Đề xuất đấu giá biển số xe máy
Bộ Công an vừa có đề xuất mở rộng thêm đối tượng đấu giá biển số là biển số xe mô tô, xe gắn máy, nhằm chuẩn bị cho Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo Bộ Công an, thực hiện việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, từ ngày 15/9/2023 đến hết tháng 2/2024, 15.185 biển số xe ô tô đã được đấu giá thành công, trong đó 14.062 biển số đã được khách hàng nộp tiền, với tổng số tiền gần 1.400 tỉ đồng thu về cho ngân sách nhà nước.
Con số này cho thấy, nếu mở rộng đại trà, số tiền thu được có thể sẽ nhiều hơn, bởi nhu cầu còn rất lớn, nhất là những người có xe sang, đắt tiền, có điều kiện về kinh tế và sở thích cá nhân. Và đây cũng là cách giảm thiểu tiêu cực liên quan đến biển số xe, kể cả xe gắn máy.
Theo đánh giá của Bộ Công an, việc đấu giá biển số xe ô tô đáp ứng được nhu cầu của người dân, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu, đồng thời khai thác tài sản công có hiệu quả, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Từ thực tế đó, Bộ Công an cho rằng việc đấu giá hiện vẫn ở diện hẹp đó là ôtô cá nhân, chưa áp dụng rộng rãi đối với loại biển số xe ô tô khác và biển số môtô, xe gắn máy. Do vậy việc này, chưa đáp ứng hết được nguyện vọng của người dân có nhu cầu sở hữu biển số xe theo sở thích.
Mặt khác, việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô được thực hiện đến tháng 7/2026 (khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nếu được thông qua vừa có hiệu lực thi hành). Sau thời điểm này, nếu có tiếp tục thực hiện phải sửa luật.
Theo Bộ Công an, thời điểm này cần luật hóa quy định trên vào dự luật, nhằm phù hợp với các quy định hiện hành về việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe, đáp ứng mục tiêu công dân số, Chính phủ số theo đề án 06 của Chính phủ. Trong đó, Bộ Công an đề xuất mở rộng đối tượng đấu giá biển số xe, bao gồm biển số ô tô, môtô, xe gắn máy. Chỉ trừ biển số xe cấp cho xe thuộc tài sản công, xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại cơ quan đó.
Theo đề xuất này, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô (ngoài các biển đang được áp dụng đấu giá) không thấp hơn 40 triệu. Còn giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 5 triệu, bước giá bằng 10% giá khởi điểm.
"Dự luật cũng sẽ bổ sung quyền của người trúng đấu giá biển số xe được đăng ký biển số xe trúng đấu giá tại cơ quan công an nơi quản lý biển số xe trúng đấu giá hoặc nơi cư trú của cá nhân, trụ sở của tổ chức trúng đấu giá cho phù hợp tình hình thực tiễn…", Bộ Công an đề xuất.
Người dân, chuyên gia nói gì về Đề xuất đấu giá biển số xe máy?
Hiệu quả thu ngân sách nhà nước của đấu giá biển số ô tô đã rõ, tất nhiên bên cạnh đó vẫn còn những bất cập. Một trong những vấn đề đáng quan tâm là câu chuyện về số tiền cọc.
Anh Vương Tất Trường - người buôn biển số đẹp chia sẻ rằng cần nghiên cứu tăng nặng chế tài đối với người bỏ cọc. Thực tế trong 4 tháng qua kể từ cuộc đấu giá biển số đầu tiên, đã có không ít trường hợp bỏ cọc sau khi thực hiện đấu giá, gây ảnh hưởng tới người đấu giá khác cũng như khiến đơn vị tổ chức đấu giá, cơ quan liên quan mất thời gian.
Cùng quan điểm, anh Nguyễn Hoàng Hải, Cầu Giấy, Hà Nội - người tham gia đấu giá nói: "Để tránh tình trạng đẩy giá ảo, "đấu cho vui", đơn vị tổ chức đấu giá cần tăng số tiền đặt cọc với những biển số đẹp ngũ quý lên 500 triệu đồng, tránh tình trạng bỏ cọc. Còn với mức 40 triệu đồng, nhiều người sẵn sàng bỏ cọc khi không đủ khả năng trả cho biển số trúng đấu giá".
Vì thế trước thông tin Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy, người dân và đặc biệt là những người buôn biển số đẹp thắc mắc về mức khởi điểm. Nếu mức giá khởi điểm chỉ là 5 triệu đồng thì quá ít và dễ gây tình trạng "hỗn loạn" trong các phiên đấu giá.
Anh Nguyễn Đại Dương, Thanh Xuân, Hà Nội nói: "Chưa rõ đấu giá biển số xe máy sẽ có những quy định cụ thể ra sao, đấu giá sẽ gồm những biển số thế nào, chỉ là những biển siêu đẹp, siêu VIP hay mang tính đại trà. Nếu biển đẹp, biển VIP thì mức khởi điểm theo tôi phải ít nhất 20 triệu đồng".
Trong khi đó, trả lời PV Dân Việt, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, Admin cộng đồng xe OTO+, kiêm Tổng Giám đốc Whatcar Việt Nam nhận định về đề xuất đấu giá biển số xe máy: "Việc sưu tầm biển số xe máy đẹp đã hình thành từ rất lâu. Hầu hết những biển đẹp đều được gắn lên những chiếc xe đắt tiền. Vì thế việc đấu giá biển số xe máy nên thực hiện".
"Tuy nhiên số lượng xe máy rất nhiều, cách làm cũng cần thay đổi. Ví dụ, một biển số được coi là đẹp thì đem ra đấu giá chứ không đại trà như biển số ô tô. Việc này, tôi nghĩ cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công an sẽ có phương án tối ưu, phù hợp".
Tương tự, chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cho biết, việc đấu giá biển số xe máy đẹp là cần thiết, đặc biệt khi đấu giá biển số ô tô đang rất thành công, đáp ứng nhu cầu của người dân.
"Đấu giá biển số đẹp sẽ đáp ứng nhu cầu người dân trong việc chọn số phù hợp. Ở nước ngoài, việc đấu giá biển số đã diễn ra từ lâu và thành công nên Việt Nam nên áp dụng rộng rãi với cả biển số ô tô và xe máy", ông Hải nói.