Phản ánh tới PV Báo điện tử Dân Việt, bà Nguyễn Thị Lân, trú quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, tháng 3/2021, sau nhiều lần được cán bộ Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Ngân hàng MSB) tư vấn, bà đã ký hợp đồng mở tài khoản tại Ngân hàng MSB.
Bà Lân trình bày, theo hướng dẫn của cán bộ Ngân hàng MSB, tài khoản của bà do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB nên không mở được app trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần.
Đến hết kỳ hạn gửi nếu có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi, khách hàng thông báo cho ngân hàng trước 1 ngày.
Mỗi lần chuyển tiền bà Lân đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản, trên Giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân hoặc Giám đốc chi nhánh ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB.
Cụ thể, các Giấy xác nhận do ông Nguyễn Minh Hưng, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân; bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân, Giám đốc chi nhánh nên bà Lân yên tâm và tiếp tục chuyển tiền.
Số dư tiền gửi của bà Lân theo Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10 giờ 8 phút ngày 7/10/2023 là 58,6 tỷ đồng. Từ sau ngày 7/10/2023, bà Lân không thực hiện giao dịch nào khác với Ngân hàng MSB.
Bà Lân nói tiếp, đến ngày 12/10/2023, sau khi được cơ quan công an mời lên làm việc liên quan đến vụ án công an đang điều tra, bà mới tá hỏa đến Ngân hàng MSB yêu cầu được sao kê tài khoản.
Lúc này bà mới phát hiện ra trên tài khoản của mình từ 58,6 tỷ đồng giờ chỉ còn hơn 93 nghìn đồng. Kiểm tra sao kê, bà phát hiện có rất nhiều giao dịch chuyển rút tiền không phải do mình yêu cầu hoặc thực hiện.
Tương tự như bà Lân, bà V.T.K.O, trú tại quận Ba Đình (Hà Nội) cũng bị "bốc hơi" hơn 27 tỷ sau khi gửi tiền tại Ngân hàng MSB.
Theo phản ánh và giấy tờ bà O. cung cấp cho PV Dân Việt thể hiện, bà O. cũng được cán bộ Ngân hàng MSB tư vấn và mở tài khoản vào cùng thời điểm tháng 3/2021.
Mỗi lần chuyển tiền, bà O. đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc qua email do Ngân hàng MSB xác nhận, đóng dấu và gửi đến. Trên các giấy tờ này đều có chữ ký của người có thẩm quyền là các ông, bà: Nguyễn Minh Hưng, Nguyễn Việt Dũng, Bùi Thị Hoài Anh như với bà Lân.
Số dư tài khoản của bà O. theo xác nhận của Ngân hàng MSB đến ngày 16/9/2023 là hơn 31,7 tỷ đồng. Từ ngày 27/9/2023 đến ngày 5/10/2023, bà này có gửi thêm vào tài khoản 500 triệu đồng và rút gốc 4,5 tỷ đồng. Số dư còn lại đến ngày 5/10/2023 là 27,7 tỷ đồng.
Cũng giống như bà Lân, đến ngày 12/10/2023, bà O. đến Ngân hàng MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay thì phát hiện ra trên tài khoản của mình chỉ còn hơn 46 nghìn đồng. Sao kê tài khoản cũng thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển, rút tiền không phải do bà này thực hiện hay yêu cầu.
Theo tài liệu của PV Dân Việt, sau khi phát hiện ra sự việc, bà Lân và bà O. ngay lập tức gửi khiếu nại đến Ngân hàng MSB. Ngày 23/11/2023, Ngân hàng MSB có công văn phúc đáp khiếu nại gửi cho hai khách hàng này.
Trong công văn, Ngân hàng MSB cho biết, các hồ sơ, chứng từ mà bà Lân, bà O. cung cấp cho ngân hàng (Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản tại các thời điểm) có dấu hiệu bị Bùi Thị Hoài Anh làm giả, vì khi kiểm tra tài khoản thanh toán của hai khách hàng không phát sinh các giao dịch/bút toán thể hiện số tiền gửi tương ứng như đã liệt kê trên đơn khiếu nại.
"MSB sẽ phối hợp với khách hàng chuyển toàn bộ thông tin, tài liệu cho cơ quan điều tra để làm rõ thêm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bùi Thị Hoài Anh" – công văn của Ngân hàng MSB nêu rõ.
Để có thêm thông tin, ngày 26/3, PV Dân Việt đã liên hệ với Ngân hàng MSB. Đại diện truyền thông của Ngân hàng MSB xác nhận vụ việc đang được cơ quan Công an điều tra và yêu cầu PV gửi câu hỏi qua email.
Chiều cùng ngày, PV Dân Việt nhận được phúc đáp của Ngân hàng MSB. Tuy nhiên, ngân hàng này không trả lời cụ thể các câu hỏi của PV mà chỉ trả lời rằng: Trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB) và chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ.
Hiện, vụ việc đã được Công an Thành phố Hà Nội thụ lý, khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra. Ngân hàng đã, đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong phạm vi được yêu cầu.
Được biết, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ xác minh thông tin liên quan đến vụ việc này.
Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.