Dân Việt

Nối bước ô tô, doanh số xe máy giảm sâu ở Việt Nam năm 2023

Khải Phạm 08/01/2024 09:24 GMT+7
Xe máy vẫn là lựa chọn đắt khách nhất ở Việt Nam, nhưng năm 2023 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên doanh số bán hàng cũng chững lại.

Năm 2023, nền kinh tế toàn cầu suy thoái do ảnh hưởng nặng nề thời hậu Covid và Việt Nam cũng không ngoài cuộc. Cuộc khủng hoảng này lan rộng đến mọi ngành, mọi lĩnh vực và thị trường ô tô, xe máy cũng không ngoại lệ.

Cả năm qua, thị trường ô tô đang cho thấy sự trầm lắng khó tin dù cả hãng và Chính phủ áp dụng những chính sách kích cầu, giảm giá để người dân dễ dàng mua xe hơn. Tuy nhiên, tình hình ảm đạm vẫn chưa chấm dứt kể cả khi đã bước sang năm mới 2024.

Cùng với ô tô, xe máy vốn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Việt Nam cũng chịu chung số phận khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng.

Nối bước ô tô, doanh số xe máy giảm sâu ở Việt Nam năm 2023- Ảnh 1.

Doanh số xe máy sụt giảm. Ảnh Khải Phạm.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 thành viên, gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM.

Cụ thể, trong năm 2023, doanh số bán xe máy của các thành viên là 2.516.212 xe, mức trên ghi nhận giảm 16,21% so với năm 2022 (3.003.157 xe). Trung bình người Việt Nam mua 4,8 xe máy mới mỗi phút trong 2023. Trong khi đó, con số này của năm 2022 là 5,8 xe mỗi phút trôi qua.

Kết thúc năm 2023, quý IV cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất khi đây là thời điểm mua sắm "vàng" trong năm. Theo VAMM, quý IV/2023, các thành viên đã bán 681.963 xe, trong khi quý II chỉ có doanh số là 588.926 chiếc. 

Bên cạnh đó, thị trường xe máy Việt Nam còn nhiều thương hiệu khác không công bố doanh số như: VinFast, Kymco, BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield, Harley-Davidson, KTM, Yadea.

Trong đó, riêng thương hiệu Việt là VinFast hiện đang sở hữu nhà máy sản xuất xe điện tiên tiến nhất tại châu Á. Nhà máy sản xuất xe máy điện của VinFast đạt công suất thiết kế lên đến 250.000 xe/năm. Không chỉ vậy, VinFast sẽ nâng cấp hệ thống dây chuyền sản xuất liên tục và dự kiến sẽ tăng công suất lên 500.000 xe/năm ở giai đoạn tiếp theo.

Theo chuyên gia dự báo, nền kinh tế khó phục hồi thời gian ngắn tới sẽ khiến khí thị trường xe máy, ô tô vẫn phải chịu cảnh "chợ chiều".