Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (trung tâm) mới đây đã đề xuất Sở GTVT TP.HCM phương án hạn chế thời gian lưu thông đối với xe tải qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đề xuất, việc cấm xe tải lưu thông sẽ được thực hiện trên tuyến đường Trường Sơn, nhánh Bạch Đằng (đoạn từ Hồng Hà đến Trường Sơn) và nhánh Hồng Hà (đoạn từ Trường Sơn đến Hồng Hà).
Lộ trình cấm xe tải được thực hiện theo 2 giai đoạn và thực hiện sau khi gói thầu XL9 (bao gồm hầm chui và đoạn từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hoàn thành.
Cụ thể, giai đoạn 1, thời gian cấm từ 6h-20h, bắt đầu áp dụng từ ngày 1/9/2024. Giai đoạn 2, kéo dài thời gian cấm từ 6h-22h, bắt đầu áp dụng từ ngày 1/1/2025.
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, việc này nhằm kéo giảm nguy cơ ùn tắc giao thông qua khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả và trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, điều này cũng phù hợp, đồng bộ phương án tổ chức giao thông dự án liên quan sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện khu vực trên đang có một số kho hàng (lưu kho) phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất gồm: kho hàng 1 (49 Trường Sơn), kho hàng 2 (46-48 Hậu Giang), kho hàng 3 (32 Phan Thúc Duyện).
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ gợi ý, đối với kho hàng 1, các phương tiện xe ô tô tải lưu thông vào khung giờ từ 20h (hoặc 22h) đến 6h sáng hôm sau.
Đối với kho hàng 2 và kho hàng 3, các xe tải có thể di chuyển theo lộ trình sau: Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - kho hàng 2, hoặc Phạm Văn Đồng - Phổ Quang - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (kho hàng 3) - Thăng Long - Hậu Giang - kho hàng 2.
Đơn vị này cũng đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam khuyến nghị các kho, bãi... phục vụ sân bay chuyển đến các địa điểm khác như đường Thăng Long, dự án xây dựng đường đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hoàn thành đưa vào khai thác... để tránh ảnh hưởng thời gian hạn chế xe tải lưu thông.
Ngoài ra, trung tâm còn kiến nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu khả thi, đầu tư mở rộng đường Thăng Long và đường Hậu Giang lên 30m (theo quy hoạch đường Thăng Long là 30m, đường Hậu Giang là 14m) nhằm quy hoạch 2 tuyến đường này phục vụ vận chuyển hàng hóa cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thông tin thêm, hiện nay, tình hình giao thông chung tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất diễn biến ngày càng phức tạp, tốc độ thoát xe chậm, dòng chờ đèn tín hiệu giao thông kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu do mật độ phương tiện lưu thông cao vượt quá khả năng thông hành của tuyến.