyên tắc trong hệ thống pháp luật của Việt Nam thì cần thống nhất tất cả các luật với nhau. Xây dựng luật sau dựa trên cơ sở lấy nguồn của luật trước.
Trên cơ sở nguồn của Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã đề xuất nội dung trên vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tất nhiên, các ý kiến đại biểu Quốc hội thông qua thảo luận, việc đánh giá đầy đủ và thấu đáo nhất.
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, quan điểm của cơ quan thẩm tra là hoàn toàn đồng ý với cơ quan soạn thảo đó là tuân thủ các quy định của hệ thống pháp luật. Đồng thời, trên cơ sở Ủy ban Quốc phòng, an ninh hằng năm đánh giá thẩm tra việc thực hiện đảm bảo ATGT thì tổng kết cho thấy, tất cả các vụ TNGT đường bộ trung bình chiếm 43% là các vụ gây TNGT xuất phát từ rượu bia.
"Tôi cho rằng đây là mệnh lệnh và cần phải thực hiện. Chúng tôi mong, các cơ quan báo chí tuyên truyền để thay đổi nhận thức, người dân ủng hộ. Chúng tôi tin rằng, Quốc hội cơ bản sẽ đồng ý nội dung này", ông Nguyễn Minh Đức nói.
Trong dự thảo Luật TTATGT đường bộ cũng có quy định về lắp camera hành trình với ô tô, xe máy chuyên dụng, hiện có nhiều quan điểm tranh luận về vấn đề này. Theo Trung tướng Nguyễn Minh Đức, đây là quan điểm của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tôn trọng tờ trình và tham mưu với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội để xin ý kiến đóng góp của các đại biểu về vấn đề này.
"Các cơ quan phải phối hợp với nhau để đánh giá tác động để làm thế nào các quy định vừa đảm bảo quản lý vừa phù hợp với lợi ích nhân dân. Đây mới là đánh giá ban đầu, còn cần thực hiện các hội thảo… lấy ý kiến từ đó rút ra chân lý", theo ông Đức.