Chiều 13/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện thông tư số 43/2023 và thông tư số 44/2023 liên quan lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An đã lý giải hàng loạt quy định về cải tạo, thay thế đèn phương tiện.
Cụ thể, Thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/2/2024.
Thông tư 43 thay đổi căn bản định nghĩa về cải tạo xe cơ giới, điều mà thông tư cũ chưa quy định cụ thể đã gây ra nhiều phiền hà cho người dân, gây ra sự vất vả, khó khăn cho các đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm khi kiểm định xe.
Ông An cho biết: "Thông tư 43 là sự đột phá mạnh mẽ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, tổ chức cá nhân trong lĩnh vực cải tạo xe cơ giới".
Điểm rõ những quy định mới, ông An nêu rõ điểm mới đáng chú tại thông tư này đó là việc đơn giản hóa các thủ tục trong thực hiện cải tạo xe cơ giới.
"Làm rõ các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi để phân cấp thành các trường hợp không được coi là cải tạo, miễn lập hồ sơ thiết kế cải tạo và phải thực hiện lập hồ sơ thiết kế cải tạo", ông An giải thích rõ.
Theo đó, xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không làm thay đổi đặc điểm, kiểu loại phương tiện không coi là cải tạo xe cơ giới, được tiếp tục kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.
Các trường cụ thể là thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa) như thay cửa kéo thành cửa trượt tự động, cửa đơn thành cửa đôi,….
Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng,
Cùng đó, lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ; Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe.
Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời; Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (QCVN 35:2017/BGTVT) mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt; Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn;
Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe; thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió.
Cùng đó, lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe cũng không được coi là cải tạo xe cơ giới.
Ông An nhấn mạnh: "Một số nhà sản xuất ô tô cùng một mẫu xe ô tô nhưng có nhiều lựa chọn bodykit, option ngoại thất cho phương tiện, có hồ sơ tài liệu thiết kế của nhà sản xuất".
"Người dân được thay đổi các thiết kế này cho phương tiện và không được coi là cải tạo, vẫn được kiểm định xe bình thường", ông An khẳng định.
Cũng nêu rõ về các quy định tại Thông tư mới này, ông An cho biết: "Thông tư này bổ sung một số trường hợp xe cơ giới được miễn lập hồ sơ thiết kế cải tạo".
Các trường hợp đó gồm: Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.
Song song đó, lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe; Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo; Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.
Ngoài ra, còn có thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng; Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.
Đối với các trường hợp không được cải tạo, Thông tư quy định rõ: Không cải tạo thùng xe của xe tải chưa qua sử dụng được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong thời gian 6 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định lần đầu đến ngày nộp hồ sơ thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe tập lái, xe sát hạch lái xe; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở).
Không cải tạo các hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống lái của xe cơ giới, trừ các trường hợp: Cải tạo lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ trên xe tập lái, xe sát hạch lái xe; Cải tạo để cung cấp năng lượng và điều khiển hệ thống phanh của rơ moóc, sơ mi rơ moóc.
Bên cạnh đó là cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; Cải tạo các cơ cấu điều khiển và ghế ngồi phù hợp với chức năng vận động của người khuyết tật điều khiển xe; Cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất xe đối với một số trường hợp (như: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao hiệu quả hoạt động).
Đặc biệt, không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp ô tô trước cải tạo là ô tô khách có giường nằm hai tầng.
Không cải tạo thay đổi khoảng cách giữa các trục của xe cơ giới, trừ các trường hợp: cải tạo thành xe chuyên dùng, xe đầu kéo; cải tạo thu ngắn chiều dài cơ sở khi cải tạo trở lại thành xe cơ giới trước cải tạo lần đầu và cải tạo để giảm chiều dài toàn bộ, kích thước thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phù hợp quy định tại Thông tư số 42/2014.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định không sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã có thời gian sử dụng quá 15 năm tính từ năm sản xuất để thay thế hoặc cải tạo. Động cơ thay thế có công suất lớn nhất theo công bố của nhà sản xuất nằm trong khoảng từ 90% đến 120% so với công suất lớn nhất của động cơ được thay thế.