Dân Việt

Xe máy va chạm với người đi bộ ở nơi không có đèn tín hiệu, ai phải chịu trách nhiệm?

Quang Trung 03/03/2024 13:44 GMT+7
Bạn đọc đặt câu hỏi, ở khu vực không có đèn tín hiệu, nếu xảy ra va chạm giữa người đi xe máy và người đi bộ, ai phải chịu trách nhiệm?

Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, theo quy định của pháp luật, tất cả những người tham gia giao thông bằng phương tiện xe cơ giới, xe thô sơ hoặc người đi bộ đều phải tuân thủ quy định pháp luật về giao thông đường bộ để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Xe máy va chạm với người đi bộ ở nơi không có đèn tín hiệu, ai phải chịu trách nhiệm?- Ảnh 1.

Nhiều người đi bộ thản nhiên qua đường ở nơi không được phép. Ảnh: TL

Khi tai nạn giao thông xảy ra, bên nào có lỗi phải bên đó phải chịu trách nhiệm pháp lý. Nếu lỗi hỗn hợp, cả hai bên đều có lỗi sẽ phải chịu trách nhiệm theo tỷ lệ lỗi.

Nếu cả hai bên đều không có lỗi (trường hợp này hiếm khi xảy ra) mà lỗi được xác định là lỗi kĩ thuật hoặc do nhà sản xuất, đơn vị kiểm định về kĩ thuật, nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm.

Nếu người đi bộ có lỗi dẫn đến tai nạn giao thông cho xe cơ giới, người đi bộ phải bồi thường. Nếu trường hợp cả hai bên đều không có lỗi, người quản lý nguồn nguy hiểm cao độ là xe cơ giới phải bồi thường cho người đi bộ.

Theo ông Cường, chưa bao giờ pháp luật Việt Nam quy định xe to đền cho xe nhỏ khi tai nạn giao thông. Tuy nhiên không hiểu vì đâu mà nhiều người vẫn có suy nghĩ là "xe to phải bồi thường cho xe nhỏ" nếu tai nạn giao thông, va chạm giao thông xảy ra.

Đây là suy nghĩ và yêu cầu vô lý và nếu có tranh chấp, tòa án sẽ không chấp nhận yêu cầu này. Bởi, nguyên tắc chung bên nào có lỗi gây thiệt hại, bên đó phải bồi thường, bất kể người có lỗi là ai, xe to hay xe nhỏ.

Ví dụ, trong trường hợp người đi bộ mà đi xuống lòng đường hoặc sang đường thiếu chú ý quan sát, dẫn đến tai nạn giao thông với xe mô tô, người đi bộ phải chịu trách nhiệm pháp lý, nếu hậu quả nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra.

Vị chuyên gia phân tích, theo quy định của pháp luật, người đi bộ chỉ được đi trên vỉa hè, nếu đoạn đường không có vỉa hè phải đi sát vào phía bên phải của lề đường. Người đi bộ chỉ được sang đường ở những nơi có vạch sơn phải có đèn tín hiệu dành cho người đi bộ.

Nơi không có vạch sơn, không cấm người đi bộ sang đường thì chỉ được sang đường khi thực sự đảm bảo an toàn.

Bởi vậy, chỉ những trường hợp người đi bộ đi trên vỉa hè hoặc đi sang đường ở nơi được phép sang đường mà gặp tai nạn với xe mô tô, người đi xe mô tô thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, người đi xe mô tô mới vi phạm và phải chịu trách nhiệm pháp lý.