Trong vài năm trở lại đây, phân khúc xe 7 chỗ đa dụng ở Việt Nam có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các thương hiệu. Không chỉ có thêm những "tân binh" mà những dòng xe "lão làng" cũng trình làng bản nâng cấp đầy chất lượng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.
Trong đó, Toyota Veloz Cross là "tân binh" ra mắt lần đầu ở thị trường Việt Nam vào đầu năm 2022. Thời gian đầu mở bán, chiếc xe này đã tạo ra cuộc đua khốc liệt với Mitsubishi Xpander trong phân khúc xe 7 chỗ này. Thực tế, Toyota Veloz Cross là đối thủ duy nhất xứng tầm với Xpander trong cuộc đua doanh số.
Mặc dù vậy, Toyota Veloz Cross đang dần đánh mất chính mình với doanh số liên tục sụt giảm thời gian gần đây.
Sự suy yếu của đối thủ là cơ hội để Mitsubishi Xpander tiếp tục khẳng định vị thế số 1 về doanh số. Đặc biệt, phiên bản nâng cấp chất lượng của Mitsubishi Xpander với sự thay đổi gần như toàn diện so với "người tiền nhiệm". Nhờ đó, Mitsubishi Xpander củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc với khi có doanh số dẫn đầu
Kết thúc năm 2023, Mitsubishi Xpander không chỉ đứng số 1 trong phân khúc mà còn số 1 toàn thị trường vượt qua nhiều cái tên sừng sỏ với doanh số 19.740 xe.
Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross dù là 2 xe cùng phân khúc, nhưng mức giá niêm yết khi mua mới có sự chênh lệch khá cao nên giá lăn bánh cũng khác biệt lớn.
Tính đến thời điểm này của năm 2024, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross cũ đang được rao bán khá nhiều trên thị trường với các mức giá khác nhau.
Theo ghi nhận, Mitsubishi Xpander AT Premium sản xuất và đăng ký năm 2022 lăn bánh khoảng 42.000km đang được rao bán lại với giá 595 triệu đồng. Giá lăn bánh của Mitsubishi Xpander AT Premium ở Hà Nội (cao nhất) là 748 triệu đồng, tức chiếc xe này mất giá 153 triệu đồng, tương đương mất giá 20%.
Trong khi đó, Toyota Veloz Cross CVT Top sản xuất và đăng ký năm 2022 với số ODO lăn bánh tương đương đối thủ 30.000km hiện có giá bán 615 triệu đồng. Giá lăn bánh Toyota Veloz Cross CVT Top ở Hà Nội (cao nhất) là 813 triệu đồng, tức xe mất giá 198 triệu đồng, tương đương mất giá 24%.
Mẫu xe | Giá lăn bánh mới (triệu đồng) | Giá xe cũ (triệu đồng) | Khấu hao |
---|---|---|---|
Toyota Veloz Cross CVT Top | 813 | 615 | 24% |
Mitsubishi Xpander AT Premium | 748 | 595 | 20% |
Như vậy, Toyota Veloz Cross đang là chiếc xe mất giá cao hơn 4% so với với Mitsubishi Xpander dù lăn bánh ít hơn và sản xuất, đăng ký cùng năm. Đó là còn chưa kể, năm 2022, khách hàng muốn mua Toyota Veloz Cross CVT Top còn phải bỏ ra khoảng 50 triệu đồng để mua "lạc" (giá chênh) mới nhận được xe.
Với khách hàng kinh doanh dịch vụ, mức độ khấu hao cũng là yếu tố mà nhiều người quan tâm khi lựa chọn mua xe. Dù mức chênh lệch giữa Toyota Veloz Cross và Mitsubishi Xpander là không nhiều, nhưng sẽ tăng theo từng năm sử dụng.
Bài viết dựa trên số liệu giá của thị trường xe cũ, cùng phiên bản cao cấp nhất và mang tính chất tham khảo.