Dân Việt

Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh tiết lộ mục tiêu tham vọng

Nguyễn Minh 09/01/2024 12:15 GMT+7
Trao đổi với Dân Việt, ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cho hay mục tiêu thách thức và tham vọng của SHB là đến năm 2027 sẽ trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả, áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu.

Gần ba năm gia nhập SHB, ông Đỗ Quang Vinh đã và đang thực hiện những kế hoạch, hành động cụ thể để hiện thực hoá mục tiêu tham vọng của mình, đó là đưa SHB trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả, áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu và ngân hàng số được yêu thích nhất, tầm nhìn đến 2035 trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại trong Top đầu của khu vực. Mà trọng tâm chuyển đổi là phép tính giữa các yếu tố "chuyển đổi", "số hóa", trong đó con người là dấu nối quan trọng.

Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh tiết lộ mục tiêu tham vọng- Ảnh 1.

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB)


Câu chuyên chuyển đổi số được nói đến với sứ mệnh là giải pháp tốt dể bứt tốc và SHB cũng không nằm ngoài cuộc chơi đó. Công nghệ và phương thức đầu tư của SHB thế nào, nó sẽ tạo ra sự khác biệt nào cho SHB trong cuộc chơi "ngốn tiền" này cũng như vị thế của ngân hàng trong tương lai?

Cần phải nói rằng chuyển đổi số không phải chỉ là cuộc đua về công nghệ. Về bản chất, công nghệ là công cụ phục vụ và thúc đẩy kinh doanh, góp phần tăng hiệu suất làm việc. Do vậy, công nghệ hiện đại chỉ là điều kiện cần, song không phải yếu tố quyết định và SHB chọn hướng đi riêng để tạo ra sự khác biệt trên thị trường.

Trong thời gian qua, SHB đã hợp tác với các tập đoàn tư vấn chiến lược hàng đầu như BCG, IBM, Enrst&Young để tư vấn chiến lược và triển khai các lộ trình chuyển đổi. Theo đó, SHB đã, đang và phải chuyển đổi toàn diện, không chỉ tập trung vào ngân hàng số và ứng dụng công nghệ.

Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh tiết lộ mục tiêu tham vọng- Ảnh 2.

SHB đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ

Đầu tiên, SHB hiện đang tập trung xây dựng kiến trúc Công nghệ thông tin bài bản dựa trên nhu cầu khách hàng và toàn bộ hệ thống CNTT phải lấy khách hàng làm trung tâm, phục vụ khách hàng chứ không phải xây dựng một hệ thống CNTT khổng lồ, tiên tiến nhất nhưng không hiệu quả.

Cùng với đó, SHB cũng đang tập trung xây dựng nền tảng dữ liệu. Đây là con "át chủ bài" trong cuộc đua công nghệ, bởi ai có được nền tảng cơ sở dữ liệu lớn nhất và đầy đủ nhất sẽ là người chiến thắng.

Một vấn đề nữa, đó là, để phục vụ khách hàng tốt nhất thì phải tạo ra nhiều "điểm tiếp xúc" với khách hàng. Theo đó, tất cả mọi khâu, từ quy trình, tài chính, nhân sự, vận hành, rủi ro… đều cần đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm toàn diện nhất.

Bên cạnh những thay đổi, việc hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng là điều quan trọng. Năm nay là năm đặc biệt khó khăn của nền kinh tế, SHB đã, đang và sẽ làm gì để đồng hành cùng doanh nghiệp, khách hàng vượt qua giai đoạn này?

Trong những giai đoạn khó khăn nhất, SHB vẫn nỗ lực đồng hành cùng khách hàng, tổ chức nhiều cuộc họp với các Hiệp hội, doanh nghiệp nhằm tăng cường các giải pháp tháo gỡ, giúp khách hàng phục hồi.

SHB đã dành hàng nghìn tỷ đồng nguồn vốn với lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất thông thường để thu hút và hỗ trợ khách hàng. Bên cạnh giảm lãi suất, SHB còn miễn/giảm phí trả nợ trước hạn, ưu đãi các phí dịch vụ, linh hoạt về thủ tục, hồ sơ vay vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo thuận lợi, giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn vay ưu đãi.

Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh tiết lộ mục tiêu tham vọng- Ảnh 3.

Trong đó, các doanh nghiệp nữ chủ được ngân hàng đặc biệt quan tâm với những chính sách hỗ trợ kịp thời về tài chính và phi tài chính như Tái cơ cấu khoản vay; tài trợ phí cam kết rút vốn; miễn, giảm toàn bộ các loại phí liên quan; đào tạo năng cao năng lực, kiến thức quản trị doanh nghiệp… SHB là ngân hàng dẫn đầu trong số 5 ngân hàng tham gia dự án "Hỗ trợ giảm thiểu tác động của COVID-19 cho doanh nghiệp phụ nữ làm chủ" do ADB tài trợ với tổng số tiền viện trợ không hoàn lại từ ADB để hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng lên tới 1.700.000 USD.

Thêm vào đó, SHB cũng tập trung tài trợ vốn cho các dự án/ phương án sản xuất kinh doanh thuộc 11 lĩnh vực xanh heo đúng định hướng ưu tiên của Chính phủ và NHNN, gồm: nông nghiệp xanh, lâm nghiệp bền vững, công nghiệp xanh, năng lượng tái tạo-năng lượng sạch, tái chế tái sử dụng các nguồn tài nguyên.... Rất nhiều khách hàng của SHB thuộc các lĩnh vực này đang sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế như chứng chỉ Vietgap, Global gap, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao…

Đồng thời, SHB còn chủ động cung cấp các giải pháp phi tài chính, hỗ trợ kết nối thị trường đầu vào, đầu ra trong cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện tư vấn miễn phí tài chính doanh nghiệp và tái cấu trúc doanh nghiệp, nhằm đảm bảo chiến lược phù hợp với giai đoạn hiện tại, từ đó giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển.

Có thể hiểu sự thay đổi này sẽ giúp SHB hoàn thành tốt hơn sứ mệnh "đối tác tin cậy, giải pháp phù hợp của cho khách hàng"?

SHB xác định rõ sứ mệnh cốt lõi là "Đối tác tin cậy" và luôn mang lại "Giải pháp phù hợp" nhất cho khách hàng, đảm bảo lợi ích của cổ đông. Ngân hàng tiếp tục bám sát 4 trụ cột có tính định hướng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện giai đoạn 2022-2027, gồm: Đổi mới thể chế và cơ chế; Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm; Con người là chủ thể; Nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và chuyển đổi số.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra, SHB đã và đang thay đổi tích cực hơn từng ngày. Về công nghệ, SHB đã và đang phát triển nền tảng mới cho khách hàng là SHB SAHA mobile app cũng như phát triển đa dạng các tiện ích số, đáp ứng nhu cầu và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Đồng thời, ngân hàng tiếp tục tổ chức nhiều khóa đào tạo thay đổi tư duy, phương pháp làm việc và thay đổi môi trường làm việc hiện đại, văn minh hơn, thúc đẩy sự sáng tạo và nâng cao hiệu suất của người lao động.

SHB cũng đang dần tự động hóa và trao quyền, phân quyền chi tiết từng cấp. Cá nhân tôi được trao quyền quyết định nhanh chóng, kịp thời để làm sao có thể tạo sức ảnh hưởng tới hệ thống nhanh nhất, trong thời gian sớm nhất, từ đó giúp khách hàng có những trải nghiệm nhanh và thuận tiện.

Nếu như vậy SHB cần phải có chính sách để mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu, tạo dựng niềm tin cho người dân vào hệ thống ngân hàng nói chung và SHB nói riêng? Chính sách đó là gì thưa ông?

Suốt hành trình xây dựng và phát triển, một trong những yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu SHB hôm nay chính là Văn hóa doanh nghiệp mà ở đó, chữ Tâm luôn được đặt lên hàng đầu.

Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh tiết lộ mục tiêu tham vọng- Ảnh 4.

Một trong những yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu SHB hôm nay chính là Văn hóa doanh nghiệp mà ở đó, chữ Tâm luôn được đặt lên hàng đầu.

Văn hóa nhân văn từ Tâm đã được người SHB xây dựng, tích lũy trong suốt 30 năm qua. Sau khi tiếp nhận trọng trách phát triển Văn hóa doanh nghiệp của SHB, việc đầu tiên tôi thực hiện là kế thừa và đúc kết các giá trị văn hóa một cách rõ ràng, khúc triết hơn. Tâm – Tin – Tín – Tri – Trí – Tầm là 6 giá trị văn hóa cốt lõi của SHB.

Khởi nguồn từ Tâm, gây dựng niềm tin, xác lập uy tín, tích lũy tri thức, đạt tầm trí tuệ để không ngừng vươn lên những tầm cao mới. Trong đó, Tâm được lấy làm gốc, làm trung tâm để phát triển ra những giá trị tiếp theo. Đó là Tâm cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội, cho đất nước, mọi hành động phải xuất phát từ trái tim mới tạo ra được những giá tị tốt đẹp và vững bền.

Đồng thời, để lan tỏa các giá trị tốt đẹp đó, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động xuyên suốt trong nội bộ, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm 30 năm để mọi CBNV có thể hiểu, cảm nhận được những giá trị văn hóa đang chuyển động mạnh mẽ không ngừng trong chính bản thân mỗi người, để họ tin yêu, gắn bó và muốn cống hiến cho tổ chức hơn nữa.

Mỗi cán bộ nhân viên SHB đều là những đại sứ thương hiệu, không chỉ ở lời nói mà bằng hành động, lấy Tâm công hiến, lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp đến những người xung quanh, cho khách hàng, cho xã hội và cho chính gia đình mình.

Sự thay đổi là cần thiết, nhưng thế hệ lãnh đạo mới của SHB sẽ kế thừa những giá trị gì từ những thế hệ đi trước?

Nền tảng trong quá khứ giúp SHB đạt tới quy mô và hiệu quả ngày hôm nay. Để tiếp nối những thành quả, thế hệ trẻ cũng như bản thân tôi cần phải nỗ lực rất nhiều.

Chúng tôi trân trọng tâm huyết, mồ hôi, nước mắt, những thành quả của thế hệ đi trước và có trách nhiệm kế thừa, phát huy những thành tựu đó. Chuyển đổi không phải đập đi xây lại mà cần thay đổi từng chi tiết để cả bộ máy có thể phát triển ngày càng tốt hơn.

Kinh nghiệm quý báu của 30 năm trước và sự đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ sẽ tạo thành sức mạnh vững chắc giúp SHB sớm đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Mục tiêu đặt ra khi chuyển đổi toàn diện của SHB là gì? Theo ông, quá trình chuyển đổi này sẽ giúp SHB định vị thương hiệu của mình trong thời gian 5 năm, 10 năm tới thế nào?

Hiện SHB cũng đang có mục tiêu thách thức và tham vọng, tới năm 2027 sẽ trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả, áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu và ngân hàng số được yêu thích nhất, tầm nhìn đến 2035 trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại trong Top đầu của khu vực. Đó cũng là trọng trách, là sứ mệnh mà chúng tôi phải thực hiện để đem lại các giá trị lớn hơn nữa cho SHB, cho cộng đồng và xã hội.

Xin cám ơn ông!