Mới đây, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và Khai mạc lễ hội Hoa Lư 2024 "Sứ mệnh Đế Đô". Lễ hội được xem là điểm nhấn ấn tượng của vùng đất cố đô trong hành trình phát triển văn hóa, kích cầu du lịch.
Người đứng sau thành công của chương trình hoành tráng này là Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang. Là một người con đất cố đô, anh cho biết, được trở về quê hương cống hiến luôn là niềm hạnh phúc và tự hào. Sinh ra ở mảnh đất địa linh nhân kiệt này, từ nhỏ Phạm Hoàng Giang đã say mê huyền tích vua Đinh và luôn ấp ủ những ý tưởng, khao khát được làm một chương trình lớn ngợi ca mảnh đất Ninh Bình.
Chính vì thế, khi được Ban tổ chức 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và Lễ hội Hoa Lư 2024 mời làm Tổng đạo diễn chương trình, anh đã đầy cảm hứng sáng tạo, huy động ê-kíp làm việc với tinh thần không mệt mỏi. "Điều hạnh phúc nhất của tôi là hoàn thành nhiệm vụ được giao và thấy được sự đón nhận của mọi người với chương trình mình tổ chức" - Phạm Hoàng Giang chia sẻ.
Trước đó, thành công của chương trình "Đắk Nông - Âm vang đại ngàn" kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông diễn ra ngày 23/3 cũng có sự góp sức không nhỏ của Phạm Hoàng Giang trên cương vị Tổng đạo diễn. Dù là một chương trình lễ hội nhưng tính giải trí của Đắk Nông - Âm vang đại ngàn rất cao, không chỉ tái hiện không gian văn hoá cồng chiêng đặc sắc của người bản địa mà còn đầy hiện đại và có tính giao lưu văn hoá rất cao, cho thấy sự hoà nhịp của Đắk Nông trong tổng thể Việt Nam tươi đẹp, thể hiện qua sự kết hợp thú vị, mới mẻ của Nguyễn Ngọc Anh và nhóm Oplus, Hồ Ngọc Hà với các học sinh trung học hay NSND Phương Thảo và vũ đoàn.
"Xây dựng kịch bản lễ hội trong thời điểm hiện tại phải mang được nhiều yếu tố và sắc thái. Những lễ hội thông thường yếu tố văn hoá, dân tộc rất nhiều nhưng thiếu đi tính giải trí. Tuy nhiên, chúng ta phải tính toán đến nhu cầu giải trí của bà con nhân dân. Họ thích phần ca nhạc, mong chờ sự xuất hiện của các ngôi sao nên khi xây dựng các chương trình, tôi muốn mang đến các yếu tố giải trí bất ngờ.
Ví dụ, Đắk Nông mọi người sẽ nghĩ đến các nghệ sĩ mang âm hưởng Tây Nguyên nhưng trong chương trình này tôi mong muốn có sự hoà trộn của các nghệ sĩ nhạc nhẹ, dân gian cùng các nghệ sĩ mang đặc trưng núi rừng đại ngàn để mang tới các màu sắc mới lạ hơn", Phạm Hoàng Giang chia sẻ.
Nam đạo diễn chia sẻ thêm, cũng giống như ở Lễ hội Hoa Lư 2024, khi mang ý tưởng mới mẻ ra trình bày, ban tổ chức đã rất ủng hộ.
"Ban tổ chức cho biết, họ đã mong chờ từ rất lâu người có thể mang đến sự tươi mới hơn cho chương trình. Sau chương trình, tôi thấy bà con nhân dân cùng ban tổ chức rất hồ hởi vui vẻ tôi rất hạnh phúc. Khán giả phản hồi đây là một chương trình rất hoành tráng, đặc sắc từ trước tới nay ở Đắk Nông. Những đánh giá ấy cho thấy chương trình đã mang tới một nốt thăng trong sự nghiệp của tôi với sự tin tưởng của lãnh đạo địa phương, sự hỗ trợ của ekip, các nghệ sĩ trung ương và địa phương", đạo diễn Phạm Hoàng Giang tâm sự.
Với dấu ấn tạo dựng qua hàng loạt chương trình lễ hội lớn trong cả nước như "Lễ hội Hoa Ban 2023", "Lễ hội Hoa Lư 2024", "Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông", "Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023", "Kỷ niệm 1055 Nhà nước Đại Cồ Việt"… không quá khi gọi Phạm Hoàng Giang là "đạo diễn của các lễ hội". Điều làm nên thành công của Phạm Hoàng Giang chính là mạnh dạn sáng tạo, không đi vào lối mòn.
"Những năm qua, các chương trình lễ hội được thực hiện rất nhiều, làm thế nào để mang tới hơi thở mới, khác biệt và hấp dẫn là điều khó với các đạo diễn. Khi mình đồng ý nhận show đồng nghĩa với việc mình phải nghĩ ra được ý tưởng mới mẻ cho chương trình đó.
Trước đây, khi làm các show lễ hội, tôi luôn được yêu cầu làm video minh hoạ cho các bài hát giống như du lịch nhưng bây giờ Ban tổ chức các chương trình cũng quen với việc tôi sử dựng hiệu ứng 3D visual art vào minh hoạ tác phẩm. Đây là việc mình phải làm để họ thấy sự hiệu quả từ công nghệ sân khấu và sự đổi mới đó", Phạm Hoàng Giang cho biết.
Một cái khó nữa của đạo diễn là các chương trình lễ hội nhằm mục đích kích cầu du lịch, phát triển kinh tế xã hội hướng đến công nghiệp văn hoá… để thể hiện được điều này, theo Phạm Hoàng Giang, phải biết cân đối, phân bổ các yếu tố cốt lõi.
"Trong nội dung kịch bản, đạo diễn phải làm sao để xuyên suốt giá trị đó, đặt nó vào đâu để phù hợp, sử dụng ngôn ngữ nào để minh hoạ vấn đề đó. Mỗi tiết mục, chương hồi tôi sẽ tính toán một nội dung nổi bật nhưng vẫn mang lại tính xuyên suốt để mang đến sự hiệu quả. Người đạo diễn điều chỉnh để có sự cân bằng nhất sao cho chương trình không bị một màu, mang hơi thở thời đại, tránh đi vào lối mòn của các chương trình lễ hội bao nhiêu năm nay", anh phát biểu.
Bản thân Phạm Hoàng Giang có thế mạnh lớn vì anh không chỉ là đạo diễn chương trình lễ hội mà còn đứng sau hàng loạt live concert đình đám.
"Xuất thân tôi học về văn hoá, tôi muốn gắn bó, phát huy những kiến thức mình đã học trong nhà trường cũng như các kinh nghiệm tích luỹ. Tôi làm các chương trình lễ hội sau mới chuyển sang làm các chương trình ca nhạc để tìm sự đổi mới trong suy nghĩ, màu sắc âm nhạc. Sau khi thực hiện rất nhiều các live concert, đến lúc nào đó tôi lại nhớ việc làm lễ hội. Vừa có yếu tố giải trí, vừa có yếu tố văn hoá cùng sự am hiểu chính trị, lịch sử kết hợp là một ưu điểm để tính toán kịch bản sao cho tạo nên một bức tranh tổng thể đa dạng. Nhờ đó, chương trình của tôi có sự biến chuyển để vừa truyền tải được thông tin mà Ban tổ chức yêu cầu vừa khiến khán giả không bị nhàm chán".
"Sau Covid, thị trường giải trí ấm lại, các show ca nhạc đang nở rộ, vì sao một đạo diễn show ca nhạc đầy thành công không tiếp tục làm liveshow lại chuyên tâm cho các show lễ hội?", khi được hỏi điều này, Phạm Hoàng Giang thật thà: "Mỗi giai đoạn mang lại thử thách để mình tìm kiếm những cơ hội mới.
Tôi vẫn muốn làm những live concert bởi mình được làm những điều mình thích nhưng khi chưa có ý tưởng mang tính đột phá, vẫn là những chương trình mang tính format như hàng trăm show ca nhạc trong thời điểm vừa qua, tôi không còn hào hứng vì tôi đã làm rất nhiều những show như thế.
Tôi muốn tạm dừng một thời gian để tái tạo năng lượng, hướng tới những chương trình nhiều tính sáng tạo, quy mô hơn và mang lại những giá trị cho đời sống khán giả. Một lý do nữa là cát-xê của nghệ sĩ đang quá cao trong khi chi phí giá vé không thể tăng. Các nhà sản xuất rất khó giải bài toán này trong thời điểm hiện tại".