Ông Nguyễn Tùng (quận 3, TP.HCM) chủ cửa hàng bán đồ trang trí Tết trên đường Cách Mạng Tháng 8 bày tỏ, dù giá bán lẻ khá tốt nhưng sức mua đang khá chậm do chưa vào mùa mua sắm chính vụ.
Ông Tùng cho biết mặt hàng này năm nay đa dạng mẫu mã, đủ kích cỡ và giá bán lẻ bình ổn nhưng sức mua vẫn chậm. Mọi năm, từ tháng 10 âm lịch, cửa hàng ông Tùng đã nhận đơn sỉ trang trí Tết của các công ty, nhưng đến thời điểm này số lượng giảm hơn 50%.
"Hiện cửa hàng chủ yếu nhận đơn hàng bán lẻ với những sản phẩm kích thước vừa và nhỏ, giá bình dân tầm vài trăm nghìn", ông nói.
Theo vị chủ cửa hàng này, do nhu cầu mua sắm online ngày càng cao nên những cửa hàng truyền thống như ông Tùng dần chậm đi. Bắt xu hướng, ông Tùng nhờ con gái hỗ trợ bán hàng livestream trên nền tảng TikTok, Shopee và đăng bài trong các hội nhóm trên Facebook.
"Khách từ các kênh này đang chiếm 20% sản lượng hàng hóa bán ra trong tháng", ông Tùng cho biết.
Ghi nhận của phóng viên dọc tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) nhiều sản phẩm trang trí Tết như liễn, câu đối, lồng đèn, rèm tre, hoa… đang được bán với giá bình dân từ vài chục tới vài trăm ngàn đồng, tùy mẫu mã và kích cỡ. Giá bán không thay đổi so với mọi năm, thậm chí nhiều mặt hàng như lịch, câu đối cỡ lớn đang được giảm giá từ 10- 40%.
Bà Hương bán lâu năm ở "thủ phủ" đồ trang trí Tết tại quận 5 cho biết hàng nhập năm nay giảm nhiều để tránh hàng tồn. Mặc dù các sản phẩm trang trí mỗi năm luôn đổi mới để phù hợp với thị hiếu của khách, nhưng sức mua vẫn không khả quan.
"Tôi cũng dự đoán trước tình hình nên cứ lấy hàng cầm chừng. Hiện nay khách mua chủ yếu vẫn là doanh nghiệp, công ty, nhà hàng… khách lẻ chủ yếu đến hỏi giá và chụp hình", bà Hương nói.
Chợ online hàng trang trí Tết lên ngôi
Chị Nguyễn Thu Hương (quận Bình Thạnh) ghé ngang sạp hàng trên đường Cách Mạng Tháng 8 mua vài nhành hoa mai và đào giả về trang trí cửa tiệm cho biết, ba năm gần đây chủ yếu chị đặt hàng qua FShoppee hoặc Facebook vì ngại ra đường. "Nay tiện đường đi qua khu này nên tui sẵn mua luôn về trang trí, vì cuối năm bận việc sợ quên", chị Hương nói.
Ngoài đồ trang trí, chị Hương cũng đặt sẵn giỏ quà Tết biếu khách qua online. Theo chị mua trên này vừa tiện mà săn trúng đợt giảm giá cũng rẻ hơn ra tiệm. "Đợt sale khủng vừa rồi tôi cũng săn một đống quần áo để mặc chơi Tết. Năm nay kinh tế khó khăn nên cái nào tiết kiệm được thì mình làm", chị nói.
Nhờ những khách hàng trung thành như chị Hương đã góp phần thêm vào doanh thu cho thị trường online tăng lên 56% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, theo báo cáo về thị trường đồ trang trí Tết Giáp Thìn 2024 của Nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric.vn, tính từ 25/11 đến 24/12/2023 tổng doanh thu ngành hàng này trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo ước đạt 9,2 tỷ đồng, với hơn 427.000 đơn hàng được bán ra.
Với mức tăng trưởng doanh số này, Metric dự kiến thị trường đồ trang trí Tết 2024 sẽ thu về 64,7 tỷ đồng trên các sàn TMĐT, trong hai tháng trước mùa Tết Giáp Thìn 2024. Ước tính sẽ có khoảng 2,7 triệu sản phẩm được bán ra trong mùa Tết sắp đến này.
"Theo ghi nhận của chúng tôi ở các vụ mùa mua sắm đồ trang trí Tết của các năm trước, người tiêu dùng có xu hướng mua các mặt hàng này nhiều nhất vào thời điểm 2 -3 tuần trước tết, tức là khoảng tuần thứ hai của tháng Chạp. Năm nay các sản phẩm như đèn lồng, cây đào đông đỏ, decal trang trí và dải treo thần tài, đang là những từ khóa nổi bật được tìm kiếm nhiều trên các sàn TMĐT. Các nhà bán có thể tham khảo và đưa ra phương án kinh doanh phù hợp nhất", đại diện Metric cho biết.