Trong Tây Du Ký, có một kiếp nạn khiến cho Tôn Ngộ Không quay cuồng, rối trí, đó là khi đụng độ với Tôn Ngộ Không giả - Lục Nhĩ Hầu. Đúng như tên gọi của mình, Lục Nhĩ Hầu là con khỉ đá có 6 cái tai nên nghe được đủ chuyện trên trời, dưới đất. Chính vì thế nó dễ dàng học theo và giả dạng Tôn Ngộ Không giống đến mức chỉ có Phật Tổ Như Lai ở Linh Sơn dùng Đại Thiên Am mới có thể phân biệt được.
Thế nhưng, trên thực tế thì người ta lại tranh cãi rất nhiều về việc Đường Tăng không thể phân biệt được đồ đệ của mình và Tôn Ngộ Không giả. Theo các chuyên gia về văn học và điện ảnh của Trung Quốc thì rõ ràng Đường Tăng là người gần gũi nhất nên có thể phân biệt được đâu là đại đồ đệ của mình. Tuy nhiên cao tăng Đại Đường lại không làm điều này, vì sao lại thế?
Trước tiên, các chuyên gia cho rằng Đường Tăng hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp "Tâm kinh" để phân biệt Tôn Ngộ Không thật giả. Trong truyện có chi tiết nói rằng một thiền sư đã viết một “Tâm kinh” tặng Đường Tăng, ông đã cùng đại đồ đệ của mình thảo luận rất nhiều về những ý nghĩa thâm sâu bên trong cuốn kinh đó. Chỉ cần hỏi những chi tiết cơ bản về "Tâm kinh" là cao tăng Đại Đường đã có thể làm rõ chân tướng vì chắc chắn Lục Nhĩ Hầu không thể biết tường tận về cuốn kinh này.
Thế nhưng, Đường Tăng lại không làm vậy. Đơn giản vì Đường Tăng hiểu rõ hai con khỉ này chính là hai mặt của Ngộ Không, trong đó Lục Nhĩ Mỹ Hầu chính là phần tâm ma của Ngộ Không. Kiếp nạn này chính là cuộc giằng xé nội tâm giữa Phật tâm (sang Tây Trúc thỉnh kinh) và Ma tâm (về Hoa Quả Sơn) của hắn. Tất nhiên, Đường Tăng không thể "qua mặt" Phật Tổ được vì chỉ có ngài mới có thể hóa giải mâu thuẫn bên trong đại đồ đệ của mình.