Chiều ngày 26/1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, năm 2023, Ban Giao thông được giao giải ngân số tiền lớn nhất từ trước đến nay, hơn 31.000 tỷ đồng. Nếu so với một địa phương nhỏ, số vốn này phải bằng một nhiệm kỳ đầu tư công. Điều đó cho thấy, sự đoàn kết, nỗ lực rất lớn của ban trong năm qua.
Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền TP.HCM đề nghị Ban Giao thông cần rút kinh nghiệm những bài học cũ, chậm nhất trong quý I năm 2024 phải sắp xếp, nhận diện vấn đề để phân công, giao nhiệm vụ, bắt đầu công việc ngay từ đầu năm, tránh tình trạng "đầu năm thư thả, cuối năm hối hả, vất vả".
Ông Mãi cho biết, trong năm 2024, mặc dù khối lượng vốn của Ban Giao thông đã giảm, còn hơn 12.000 tỷ đồng, nhưng khối lượng công việc không giảm mà còn tăng, nguyên nhân do có một số dự án mới vì nới trần trung hạn và một số dự án khác được khởi động lại.
Từ kinh nghiệm của năm 2023, Ban Giao thông cần tổ chức chặt chẽ lại các ban dự án, các phòng, các bộ phận theo tinh thần chuyên nghiệp. Để làm được điều này, lãnh đạo ban cần phải rà soát, sắp xếp, điều chỉnh kể cả số lượng con người, đồng thời mạnh dạn ứng dụng công nghệ, áp dụng các phương pháp quản lý mới, cập nhật hiệu quả để làm sao dù giảm nhân sự nhưng vẫn đảm bảo được khối lượng công việc tăng hơn.
Ngoài ra, Ban Giao thông cũng cần tập trung cho các nhiệm vụ trọng tâm, những hồ sơ dự án cần trình thẩm định thì phải phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt là Sở GTVT, Sở Xây dựng để hoàn thiện, trình sớm, để triển khai sớm.
Trong công tác giải phóng mặt bằng, cần phải xác định rõ nhiệm vụ giải phóng mặt bằng từng địa điểm, địa phương, đơn vị liên quan cụ thể và báo cáo để UBND TP chỉ đạo, chậm nhất đến tháng 6/2024 phải xong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đang bị vướng mặt bằng. Bên cạnh đó, đối với các dự án khởi công, hoàn thành trong năm 2024 phải được lên kế hoạch chi tiết, đảm bảo hoàn thành trên hiện trường cũng như thủ tục và sẵn sàng đưa vào sử dụng, vận hành.
Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh Ban Giao thông cần nhanh chóng kết thúc các dự án kéo dài để thực hiện các dự án mới, có kinh phí quản lý dự án mới, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho đội ngũ nhân viên.
Theo báo cáo, năm 2023, Ban giao thông được giao hơn 31.000 tỷ đồng, trong đó, nhóm vốn có thể giải ngân hơn 20.500 tỷ đồng, còn lại hơn 10.500 tỷ đồng vì nguyên nhân khách quan không thể giải ngân. Trong năm qua, Ban Giao thông đã giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 98% tổng số vốn có thể giải ngân, gấp 4 lần so với khối lượng giải ngân năm 2022. Đồng thời, đơn vị cũng phê duyệt chủ trương đầu tư công 6 dự án; phê duyệt điều chỉnh cho 4 dự án; hoàn thành thủ tục khởi công 7 gói thầu, dự án; tiếp tục thi công tại công trường 19 dự án; hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 14 gói thầu, dự án.
Trong năm 2024, Ban Giao thông dự kiến khởi công 29 gói thầu, dự án với các dự án trọng tâm như xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái; xây dựng Vành đai 2 đoạn 1 và 2... Đồng thời, đơn vị đặt mục tiêu thi công hoàn thành 38 dự án như xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – Công Hòa; hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ; cầu Nam Lý; mở rộng đường Dương Quảng Hàm, Đồng Văn Cống… Đặc biệt là quyết tâm giải ngân trên 95% tổng số vốn được giao.