Dân Việt

Đường Vành đai 3 đang gặp khó khăn gì mà TP.HCM kiến nghị Chính phủ tháo gỡ?

Tứ Quý 30/03/2024 11:43 GMT+7
Nguồn vật liệu đất đắp nền đường, đá xây dựng đã đảm bảo phục vụ cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM nhưng riêng nguồn cát san lấp hiện nay gặp khó khăn.

Ngày 30/3, UBND TP.HCM cho biết vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà để tháo gỡ khó khăn về cát đắp nền (cát san lấp) phục vụ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Kiến nghị 6 tỉnh miền Tây chia sẻ cát để làm Vành đai 3

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông – chủ đầu tư), nguồn vật liệu đất đắp nền đường, đá xây dựng đã đảm bảo phục vụ cho dự án nhưng riêng nguồn cát san lấp hiện nay gặp khó khăn.

Tổng nhu cầu vật liệu cát san lấp từng dự án thành phần của dự án đường Vành đai 3 tại 4 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là hơn 9,2 triệu m3 trong 3 năm.

Trước tình hình khó khăn trên, lãnh đạo UBND TP kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì tổ chức buổi làm việc với Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương để điều phối nguồn cát đắp nền đường phục vụ dự án.

Đường Vành đai 3 đang gặp khó khăn gì mà TP.HCM kiến nghị Chính phủ tháo gỡ?- Ảnh 1.

Công trình đường Vành đai 3 qua TP. Thủ Đức (quận 9 cũ) đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: AT

UBND TP cũng đề nghị UBND thuộc 6 tỉnh gồm Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang thống nhất chủ trương dành một phần trữ lượng cát đắp nền đường từ các mỏ cát của tỉnh để cung cấp cho dự án đường Vành đai 3.

Đồng thời, các tỉnh cũng hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản để kịp thời cung cấp cho dự án vào quý 2/2024.

Đường Vành đai 3 đang gặp khó khăn gì mà TP.HCM kiến nghị Chính phủ tháo gỡ?- Ảnh 2.

Đường vành đai 3 TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ nên nhu cầu cát đắp nền đang rất cấp thiết. Ảnh: A.T

Về phần vật liệu cát đắp nền đường mà các địa phương cam kết cấp cho các dự án cao tốc khác (cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,..), UBND TP đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ, rà soát để cân đối chia sẻ một phần khối lượng cho dự án Vành đai 3 theo hướng dự án nào tiến độ cấp thiết và nhu cầu tới trước sẽ cung cấp vật liệu trước để đảm bảo triển khai đồng bộ các dự án cao tốc theo từng giai đoạn cho phù hợp.

Trước đó ngày 22/2, sau khi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh miền Tây, Ban Giao thông cho biết, tỉnh Tiền Giang dự kiến sẽ hỗ trợ cho Vành đai 3 TP.HCM khoảng 6,3 triệu m3 cát; tỉnh Bến Tre sẽ xem xét hỗ trợ một phần khối lượng cát cho Vành đai 3 TP.HCM sau khi lựa chọn được đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác; còn tỉnh Vĩnh Long chưa có chủ trương chấp thuận cung cấp cát cho dự án đường Vành đai 3 do công suất khai thác còn hạn chế.

Đẩy nhanh các hạng mục không chờ cát

Về tiến độ dự án, hiện nay, đường Vành đai 3 qua TP.HCM đang được các nhà thầu huy động tối đa công nhân và máy móc để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục như cọc khoan nhồi, bệ thân trụ…

Riêng phần đường vẫn chưa thể triển khai, có đoạn đã triển khai nhưng cầm chừng do nguồn cung vật liệu cát san lấp đang gặp khó khăn.

Đường Vành đai 3 đang gặp khó khăn gì mà TP.HCM kiến nghị Chính phủ tháo gỡ?- Ảnh 3.

Công trình đường Vành đai 3 TP.HCM qua huyện Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: T.Q

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông cho biết, trong năm 2024, dự án cần khoảng 7 triệu khối cát, riêng TP.HCM cần khoảng 4,7 triệu khối và rơi vào thời gian từ quý 2,3 và 4.

Theo ông Phúc, suốt thời gian qua, TP.HCM đã chủ động lập Tổ công tác để làm việc với các tỉnh khu vực miền Tây nhằm tìm nguồn cát cho dự án Vành đai 3. Đến nay, có ba địa phương là Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang thông báo có 60 mỏ trên địa bàn đã kiểm tra chất lượng đạt yêu cầu và được đưa vào danh sách cụ thể để sẵn sàng cung cấp phục vụ các dự án trọng điểm.

Đường Vành đai 3 đang gặp khó khăn gì mà TP.HCM kiến nghị Chính phủ tháo gỡ?- Ảnh 4.

Các hạng mục không chờ cát của Vành đai 3 TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: T.Q

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là việc hoàn chỉnh thủ tục, cụ thể hóa cho từng mỏ này và vạch ra tiến độ chi tiết để giao sớm nguồn cát cho các nhà thầu thi công.

Theo ông Phúc, nguồn cát san lấp gặp khó khăn đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hạng mục thi công, tiến độ chung của dự án.

Đường Vành đai 3 đang gặp khó khăn gì mà TP.HCM kiến nghị Chính phủ tháo gỡ?- Ảnh 5.

Bình đồ đường Vành đai 3 TP.HCM

Để dự án không bị đình trệ trong thời gian chờ nguồn cát, phía chủ đầu tư đã làm việc với các nhà thầu đẩy nhanh tối đa các hạng mục không chờ cát như khoan, cọc, phần kết cấu cầu.

Riêng các hạng mục đường song hành, lãnh đạo Ban Giao thông cho biết sẽ tiếp tục cùng nhà thầu chủ động giải quyết khó khăn, đưa ra các phương án tạm thời, thi công cầm chừng.