Từ thành công Quý cô thừa kế năm 2018, vì sao mãi gần 6 năm sau đạo diễn Hoàng Duy mới ra mắt tiếp phần 2?
- Tôi đã có đề cương từ 2019 nhưng liên tiếp hai năm 2020-2021 bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 nên tôi để lại. Lúc đó, tôi cùng gia đình ra Hà Nội đón xuân nhưng vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi ở lại. Các cháu ở Hà Nội phải đi học nên hai vợ chồng bàn với nhau là chuyển hẳn ra Hà Nội sống. Đến khi hết dịch, bà xã Trang Nhung thực hiện ước mơ là xây dựng thương hiệu thời trang riêng. Tôi hậu thuẫn bà xã kinh doanh và làm những series phim truyền hình.
Khi công việc ổn định, con lớn rồi, tôi đề xuất Trang Nhung trở lại phim trường, nếu đi quay sẽ mất vài tháng thì gửi con cho ông bà trông giúp. Trang Nhung đồng ý và tôi đưa kịch bản cho bà xã. Xem xong thì "máu nghề" bà xã nổi lên và thế là quay phim.
Khi quay phim, Trang Nhung áp lực vì lâu rồi không đóng phim, không biết tay nghề ra sao. Tôi luôn động viên vợ là vai dành cho cô ấy vì tôi hiểu Trang Nhung không qua trường lớp đào tạo nhưng có khiếu diễn xuất nên dù dừng 10 năm thì diễn xuất cũng không ảnh hưởng. Thêm vào đó, nhân vật tôi viết là "đo ni đóng giày" cho Nhung. Đó là người vợ yêu thương gia đình đến nhẫn nhịn, hy sinh hết hào quang sân khấu quay về chăm sóc gia đình.
Anh viết kịch bản phim riêng cho vợ và câu chuyện gia đình này viết từ năm 2019 liệu có phù hợp với xu hướng, thị hiếu của phim ngày nay không?
- Nội dung Quý cô thừa kế 2 có đề tài đầy kịch kính liên quan đề tài gia đình, thân phận người phụ nữ là yếu tố xuyên suốt thì không bao giờ cũ. Theo tôi, gia đình là vấn đề luôn được khán giả quan tâm. Tôi làm kịch bản luôn song song hai tuyến cha mẹ và các con, nhất là những gia đình đang có con gái độ tuổi 18 sẽ rất để ý vấn đề này.
Được biết, mẹ của Hoàng Duy là nhà văn – biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ, bà xã là người đẹp - diễn viên Trang Nhung, một gia đình làm nghệ thuật có ảnh hưởng gì tới anh trong việc xây dựng kịch bản không? Có khi nào anh bị ảnh hưởng, chi phối hay mang tình cảm gia đình mình vào phim?
- Khi làm kịch bản phim, tôi muốn các gia đình xem đều có cái nhìn cảnh báo, nhìn ra nội tâm của con. Các con luôn được sống trong điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất. Nhưng thế giới nội tâm của con thì cha mẹ không hẳn biết được.
Tôi làm cha hai đứa con, chăm con từ sơ sinh đến nay, tôi thấy các con trưởng thành từng ngày, không còn bé bỏng, các con tiếp nhận một ngày quá nhiều thông tin qua công nghệ, mạng xã hội. Qua tiếp xúc với con, tôi hiểu bên cạnh việc cho con ăn ngon, mặc đẹp, đồ chơi mới… cha mẹ cần quan tâm nội tâm của con nhiều hơn.
Hai vợ chồng tôi luôn dành thời gian cho con, lắng nghe con, theo dõi từng bước đi của con, tôi muốn gửi gắm tư tưởng này vào phim. Tôi nghĩ rằng, cả bậc phụ huynh và các con tiếp cận phim này đều sẽ rất hay chứ không riêng gì phim dành cho nhóm khán giả nào. Còn mẹ tôi thì luôn quan sát, lắng nghe ý kiến của tôi khi tôi cần, nhưng mẹ tôn trọng quyết định của tôi.
Vì sao đạo diễn Hoàng Duy đã "thay máu" từ nội dung đến nhân vật chỉ giữ lại tên phim Quý cô thừa kế 2? Sự thay đổi này có gì thu hút và việc làm series phim điện ảnh về một đề tài đã có người làm, anh có ngại việc bị so sánh?
- Tên phim Quý cô thừa kế 2 không có thay đổi, thậm chí, tôi đã có đề cương phần 3. Tôi luôn thích làm phim về đề tài phụ nữ. Thừa kế ở đây không chỉ thừa kế về tiền bạc mà còn thừa kế về trí tuệ, về sự dạy dỗ giáo dục trong gia đình.
Đây là ý tưởng của tôi trong series Quý cô thừa kế và tôi có cách làm của mình, không ngại sự so sánh, vì mình làm tốt mới có dư luận. Khi làm phim nào tôi cũng đặt tâm huyết, phim có chất lượng nghệ thuật được khán giả đón nhận, như thế phim mới có doanh thu.
Đạo diễn Hoàng Duy có trăn trở và định hướng thế nào để phim của mình sản xuất có thể tự tin về mặt doanh thu?
- Tôi xác định luôn với bà xã là khi mình làm đề tài phim không mới thì phải chấp nhận có khen có chê. Chê thì phải học hỏi rút kinh nghiệm cho tập phim sau, phải đón nhận để nhìn ra điều chưa chuẩn mà chỉnh để hoàn thiện bản thân mình hơn.
Có dư luận chứng tỏ phim mình được quan tâm. Còn làm nghề lâu dài thì phải có sự chấp nhận thay đổi và đi tiếp. Trường hợp phim trước khi ra rạp tưởng thắng thì thua hay ngược lại thì tôi cũng không nói trước được.
Chỉ biết rằng, Quý cô thừa kế 2 là phim mà hai vợ chồng đã làm bằng tất cả tâm huyết, khả năng, đam mê thì mong được khán giả đón nhận. Tôi rất kỳ vọng phim thành công để là động lực lớn cho hai vợ chồng tiếp tục song hành làm phim điện ảnh.
Có bà xã là diễn viên nổi tiếng, mối quan hệ của hai vợ chồng anh trên phim sẽ ra sao? Có khi nào anh đạo diễn phải nhịn vì đó là "nóc nhà"?
- Vợ chồng tôi chia sẻ, lắng nghe nhau từ khi làm kịch bản. Trang Nhung đã góp ý thêm chỗ này, bớt chỗ kia rồi. Thêm vào đó, 10 ngày trước khi quay thì không riêng hai vợ chồng mà diễn viên, ê-kíp cùng ngồi lại nghiền ngẫm kịch bản lần nữa, bóc tách chỗ này, hoàn thiện chỗ kia để có một kịch bản hoàn chỉnh nhất.
Ra phim trường, hai vợ chồng tôn trọng ý kiến đúng vai trò của nhau. Ngoài ra, Trang Nhung còn phụ trách phần phát hành, quảng bá cho phim để tôi an tâm tập trung làm hậu kỳ phim. Quan niệm của tôi là một phim làm ra đều phải chỉn chu từ chi tiết nhỏ nhất: kịch bản, chọn thiết bị, ê-kíp đến phần hậu kỳ.
Được biết, phim Quý cô thừa kế 2 gắn mác 16+, anh có khó khăn gì để thuyết phục diễn viên đồng ý quay cảnh "nóng" không?
- Phim có cảnh "nóng" của Quyên Qui vào vai cô bé 18 tuổi nhưng trên phim chỉ là cảnh chớp nhoáng chứ không phải cảnh "nóng" mặn nồng, táo bạo. Cho nên, tôi có cách quay khéo, lựa chọn cách khai thác tinh tế nhất để người xem không thấy phản cảm. Vì vậy Quyên Qui cũng rất an tâm khi bắt đầu cảnh quay như thế.
Quý cô thừa kế 2 có đề tài quen thuộc với khán giả về một cuộc sống xa hoa, vỏ bọc của sự hạnh phúc nửa vời, đạo diễn Hoàng Duy gửi gắm thông điệp gì tới người xem?
- Trong phim có rất nhiều câu thoại gửi gắm đến chị em phụ nữ, mời mọi người xem phim nhé! Nhưng hơn hết tôi luôn mong muốn dù hoàn cảnh nào thì phụ nữ hãy là chính mình.
Cảm ơn chia sẻ của đạo diễn Hoàng Duy!