Ngày 5/4, Sở GDĐT TP.HCM tổ chức Ngày hội Giáo dục STEM dành cho học sinh tiểu học với chủ đề "Thành phố xanh". Chương trình được tổ chức tại Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú với sự tham gia của hơn 1.000 học sinh và giáo viên đến từ các cụm chuyên môn.
Tại ngày hội, mỗi quận, huyện và thành phố Thủ Đức được chọn 1 sản phẩm về đổi mới sáng tạo, ứng dụng phương pháp giáo dục STEM/STEAM để trưng bày tại khu vực trung tâm của trạm (cụm chuyên môn). Học sinh của các cụm sẽ cùng nhau mang sản phẩm đại diện để dự thi "Sáng tạo cùng bài học STEM".
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM tham quan mô hình STEM của học sinh. Ảnh: M.Q
Theo ghi nhận, tại các cụm chuyên môn, hàng trăm sản phẩm STEM được học sinh tiểu học thực hiện và trưng bày như xe ô tô tái chế từ vỏ chai nhựa; chậu cây cảnh từ nắp chai; mô hình nhà ở, trường học làm từ gỗ tái chế hoặc que kem; các loại xe ô tô, xe tăng, máy bay… chạy bằng pin; mô hình nhà chống muỗi; mô hình trồng cây thủy canh, cây tự tưới; mô hình năng lượng mặt trời; mô hình bản đồ địa lý Việt Nam…
Tất cả các sản phẩm được học sinh thực hiện kỳ công, kỹ lưỡng dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên.
Mô hình STEM khối 1 Trường tiểu học Cao Bá Quát, quận Phú Nhuận. Ảnh: M.Q
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM cho biết, giáo dục STEM với triết lý bồi dưỡng kiến thức liên môn, liên ngành, truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ; qua đó hình thành nên những thế hệ công dân thời đại số sẵn sàng đối mặt, có khả năng thích ứng và nắm bắt những thách thức mà cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại.
"Với chủ đề "Thành phố xanh", ngày hội là sân chơi để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng cần thiết, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận STEM thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực của bản thân", ông Quốc nói.
Mô hình "The little farm" của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định, quận 7. Ảnh: M.Q
Ông Quốc cũng kỳ vọng, ngày hội này sẽ là dịp để lan tỏa phương pháp dạy học STEM trong đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông; tạo cơ hội cho giáo viên của các trường gặp gỡ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy; thiết kế và tổ chức bài dạy theo định hướng STEM, tích hợp liên môn và xây dựng các chủ đề dạy học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Đến từ Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định (quận 7, TP.HCM) Đức Khang, Hoàng Nam, Gia Phúc cho biết, các em mang mô hình STEM "The little farm" rất hoành tráng đến dự thi. Đây là mô hình lọc nước, bơm nước tự động vào vườn cây thủy canh. Nhóm học sinh cho biết, nhờ sự hỗ trợ của thầy, các em đã hoàn thành sản phẩm dự thi trong thời gian ngắn.
"Khi cùng thực hiện, chúng em tập được khả năng làm việc nhóm với nhau. Chúng em cũng cảm thấy yêu thích vì được mày mò, khám phá, sáng tạo, học thêm được nhiều cái hay, thú vị cũng như có nhiều bài học trải nghiệm mới", Hoàng Nam chia sẻ.
Học sinh Trường Tiểu học Bình Hòa thuyết trình về sản phẩm dự thi của trường. Ảnh: M.Q
Hoàng Nam cũng bày tỏ mong muốn sản phẩm STEM của mình sẽ được thầy cô, bạn bè đón nhận và có những góp ý để hoàn thiện hơn.
Trong khi đó, Thiên Ân và Quỳnh Trâm, học sinh Trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh) mang sản phẩm STEM là bản đồ Việt Nam làm từ chất liệu tái chế như như giấy báo, nắp chai, ống hút, que tre, que kem… đến với ngày hội.
Lý giải nguyên nhân lựa chọn sản phẩm STEM là bản đồ Việt Nam, Quỳnh Trâm cho biết, em mong muốn tất cả các bạn học sinh có thể thấy được vẻ đẹp địa lý của đất nước hình chữ S; thấy được vùng biển mang tên Hoàng Sa, Trường Sa; thấy các địa danh trải dài từ Bắc chí Nam hay một số công trình kiến trúc như nổi tiếng Tháp Rùa, Lăng Chủ tịch, Dinh Độc Lập….
Đồng thời, thông qua sản phẩm làm từ vật liệu tái chế, nhóm học sinh mong mọi người sẽ có ý thức bảo vệ môi trường, để đất nước luôn có màu xanh như tác phẩm STEM mà Trường tiểu học Bình Hòa mang đến ngày hội.
"Em rất thích học STEM, môn học này giúp em có được sự khéo léo, cẩn thận, thông qua các bài học em có thêm nhiều ý tưởng độc đáo cũng như hiểu hơn về công nghệ. Đến với ngày hội này, em thấy học sinh thành phố rất giỏi và sáng tạo. Chúng em hy vọng trong tương lai có thể thực hiện nhiều sản phẩm STEM độc đáo và ứng dụng", Quỳnh Trâm nói.
Trong khuôn khổ chương trình, học sinh được tham quan, trải nghiệm trò chơi, thử thách STEM, Robotic, AI (trí tuệ nhân tạo) tại khu vực của các đơn vị đồng hành. Ngoài ra, các hoạt động trải nghiệm Stem, Robotic với các chủ đề như chung tay bảo vệ môi trường, vì màu xanh thành phố, thiết kế không gian xanh, khám phá bầu trời xanh và bảo vệ môi trường biển cũng được thầy cô, học sinh nhiệt tình hưởng ứng.
Thầy Võ Hoàng Sơn, giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa chia sẻ, ngày hội mang lại ý nghĩa lớn cho học sinh tiểu học. Tham gia ngày hội, các em học sinh được tham gia nhiều hoạt động, học hỏi các sản phẩm STEM của học sinh các trường khác, từ đó kích thích tư duy sáng tạo để khi trở về trường, về nhà, học sinh sẽ thực hiện được nhiều sản phẩm STEM phục vụ cho việc học tập và vui chơi, giải trí.