Theo đó, Hội báo toàn quốc khai mạc sáng 15/3 và kéo dài đến sáng 17/3 lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM với sự góp mặt của 112 gian trưng bày đến từ hơn 300 cơ quan báo chí, hội nhà báo các tỉnh thành. Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự góp mặt của hầu hết các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, của 63 hội nhà báo các tỉnh, thành phố, mang đậm tinh thần Tiên phong, Đổi mới của báo chí Việt Nam.
Hội báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân" sẽ là một điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, hiện đại của báo chí, thể hiện rõ chất lượng, quy mô của các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, hoạt động triển lãm, trưng bày, cũng như các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.
Ông Trần Trọng Dũng cho biết, cùng với triển lãm, trưng bày truyền thống, Hội báo năm 2024 lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn báo chí toàn quốc, quy tụ hơn 600 lãnh đạo các cơ quan báo chí với các hoạt động nghiệp vụ quy mô, tầm vóc. Cùng với đó là sự tham dự của hơn 60 diễn giả là các nhà báo dạn dày kinh nghiệm, lãnh đạo cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia truyền thông quốc tế uy tín.
Diễn đàn báo chí toàn quốc sẽ là sinh hoạt nghiệp vụ chất lượng cao với 10 phiên thảo luận về các chủ đề nóng, được giới báo chí quan tâm như: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; Xây dựng môi trường văn hóa báo chí; Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn; Năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI; Phóng sự điều tra – Hành trình làm điều có ích; Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo..
Bên cạnh các hoạt động trưng bày báo chí, thảo luận nghiệp vụ, Hội báo 2024 còn mang đến cho công chúng những chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, trao các giải thưởng báo chí Xuân, giải bóng đá Cúp Nhà báo & Công luận.
Đặc biệt, năm nay Hội báo có sự góp mặt của 64 gian hàng sản phẩm OCOP đến từ 50 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cho thấy sức hút và vai trò của truyền thông – báo chí trong thúc đẩy kinh tế khu vực.