Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một người phụ nữ Trung Quốc có ảnh hưởng trên mạng xã hội, người này bị buộc tội vi phạm quy định về thị thực. Hành động này diễn ra chỉ vài ngày sau khi người phụ nữ này bị lên án vì đăng tải video miêu tả một khu vực đêm nổi tiếng ở Bangkok không an toàn cho phụ nữ.
Ông Phanthana Nutchanart, Phó Cục trưởng Cục Di trú Thái Lan, chia sẻ với truyền thông rằng, Ziyu Wang, một du khách Trung Quốc đang tham quan Thái Lan, đã bị bắt gặp bán hàng trực tuyến khi đang ở trong lãnh thổ Thái Lan, đồng thời người phụ nữ này cũng vi phạm luật thị thực.
Cảnh sát Thái Lan cho biết Ziyu Wang, 28 tuổi, đã nhập cảnh vào Bangkok vào ngày 2/11 với thị thực du lịch. Nutchanart nói: "Cô ấy đã làm việc ở đây mà không có giấy phép lao động và cảnh sát đang tiến hành xử lý vụ việc".
"Chúng tôi đã triệu tập cô ấy và thông báo về cáo buộc vi phạm thị thực", ông nói. Sự cố này diễn ra trong bối cảnh Thái Lan đang cố gắng thu hút du khách Trung Quốc sau đại dịch Covid-19.
Theo CNN, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể phải đối mặt với vấn đề pháp lý khi nội dung mà họ sản xuất gây ra phản ứng mạnh từ công chúng ở nước ngoài. Wang hiện có hơn 3 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, chủ yếu hoạt động trên Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) và một số nền tảng khác như Youtube, Facebook...
Mới đây, cô đã đăng một video trên Douyin khi dạo chơi gần khu vực Nana Plaza, một khu vực nổi tiếng với các quán bar người lớn sang trọng. Trong video, Wang đã phát ngôn rằng khu vực này không an toàn cho phụ nữ, đoạn clip này đã khiến nhiều người ở Thái Lan phản đối, cho rằng nó làm hại hình ảnh đất nước và thông tin của Wang là phóng đại sự thật.
Wang bị cảnh sát triệu tập vài ngày sau đó và thừa nhận đã đăng tải video. Sau đó, cô đã lên tiếng xin lỗi công khai, phủ nhận bất kỳ ý định gây hại danh tiếng cho Thái Lan.
Báo cáo từ phía cảnh sát cũng nêu rõ về những thách thức mà Thái Lan đang phải đối mặt trong việc thu hút du khách Trung Quốc sau những thông tin trái chiều và lo ngại về an toàn trên mạng xã hội Trung Quốc. Những sự kiện như vụ nổ súng tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok và những bộ phim kinh dị của Trung Quốc có nội dung liên quan đến các vấn đề an ninh cũng gây ảnh hưởng tới niềm tin của du khách Trung Quốc đối với Thái Lan.
Gary Bowerman, chuyên gia hàng đầu về du lịch và xu hướng tiêu dùng châu Á, đưa ra nhận định rằng mặc dù đã có những ưu đãi như miễn thị thực, lượng du khách Trung Quốc vẫn chưa tăng trở lại. Ông lưu ý rằng những bộ phim Trung Quốc gần đây với nội dung không tích cực về an toàn ở các quốc gia Đông Nam Á càng khiến tình hình trở nên khó khăn.
Bowerman nói: "Phải mất thời gian để du khách tin tưởng lại sau thảm họa dịch bệnh và những bộ phim gần đây của Trung Quốc chắc chắn không giúp ích gì cho điều đó".
Theo CNN, sức mạnh của những người có ảnh hưởng trong việc tác động đến quan điểm của công chúng về các điểm đến du lịch, cả tích cực và tiêu cực. Các ứng dụng và nền tảng truyền thông xã hội của những người có ảnh hưởng Trung Quốc, không sử dụng rộng rãi bên ngoài Trung Quốc, mang lại lượng khán giả lớn và ảnh hưởng mạnh mẽ trong nước.
Hiện tại, ngành du lịch Thái Lan trong việc sử dụng những người có ảnh hưởng từ Trung Quốc để quảng bá về đất nước này. Vào tháng 11, cơ quan du lịch Thái Lan đã ký thỏa thuận với các công ty công nghệ Trung Quốc để triển khai các chiến dịch quảng bá và khuyến mãi du lịch.