Chuyện tình của Taylor Swift và cầu thủ Travis Kelce đang gây sốt và tạo ra những ảnh hưởng lớn trong giới bóng bầu dục. Đồng thời, nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng được kích thích bởi nhu cầu tiêu dùng và gia tăng doanh thu cho nhiều ngành ở Mỹ.
Super Bowl, sự kiện thể thao lớn nhất nước Mỹ, đã diễn ra vào ngày 12/2, với chiến thắng của đội Kansas City Chiefs - đội bóng của bạn trai Taylor Swift trước đối thủ San Francisco 49ers với tỷ số 25 - 22.
Trận đấu này đã thu hút hơn 120 triệu lượt xem trên mọi nền tảng, phá vỡ kỷ lục 115 triệu view của năm 2023. Trận bóng này được giới truyền thông đánh giá đánh giá chỉ xếp sau sự kiện đổ bộ lên mặt trăng của tàu Apollo 11 năm 1969 về lượng người theo dõi trực tiếp.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Numerator, 20% khán giả theo dõi giải đấu là vì họ ủng hộ mối quan hệ giữa Travis Kelce và Taylor Swift. Trong số này, 48% ủng hộ đội của Kelce, trong khi 37% ủng hộ 49ers.
Fox News thông báo có khoảng 58,8 triệu cổ động viên nữ đã theo dõi Super Bowl 2024, chiếm 47,5% tổng số, tăng 9% so với năm trước. Trước trận đấu, một khảo sát của RadioTimes cũng chỉ ra rằng, 51% người tham gia ở Anh là Swiftie - cộng đồng fan của Taylor Swift muốn xem sự kiện.
Sau chiến thắng của Kansas City Chiefs, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đồng loạt xuất hiện hình ảnh Taylor Swift ôm hôn chúc mừng bạn trai Travis Kelce. Từ khóa liên quan đến cả hai nhanh chóng leo lên top thịnh hành trên các trang tin tức.
Sự tập trung quá mức vào Taylor Swift trong sự kiện thể thao lớn nhất Mỹ đã gây nhiều tranh cãi. Tuy vậy, việc cô xuất hiện không chỉ để cổ vũ bạn trai mà còn giúp NFL giải quyết vấn đề kinh tế.
Theo Vanity Fair, trận chung kết Super Bowl LVIII thu hút hơn 123,4 triệu người xem trực tiếp, lập kỷ lục là chương trình có số lượng người xem nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ. Lợi ích này phụ thuộc không nhỏ vào sự xuất hiện của Taylor Swift. Mặc dù con số chính thức chưa được công bố, nhưng theo ước tính của The Things, Taylor Swift giúp NFL kiếm được hàng trăm triệu USD chỉ sau trận đấu hôm 12/2.
Trước Super Bowl, công ty Front Office Sports đã thống kê và cho biết, NFL đã thu về 331,5 triệu USD nhờ vào sự xuất hiện của Swift tại các sự kiện và mối quan hệ của cô với Travis Kelce. Các khoản lợi nhuận này đến từ truyền thông xã hội, tin tức, TV, đài phát thanh, kỹ thuật số và báo in.
Có nhiều người không quan tâm đến bóng bầu dục nhưng vẫn chi trả số tiền lớn để xem Super Bowl chỉ để chiêm ngưỡng sự xuất hiện của Taylor Swift. Adam Budelli, đại diện phát ngôn của công ty bán vé StubHub giải thích: "Một tuần trước sự kiện, nhu cầu mua vé tăng đột ngột, với giá trung bình mỗi vé là 8.600 USD, cao hơn so với Super Bowl hai năm trước".
Mối quan hệ giữa Taylor Swift và Travis Kelce không chỉ ảnh hưởng đến giới thể thao mà còn kích thích tăng cường doanh thu cho các thương hiệu thời trang. Doanh thu của thương hiệu Wove - chuyên thiết kế vòng kim cương cho cặp đôi nổi tiếng đã tăng đến 470% sau khi Taylor Swift đeo sản phẩm tại giải AFC Championship vào ngày 28/1. Công ty đánh giá chi tiêu thể thao và giải trí Apex Marketing Group cho biết, mối quan hệ của Taylor và Travis đã mang về hơn 330 triệu USD cho NFL và Chiefs từ tháng 9/2023 đến 22/1 năm nay.
Taylor Swift xuất hiện lần đầu tại sân bóng để cổ vũ Travis Kelce trong trận đấu giữa Kansas City Chiefs và Chicago Bears vào tháng 9/2023. Tương tác của cặp đôi này giúp tăng 300.000 người theo dõi trên Instagram của Travis. Theo CBS Sports, doanh số bán áo thi đấu của anh tăng 400% chỉ trong 24 giờ sau khi Taylor xuất hiện, đưa anh lên top năm cầu thủ có lượng áo bán chạy nhất NFL.
Mối quan hệ này cũng kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là trong khu vực Kansas, nơi Travis Kelce sống và thi đấu. Chủ tịch hội đồng phát triển kinh tế của thành phố, Tim Cowden nói: "Chúng tôi hiện chưa thể ước tính con số cụ thể. Taylor đã mang đến cơ hội tuyệt vời cho nơi đây".
Theo đại diện đại lý bán vé StubHub, nhờ Taylor Swift, lượng người mua vé để xem đội bóng của Travis Kelce và Chicago Bears đã tăng ba lần chỉ trong 24 giờ. Số người truy cập thông tin về Kansas City Chiefs trên trang web cũng tăng ba lần so với ngày thường, lượng người tìm kiếm Taylor Swift trên StubHub đã tăng 20%.
Dù không xuất hiện trong các video ngắn được chiếu tại Super Bowl, tin đồn về sự tham gia của Taylor Swift đã khiến nhiều nhãn hàng cạnh tranh quảng cáo tại sự kiện này. Các thương hiệu phải chi trả khoảng 7 triệu USD cho mỗi quảng cáo 30 giây, nhằm nhắm đến tệp khách hàng trẻ tuổi theo dõi trận đấu.
Mối quan hệ của Taylor Swift và Travis Kelce không chỉ làm tăng cường hình ảnh của Super Bowl mà còn đưa về doanh thu cho các thương hiệu thời trang. Theo thống kê của nền tảng Launchmetrics, chỉ với một phút xuất hiện trên sóng truyền hình, Taylor tạo ra 180 triệu USD giá trị tác động truyền thông.
Công ty công nghệ thời trang Lyst cho biết, lượt tìm kiếm chiếc quần cắt xẻ hiệu Area của Taylor tăng đến 311%, khiến phiên bản xanh dương và đen của thiết kế này nhanh chóng "cháy hàng". Ngoài ra, số lượng người tìm kiếm nhãn hiệu Area cũng tăng 210% trong 48 giờ sau sự kiện.
Mặc dù gây tranh cãi vì Taylor Swift đang làm "thay đổi" bản chất môn thể thao được yêu thích tại Mỹ, nhưng NFL tỏ ra thoải mái với "hiệu ứng Taylor Swift", khi nó mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ. Roger Goodell, ủy viên giải NFL chia sẻ: "Bằng cách nào đó, fan Taylor kết nối với fan NFL, để thấy rằng giờ đây họ có mối liên hệ sâu sắc. Thật tuyệt khi các giải đấu bóng nhận được sự quan tâm của khán giả yêu nhạc và ngược lại. Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh Taylor". Cựu thành viên của Tampa Bay Buccaneers và New England Patriots, Rob Gronkowski, cũng đánh giá tích cực, cho rằng Taylor và Travis là một đôi hoàn hảo của nhau và của công việc kinh doanh của NFL.
Cựu tiền vệ Drew Bledsoe cũng bày tỏ sự hâm mộ, nhấn mạnh rằng Taylor Swift đã truyền cảm hứng để mọi người chú ý đến bóng bầu dục. Ông nói: "Nhờ Taylor, nhiều người chưa từng xem bóng bầu dục cũng bị cuốn vào những trận đấu. Các cô gái trẻ ít quan tâm thể thao đột nhiên ngồi xuống cùng bố và em trai để theo dõi Super Bowl. Điều đó thật kinh ngạc".
Theo Adtaxi, trong một khảo sát vào tháng 11/2023, 45% người tham gia đã thừa nhận Taylor Swift tác động đến sự quan tâm của họ đối với bóng bầu dục. Với Super Bowl 2024, mùa giải ghi nhận số lượng người xem nữ đông nhất kể từ năm 2000.