Công ty CP phát triển địa ốc Cienco5 vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà. Theo đó, từ năm 2018, UBND TP Hà Nội cho phép Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cung cấp nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà - Cienco bằng nguồn nước sản xuất tại trạm xử lý nước sạch Thanh Hà.
Cuối năm 2023, nguồn nước ngầm của Trạm xử lý nước sạch Thanh Hà không đảm bảo chất lượng nên đã dừng cấp nước cho khu đô thị Thanh Hà - Cienco5.
Nguồn nước còn lại cung cấp cho khu đô thị Thanh Hà là nước sạch sông Đuống do Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội mua từ Công ty TNHH MTV phân phối nước sạch huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai.
Tuy nhiên, kể từ ngày 25/3 tới đây, hợp đồng cung cấp nước sạch của 2 đơn vị này hết thời hạn và không tiếp tục gia hạn nên Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội không còn nước sạch để cung cấp cho Khu đô thị Thanh Hà – Cienco5.
Hiện nay, Khu đô thị Thanh Hà chỉ còn một nguồn cấp nước duy nhất từ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông. Vì vậy, để đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho người dân Khu đô thị Thanh Hà, Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 đề nghị UBND Thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông tiếp nhận, quản lý, đầu tư, cung cấp nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà A- Cienco5 và Khu đô thị Thanh Hà B - Cienco kể từ ngày 25/3/2024.
Đồng thời, đơn vị này cũng có thông báo đến cư dân khu đô thị Thanh Hà về việc chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà kể từ ngày 25/3. Ngoài ra, Cienco5 đề nghị cư dân phối hợp xác định chỉ số đồng hồ nước của từng hộ vào ngày 25/3 để đảm bảo công tác cung cấp nước sạch cho các hộ gia đình không bị gián đoạn và ảnh hưởng do có sự thay đổi đơn vị cung cấp nước sạch.
Khu đô thị Thanh Hà hiện có 26 tòa nhà với khoảng 16.000 cư dân đang sinh sống. Tháng 6/2023, Khu đô thị Thanh Hà đã từng bị cắt nước đột ngột khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra, xử lý, đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân.
Trước đó, như Dân Việt đưa, hồi tháng 10/2023 vừa qua, hàng nghìn người dân Khu đô thị Thanh Hà cũng phản ứng khi gặp tình trạng mất nước, không đảm bảo lưu lượng khi sử dụng. Đồng thời, chất lượng nước sạch không đảm bảo, khó thở, tức ngực, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt mũi, sự phản ánh nhiều nhất là ngày 5 và 6/10, các biểu hiện của người già như khó thở, ngã trong nhà tắm.
"Biểu hiện của nguồn nước không đảm bảo chất lượng thể hiện rõ nhất khi mọi người nổi mẩn ngứa, cá nuôi khi thay nước bị chết hàng loạt. Thậm chí những gia đình kinh doanh thuỷ hải sản khi sử dụng nguồn nước này, thủy hải sản cũng đều lăn ra chết.
Có thời điểm, chúng tôi phải dùng nước lọc đóng chai tạm thời để giải quyết vấn đề ăn uống, các hoạt động khác liên quan đến nước chưa được đảm bảo", chị Trần Thị An, đại diện cư dân chia sẻ.
Cũng trong thời gian vừa qua, do bức xúc khi sử dụng nguồn nước sạch không đảm bảo, nhiều cư dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà cũng quyết định tạm dừng đóng tiền nước cho tới khi nguồn nước sinh hoạt được đảm bảo.