Ngày 7/1, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã thực hiện quyết định tạm thời hạ cánh 171 máy bay phản lực Boeing 737 MAX 9 để tiến hành kiểm tra an toàn. Quyết định này đến sau khi một chiếc máy bay của hãng Alaska Airlines, mới chỉ hoạt động được 8 tuần, buộc phải hạ cánh khẩn cấp do nổ bảng điều khiển trong cabin.
Chuyến bay của hãng Alaska Airlines được dự kiến khởi hành lúc 16h40 nhưng đã cất cánh muộn. Trời không mưa, trong khi nhiệt độ ngoại ô là hơn 4 độ C, là mức nhiệt độ bình thường trong năm ở Portland.
Với chuyến đi gần như kín chỗ, chỉ còn vài ghế trống, ghế ở hàng thứ 26 gần cửa sổ bên trái. Bên trong khoang hành khách trở nên tối om. Trời đã tối, và không có màn hình tivi trên lưng ghế khi máy bay rời cổng lúc 16h52 và cất cánh sau 17h.
Khoảng 15-20 phút sau đó, phi công thông báo máy bay đạt độ cao 4.800 m, nhưng đột nhiên, tiếng nổ lớn khiến hành khách hoảng loạn. Cửa sổ ở hàng ghế thứ 26 nổ tung, một phần thân máy bay biến mất, tạo ra lỗ thủng lớn giống như cửa lối thoát khẩn cấp, khiến áp suất bên trong cabin giảm đột ngột.
Tiếng la thét vang lên từ khắp nơi khi mặt nạ dưỡng khí bắt đầu rơi xuống. Không khí trở nên loãng hơn, khiến một số hành khách khó thở và phải nhanh chóng đeo mặt nạ dưỡng khí. Đèn trong khoang sáng lên giữa cảnh hỗn loạn và kinh hoàng.
Máy bay chở 177 người hạ cánh lúc 17h25 trong tiếng thở phào và vỗ tay của hành khách. Một số người sau đó sốt ruột muốn rời máy bay càng sớm càng tốt, nhưng tiếp viên yêu cầu họ ngồi yên tại chỗ, giữ bình tĩnh. Phi hành đoàn cần đếm số người và thực hiện quy trình bình thường trước khi cho hành khách rời máy bay. Không có thiệt hại về tính mạng nhưng hành khách trên máy bay đã trải qua những giây phút kinh hoàng, một số người bị thương.
Cả Alaska Airlines và United Airlines đã thông báo ngừng sử dụng một số máy bay MAX 9 sau các cuộc kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân của Cục Hàng không Liên bang (FAA). Quyết định của FAA đưa ra yêu cầu kiểm tra ngay lập tức một số máy bay Boeing 737 MAX 9 trước khi chúng được phép bay trở lại.
Một cuộc điều tra được lên kế hoạch, sau khi phát hiện ra lỗi cấu trúc ở khu vực thân máy bay dành cho một cửa phụ. FAA thông báo rằng các máy bay MAX 9 sẽ được trang bị "phích cắm" thay thế cửa đặc biệt cho đến khi được kiểm tra và sửa chữa nếu cần.
Người đứng đầu FAA, Mike Whitaker, cho biết việc kiểm tra này là bước quan trọng trước khi các máy bay có thể tiếp tục hoạt động.
Các hãng hàng không Alaska và United đã hủy nhiều chuyến bay, gây gián đoạn trong lịch trình đi lại. Cả hai hãng đang tương tác với FAA để làm rõ quy trình kiểm tra và yêu cầu để đưa máy bay MAX 9 trở lại hoạt động.
Boeing, nhà sản xuất của máy bay này, đã ủng hộ quyết định của FAA. Đối với Alaska, gián đoạn các chuyến bay dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến giữa tuần này, trong khi United đã nối lại một số chuyến bay sau khi kiểm tra 33 máy bay MAX 9 của họ.