Dân Việt

Du lịch Việt Nam còn nhiều thách thức nếu các nút thắt không được tháo gỡ

Định Nguyễn 21/04/2024 09:00 GMT+7
"Du lịch Việt Nam năm 2024 còn nhiều thách thức nếu các nút thắt năm 2023 như vé máy bay không được tháo gỡ, khiến khách tiếp tục rời bỏ sân nhà. Nếu du lịch Việt Nam nói chung không có sự năng động, khác biệt chắc chắn sẽ bị cạnh tranh rất lớn...", ông Nguyễn Ngọc An chia sẻ.

Trước việc giá vé máy bay chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", một số công ty lữ hành đã phải xây dựng chiến lược kinh doanh để phục vụ nhu cầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 với chi phí hợp lý.

Với kỳ nghỉ 30/4-1/5 năm nay, nhằm mục đích kéo dài thời gian nghỉ lễ cho người dân, đồng thời giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, do giá vé máy bay tăng nên trong kỳ nghỉ 30/4 năm nay, du khách lại quan tâm các tour du lịch đường bộ, đường sắt nhiều hơn.

Du lịch Việt Nam còn nhiều thách thức nếu các nút thắt không được tháo gỡ - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng giám đốc Vietluxtour (ngoài cùng, bên phải) nhận giải thưởng "Thương hiệu du lịch hàng đầu TP HCM 2023". Ảnh: Bảo Thu

Cụ thể, nhu cầu tìm hiểu các tour này của khách tăng lên hơn 45% so với cùng kỳ. Với các tuyến du lịch gần TP.HCM, khách có xu hướng chọn tour đường bộ, hoặc chỉ đặt dịch vụ lẻ như phòng khách sạn, phương tiện vận chuyển… để tiết kiệm chi phí.

Trong bối cảnh này, doanh nghiệp cần làm gì để giữ vững và tăng doanh thu? Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietluxtour cho biết, nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, trong đó có ngành du lịch. Tuy nhiên giá vé cao cũng là bài toán khiến các gia đình đặt lên bàn cân cân đối.

Du lịch Việt Nam còn nhiều thách thức nếu các nút thắt không được tháo gỡ - Ảnh 2.

Chương trình "Nhặt rác để sống khác" cho du khách nội địa. Ảnh: Minh Ngọc

Ông An cho hay, tour nước ngoài sôi động với các tuyến khởi hành trong tháng 6, 7, 8 như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bali, châu Âu... Đặc trưng sản phẩm du lịch nước ngoài hè này là tuyến điểm mới, đặc sắc, dịch vụ ưu đãi từ các chương trình liên kết, kích cầu du lịch giữa cơ quan xúc tiến du lịch các nước và Vietluxtour nên giá tour rất tốt, giảm từ 2-3 triệu đồng/khách.

Ông An cũng chia sẻ, du lịch Việt Nam năm 2024 còn nhiều thách thức nếu các nút thắt năm 2023 như vé máy bay không được tháo gỡ, khiến khách tiếp tục rời bỏ sân nhà. Nếu du lịch Việt Nam nói chung mà không có sự năng động, khác biệt chắc chắn sẽ bị cạnh tranh rất lớn thay vì đến Việt Nam nhiều khách du lịch sẽ đến nước khác chưa kể cạnh tranh nguồn nhân lực.

Chính vì vậy đòi hỏi các công ty du lịch, lữ hành phải "tự thân vận động", tìm hướng đi sao cho thu hút được khách tour.

"Nhiều khách cũng lựa chọn thay vì đi theo tour trong lĩnh vực du lịch vô cùng khó khăn, thậm chí có nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kiệt quệ đến phá sản. Ngành du lịch nước ta giờ đây đã có những dấu hiệu khởi sắc. Đến nay, công ty đã khôi phục 90% nhân sự so với trước đây, đó là cả sự nỗ lực, sau dịch thay đổi về công việc, toàn bộ nhân viên đều rất cố gắng", ông An nói

Đi kèm với đó là sự hỗ trợ, đồng hành của Cục Du lịch, Sở Du lịch, các chương trình xúc tiến, liên kết với Hiệp hội du lịch cả nước nhằm thúc đẩy những sản phẩm mới.

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình "Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng" do Sở Du lịch TP.HCM phát động, Vietluxtour đã phối hợp với các UBND quận, huyện thành phố phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, được nhiều du khách yêu thích như: Chùm tour văn hoá, lịch sử Biệt động Sài Gòn, Sài Gòn xưa – Thành phố Hồ Chí Minh nay, Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn, Rừng Sác kiêu hùng – Phố thị tương lai, Quận 1- Sắc màu đêm…

Du lịch Việt Nam còn nhiều thách thức nếu các nút thắt không được tháo gỡ - Ảnh 3.

Các hoạt động bảo vệ môi trường. Ảnh: Minh Ngọc

Với nhiều năm kinh doanh dịch vụ lữ hành, Vietluxtour là một trong những doanh nghiệp đầu tiên phát động các chương trình du lịch xanh, hướng đến cộng đồng dành cho du khách trong nước và quốc tế như các chương trình du lịch trồng cây, bảo vệ môi trường, đóng góp cho cộng đồng dành cho du khách quốc tế; Chương trình "Nhặt rác để sống khác" cho du khách nội địa; Tổ chức chương trình tour văn hoá – lịch sử Biệt động Sài Gòn cho con em các gia đình bị ảnh hưởng Covid-19…

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc Wondertour cho hay, ngay khi hàng không tăng giá trần vé máy bay, các doanh nghiệp lữ hành thay đổi cơ cấu sản phẩm du lịch. Trong phân khúc tour trọn gói đường bay dưới 15 triệu như tour Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… được nhiều khách hàng quan tâm. Trong khi đó, tour đường bộ quốc tế đi Trung Quốc với giá chỉ chỉ từ 3,9 triệu đang cạnh tranh trực tiếp với tour nội địa trong nước.

Theo ông Năng, với tour du lịch phổ thông, giá vé máy bay chiếm từ 40% - 60% chi phí nên với việc giá vé máy bay nội địa ở ngưỡng lập đỉnh như hiện tại ảnh hưởng rất nhiều đến như cầu du lịch cũng nhưng ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành.

Chuyên gia du lịch này cho biết, kỳ nghỉ 30/4 – 1/5 chính thức được nghỉ lễ 5 ngày ngay lập tức sẽ tác động đến nhu cầu du lịch của người dân. Thay vì các chuyến đi dã ngoại ngắn ngày, các chuyến du lịch từ 4 – 5 ngày, có chi phí thấp được các gia đình ưu tiên lựa chọn. Những tour đường bộ đến Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn, Sapa, Mộc Châu, Ninh Bình… hay những tour đường bay đến Đà Nẵng, Thái Lan, Singapore sẽ là các tour hot dành cho khách hàng đi tour gia đình.

"Là doanh nghiệp, việc đầu tiên cần quan tâm đến kế hoạch lãi lỗ để bảo đảm ngân sách vận hành nên tôi rất đồng cảm với việc các hãng tăng giá vé máy bay. Với ngành có biên độ lãi mỏng như ngành du lịch nhưng lại có tác động gián tiếp đến doanh thu của nhiều ngành khác, tôi cho rằng nếu chỉ có sự hợp tác của hàng không và lữ hành thì vẫn chưa thể điều tiết được giá tour.

Sở dĩ tour Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc có giá tốt như vậy bởi họ có bài toán cân lợi ích của các bên cung cấp dịch vụ du lịch. Ví dụ tour Thái Lan tại đang có giá chỉ từ 6,6 triệu trong khi giá vé máy bay có giá từ 4 - 4,5 triệu thì toàn bộ chi phí ăn nghỉ, đi lại, tham quan của khách du lịch chỉ khoảng 400.000đ/ ngày. Như vậy phải có lợi nhuận từ các nguồn thu khách như mua sắm để bù đắp và cân bằng lợi ích cho nhà cung cấp dịch vụ du lịch tại chỗ", ông Năng nói thêm.