Ngày 19/12, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh xe máy chặn đầu ô tô biển xanh tại Hà Nội.
Theo đó, chiếc Toyota Land Cruiser biển 80A di chuyển ở khu vực quận Ba Đình, phát tín hiệu còi và đèn nháy, báo hiệu đang làm nhiệm vụ, đi vào phần đường ngược chiều thì bị một tài xế xe máy chặn đầu.
Người lái xe máy sau đó rời xe, tiến đến ghế lái ô tô để nói chuyện rồi dắt xe, ép ô tô biển 80A phải lùi lại về làn đường của mình. Sự việc gây ùn ứ một đoạn đường.
Đại diện Phòng cảnh sát giao thông Công an Hà Nội cho biết, đơn vị đã nắm được nội dung vụ việc.
Lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông đã chỉ đạo các đội địa bàn rà soát, xác minh. Cảnh sát giao thông sẽ mời tài xế lên làm việc để xác minh các yếu tố liên quan tình huống trên trước khi đưa ra quyết định xử lý.
Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, theo quy định của pháp luật, các phương tiện tham gia giao thông bình thường phải đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ, nghiêm cấm hành vi đi ngược chiều, đi vào đường cấm.
Tuy nhiên, luật giao thông đường bộ có quy định một số trường hợp xe ưu tiên sẽ được đi vào đường ngược chiều, đi vào đường cấm trong những trường hợp cấp bách, khi thực hiện nhiệm vụ hoặc khi cấp cứu...
Cụ thể, Điều 2 Nghị định 109/2009/NĐ-CP quy định, các xe được quyền ưu tiên, gồm: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe cảnh sát giao thông dẫn đường, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
Xe ưu tiên khi thực hiện nhiệm vụ phải có còi, đen, phải có giấy tờ để chứng minh thực hiện nhiệm vụ. Trong trường hợp đủ điều kiện được xác định là phải ưu tiên, những xe này có quyền đi vào đường cấm, đường ngược chiều, có quyền vượt đèn đỏ ..
Trong khi đó, theo ông Cường, quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo Điều 4, 5, 6, 7, 8 và Điều 9 Nghị định 109/2009/NĐ-CP như sau:
Tín hiệu của xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ: Xe chữa cháy có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
Tín hiệu của xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp: Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
Tín hiệu của xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp: Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau, cờ hiệu công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
Tín hiệu của xe cảnh sát giao thông dẫn đường: Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh - đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên…
Từ phân tích trên, vị chuyên gia nêu quan điểm, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ chiếc xe biển xanh 80A có phải là xe ưu tiên hay không, có giấy tờ thể hiện là thi hành công vụ phải thực hiện nhiệm vụ hay không. Chiếc xe có còi, đèn theo đúng quy định hay không.
Trong trường hợp chiếc xe được xác định là xe ưu tiên, thực hiện đúng các thủ tục, việc đi vào đường ngược chiều là phù hợp với quy định của pháp luật, người đàn ông ngăn cản có thể bị xử lý hành vi chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng.
Tùy vào tính chất mức độ hành vi, tùy vào nhận thức của người đàn ông mà cơ quan chức năng sẽ quyết định khởi tố xử lý hình sự hay xử phạt vi phạm hành chính.
Ngược lại, nếu xe biển xanh không phải là xe thực hiện nhiệm vụ hoặc không đủ điều kiện để xác định là xe thi hành công vụ, xe ưu tiên thì hành vi của người đàn ông đi xe máy không bị xử lý và người điều khiển xe ô tô biển xanh có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.